Kinh tế

Triển lãm Quốc tế và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt - Nga thu hút 500 doanh nghiệp tham gia

TĐKT - Triển lãm Quốc tế Việt - Nga và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt - Nga sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến 16/11/2019 tại Cung Triển lãm Kiến trúc và Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), số 1 Đỗ Đức Dục, Hà Nội. Hiện có khoảng 500 doanh nghiệp hai bên đăng ký tham dự chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm. Họp báo thông tin về sự kiện Sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Năm chéo Việt - Nga và kỷ niệm 70 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt - Nga đã được Thủ tướng phê duyệt. Chính vì vậy, Triển lãm Quốc tế Việt - Nga và chuỗi các hoạt động kết nối doanh nghiệp trong khuôn khổ Triển lãm nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ hai nước. Điều này được thể hiện rõ nét với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Chính phủ và bộ, ngành hai nước. Về phía Việt Nam, dự kiến Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nga - phân ban Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức các hoạt động Năm chéo Việt Nga Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan sẽ tham gia sự kiện. Đến nay đã có 20 tỉnh, thành phố của Việt Nam đăng ký tham gia giới thiệu về môi trường kinh doanh đầu tư của địa phương mình cũng như trưng bày các sản phẩm tiêu biểu và có thế mạnh của tỉnh tại Triển lãm. Về phía Nga, sự kiện sẽ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế và đại diện hơn 20 nước cộng hòa thuộc Nga, các vùng và tỉnh quan trọng và gần 200 doanh nghiệp Liên bang Nga. Trong thư chào mừng đến các đại biểu và khách mời của Triển lãm và Diễn đàn, Ngoại trưởng Nga S. Lavrov đã nhận định về Triển lãm như sau: “Việt Nam là một người bạn lâu năm và đáng tin cậy của Nga ở Đông Nam Á. Trong gần bảy thập kỷ, quan hệ giữa hai quốc gia là một tấm gương về quan hệ hợp tác bình đẳng, cùng có lợi. Ngày nay, mối quan hệ của chúng tôi đã đạt đến cấp độ của một quan hệ đối tác chiến lược tích hợp. Thành phần quan trọng của nó là hợp tác kinh tế và thương mại với một động lực tích cực. Triển lãm Quốc tế Việt - Nga (Expo-Russia Vietnam) đóng góp đáng kể vào việc xây dựng sự hợp tác thiết thực đó. Đặc biệt, Diễn đàn trong khuôn khổ Triển lãm năm này sẽ trở thành nền tảng cần thiết nhất để trao đổi thông tin, các cuộc họp, điều phối các dự án và chương trình chung đầy triển vọng trong nhiều lĩnh vực”. Phó Thủ tướng Nga M. Akimov cũng đánh giá cao Triển lãm Quốc tế Việt - Nga: “Chúng tôi tin rằng các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm, bao gồm Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt - Nga, Hội nghị bàn tròn theo chủ đề và trao đổi thông tin liên lạc, được thiết kế để cung cấp thêm động lực cho sự hợp tác thực tế sâu sắc và tạo điều kiện cho các mối quan hệ kinh doanh, cũng như tạo ra và thúc đẩy các dự án cùng có lợi với nhiều hứa hẹn”. Triển lãm lần này được tổ chức không chỉ dành riêng cho cho cộng đồng doanh nghiệp Liên bang Nga và Việt Nam mà còn dành cho các doanh nghiệp đến từ khối ASEAN và Liên minh Kinh tế Á - Âu. Triển lãm ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực: Vật liệu xây dựng, vận chuyển, năng lượng, khai thác và viễn thông, đại diện các phòng thí nghiệm vi sinh, chuyên gia từ các trung tâm nghiên cứu khoa học, y tế và giáo dục, nhà phân phối và sản xuất thực phẩm (đặc biệt là sữa dừa, bột trái, gia vị, siêu thực phẩm), đại diện các tổ hợp chăn nuôi và thủy sản. Trong khuôn khổ Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam, các cuộc họp bàn tròn sẽ được tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau mà hai bên quan tâm - một trong số đó nằm trong lĩnh vực y học và dược phẩm. Phiên họp này sẽ do Thứ trưởng thường trực Bộ Công thương Liên bang Nga S.A. Tsyb - Trưởng đoàn Nga chủ trì. Các bác sĩ Nga sẽ trình bày về những thành tựu đổi mới trong lĩnh vực công nghệ sinh học, thiết bị y tế hiện đại và khả năng của ngành dược phẩm nước nhà. Triển lãm Quốc tế Việt - Nga là một Triển lãm đa ngành. Hình thức này cho phép trao đổi các kinh nghiệm tiên tiến giữa các đại diện của các ngành công nghiệp khác nhau. Tại Triển lãm sẽ trưng bày sản phẩm đến từ 19 vùng/ khu vực, nước cộng hòa thuộc Nga của Nga và hơn 20 tỉnh thành của Việt Nam. Hiện có khoảng 500 doanh nghiệp hai bên đăng ký tham dự chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm. Nhằm mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp hai bên kết nối với nhau một cách hiệu quả, đi vào thực chất, trong chuỗi các hoạt động kết nối doanh nghiệp Việt – Nga lần này, VCCI đặc biệt quan tâm bố trí cuộc gặp trực tiếp doanh nghiệp hai bên trong 3 ngày diễn ra Triển lãm. Cho đến nay, đã có hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia Phiên gặp gỡ trực tiếp này, với tổng số cuộc gặp được đăng ký lên tới hơn 300 cuộc. Ban tổ chức tin rằng triển lãm Triển lãm Quốc tế Việt - Nga và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt - Nga sẽ đóng góp xứng đáng trong tăng cường quan hệ đối tác chiến lược của hai nước, hỗ trợ triển khai các dự án đầu tư chung trong khuôn khổ hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu. Lễ khai mạc Diễn đàn sẽ diễn ra vào ngày 14/11, lúc 10.00 và khai mạc Triển lãm cùng ngày vào lúc 13h30 tại khu phức hợp NECC. Triển lãm mở cửa tự do cho khách thăm quan và gặp gỡ doanh nghiệp Nga trong thời gian từ ngày 14 - 16/11/2019. Phương Thanh  

Online Friday 2019 nỗ lực đưa ra các giải pháp giúp doanh nghiệp tiệm cận với người tiêu dùng

TĐKT - Sáng 12/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo để chia sẻ công tác chuẩn bị cho Chương trình Online Friday năm 2019, giới thiệu tới doanh nghiệp cả nước kế hoạch triển khai của Chương trình cũng như đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất của năm. Đây là năm thứ 6 liên tiếp chương trình được tổ chức, cũng là một năm chứng kiện sự tăng trưởng, đột phá của thương mại điện tử nói riêng cũng như nền kinh tế số nói chung theo chủ trương bắt kịp cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ. Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải phát biểu tại họp báo Phát biểu tại họp báo, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số chia sẻ, 2019 là năm đầu tiên Ban Tổ chức triển khai hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thông qua nền tảng eVoucher hay hệ thống Voucher điện tử. Cách thức mua hàng thông qua Voucher điện tử, khách hàng sẽ đặt mua hoặc săn voucher trước và sau đó thực hiện thao tác mua trên website của doanh nghiệp khi thời gian mở bán bắt đầu. Cục trưởng nhấn mạnh, đây là điểm nhấn nổi bật của chương trình Online Friday 2019. Với hình thức này, người tiêu dùng sẽ có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và đặt trước cho các sản phẩm, hàng hóa mình mong muốn và sử dụng mã Voucher để mua hàng trên các website TMĐT tham gia vào chương trình. Ban tổ chức sẽ cung cấp hệ thống để bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia đẩy bán hàng hóa thông qua hình thức eVoucher, dù là doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hay bán hàng tại hệ thống cửa hàng offline. Điểm nổi bật tiếp theo của Chương trình 2019 là năm nay Ban tổ chức tiếp tục triển khai chương trình “Hàng chính hãng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”. Theo đó, doanh nghiệp tham gia phải cam kết và có chứng từ chứng minh hàng chính hãng và có nguồn gốc rõ ràng. Ban tổ chức cũng sẽ kết hợp cùng với các sàn TMĐT, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối chính hãng để triển khai các chương trình siêu khuyến mãi bao gồm các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ tết, đồ gia dụng, sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm, thời trang chính hãng, vé máy bay... với các chương trình đặc biệt như: “100.000 thùng bia Habeco đến tay khách hàng trong ngày”, “Vé máy bay giá 0 đồng”, “Săn voucher vé máy bay giảm 50%”, “Clear Stock cùng Oppo”, cùng hàng nghìn sản phẩm đang được các doanh nghiệp đăng ký Code/Voucher giảm giá trong chương trình. Điểm thứ ba, cũng là truyền thống của Chương trình, nhưng năm nay, sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, là các doanh nghiệp tham gia chương trình, sẽ được các doanh nghiệp hạ tầng bao gồm các đơn vị chuyển phát, như Viettel Post, VnPost, Giao hàng nhanh và Be hỗ trợ từ 50 đến 100% chi phí chuyển phát; các đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán như ViettelPay, VnPay, ZaloPay sẽ cùng đồng hành cung BTC, triển khai các chương trình trợ giá, hoàn tiền khi khách hàng thực hiện giao dịch thông qua phương thức điện tử. Mục tiêu của các đơn vị cung ứng hạ tầng trong chương trình Online Friday 2019 nhắm đến hỗ trợ cho trên 1 triệu đơn hàng của doanh nghiệp với các hình thức hỗ trợ khác nhau. Điểm nhấn của sự kiện là Tuần lễ trải nghiệm công nghệ số và TMĐT, sẽ diễn ra từ 29/11 đến 8/12 năm 2019, trong đó có 4 ngày các doanh nghiệp có thể tham gia chương trình Lễ hội về TMĐT tại các không gian trung tâm, phố đi bộ của Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh do Bộ Công thương phối hợp cùng UBND các thành phố tổ chức. Đây là sự kiện thường niên, với quy mô trên 300.000 người dân thành phố dự kiến tham dự và tương tác với các hoạt động tại sự kiện. Chương trình được tổ chức với 3 không gian: Không gian Online Friday: Không gian chương trình trải nghiệm, săn voucher, săn khuyến mãi do Ban tổ chức triển khai với trên 2000 sản phẩm có ưu đãi khủng, với các chương trình săn voucher 0 đồng, giờ vàng, quét QR là trúng thưởng, với quà tặng là các sản phẩm rất HOT như: Xe máy Honda SH 2019, điện thoại iPhone 11… Không gian Doanh nghiệp: Không gian dành trọn vẹn cho các doanh nghiệp thoải mái tổ chức các sự kiện cho khách hàng, đối tác, với không gian không hạn chế. Đặc biệt với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng chính hãng, Ban tổ chức có các không gian hỗ trợ 100% cho doanh nghiệp, không mất chi phí tham dự. Không gian Lễ hội: Khu vực sân khấu lớn với các sự kiện âm nhạc, vũ đoàn, gameshow trên sân khấu sôi động, sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo người dân tại các thành phố. 24 giờ mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm 2019 của Việt Nam sẽ diễn ra trong thứ 6, ngày 6/12 với chủ đề “Siêu giảm giá - Hàng chính hãng”. Với những sự chuẩn bị như trên, Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2019 sẽ chính thức mở cửa hệ thống đăng ký cho các doanh nghiệp từ ngày 12/11 đến hết ngày 25/11/2019, thời gian doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình sẽ kéo dài trong 2 tuần. Để đăng ký tham gia, doanh nghiệp chỉ cần truy cập địa chỉ http://dangky.onlinefriday.vn hoặc truy cập website www.onlinefriday.vn và xem hướng dẫn tham gia. Phương Thanh

Ra mắt thiết bị khám xe thông minh đầu tiên dành cho ô tô tại Việt Nam

TĐKT - Ngày 11/11, tại Hà Nội, phiên bản Beta thiết bị khám xe thông minh dành cho ô tô đầu tiên tại Việt Nam Micas đã chính thức ra mắt. Đây là thiết bị được tích hợp nhiều tiện ích, giúp chủ xe hiểu rõ tình trạng chiếc xe của mình, từ đó biết cách chăm sóc, bảo dưỡng xe hợp lý. Ông Nguyễn Thanh Đàm, người sáng lập Dự án Micas chia sẻ về ý tưởng xây dựng Micas Buổi ra mắt mang lại những trải nghiệm mới lạ, những tiện ích tối ưu, những giải pháp thiết thực cho các cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp/… trong lĩnh vực ô tô. Đồng thời, công bố những chính sách, lợi ích cho người dùng xe; công bố giá bán lẻ đề xuất và giới thiệu những đối tác đã và đang đồng hành cùng Micas. Ông Võ Công Khải, Tổng Giám đốc Công ty Micas cho biết: “Sự kiện lần này không chỉ ra mắt thiết bị khám xe thông minh Micas đến với cộng đồng ô tô mà còn đánh dấu bước đột phá mới trong ngành công nghiệp phụ trợ ô tô tại Việt Nam, giải được bài toán về tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dùng xe.”. Ở Việt Nam hiện nay, ô tô đang dần trở thành phương tiện đi lại quen thuộc của người dân. Tuy nhiên, có rất ít tài xế được trang bị kiến thức đầy đủ để hiểu về xe và chăm sóc xe đúng cách, từ đó dẫn đến những hệ lụy xấu trong quá trình vận hành và lưu thông xe trên đường. Xuất phát từ chính lý do đó, một nhóm startup tập hợp những chuyên gia hàng đầu trong ngành ô tô, cơ điện tử, phần mềm IT đã cùng nhau nghiên cứu và cho ra đời thiết bị khám xe thông minhđầu tiên tại Việt Nam mang tên Micas. Ông Nguyễn Thanh Đàm, người sáng lập Dự án Micas cho biết: Micas ra đời như một giải pháp để giúp chủ xe hiểu xe của mình hơn, yêu hơn những gì thuộc về xe, biết cách chăm sóc xe chủ động giảm thiểu rủi ro và các sự cố; biến chiếc xe hơi từ một vật vô tri vô giác trở thành người bạn đường tin cậy, từ đó sẽ mang lại sự an tâm mỗi khi vận hành và sự an toàn trong những chuyến hành trình dài xuyên suốt. Khách hàng trải nghiệm các tiện ích của thiết bị khám xe thông minh Micas Khi kết nối Micas với ô tô của bạn, thiết bị này sẽ giống như một bác sĩ chuyên nghiệp có thể hiểu, kiểm tra và khám bệnh cho xe. Micas đọc được một số lỗi hệ thống cơ bản trên xe như: Hệ thống đánh lửa, phun xăng, mạch điều khiển… Kiểm soát tình trạng hiện tại của xe, phân tích và xử lý các lỗi động cơ. Phát hiện sớm các tình trạng lỗi, từ đó thông báo trước những vấn đề có thể xảy ra. Y bạ điện tử giúp các ga-ra nắm rõ tiền sử bệnh và thông tin những lần sửa chữa gần nhất để tiết kiệm thời gian và kinh phí cho người dùng xe. Nhắc nhở bảo dưỡng, phản hồi thông tin giúp lái xe chăm sóc kịp thời. Micas trở nên đặc biệt khi được tích hợp nhiều chức năng, tiện ích mang tính cộng đồng: Gọi SOS từ các đội cứu hộ/cứu nạn gần nhất để được hỗ trợ các tình huống bất khả kháng. Nhờ trợ giúp từ các xe gần đó để được hỗ trợ trong các tình huống hỏng hóc nhẹ như hết bình, hết xăng, hư lốp… Cung cấp đầy đủ danh sách các trạm dịch vụ, địa điểm, xếp hạng, giá cả theo thứ tự uy tín nhất và gần nhất. Đồng thời đưa ra các gói khuyến mại tiện ích để chủ xe tham khảo và chọn lựa. Ngoài ra, với các công cụ tiện ích trực quan và luôn sẵn sàng trên app Micas, chủ xe luôn làm chủ thông tin, nắm bắt nhanh tình hình giao thông gần đó, cập nhật tức thời các thông tin về thông tư, về luật mới để tránh sai phạm, được cảnh báo tốc độ giới hạn để tránh đi quá tốc độ và luôn được hỗ trợ tức thời từ cộng đồng và tổng đài 24/7 của Micas. Ông Nguyễn Thanh Đàm nhấn mạnh: "Chúng tôi không đặt mục tiêu sản phẩm phải đạt vị trí số 1, số 2, mà Micas có thật sự tạo ra giá trị cho ngành ô tô hay không, có mang lại cảm xúc và hạnh phúc cho người dùng xe sau vô lăng hay không, đó mới là quan trọng nhất." Phương Thanh  

Trải nghiệm không gian văn hóa ẩm thực Jeonbuk trong lòng Hà Nội

TĐKT – Từ ngày 1 – 7/11, tại 4 cửa hàng K-market: K-market Golden Palace, K-market Keangnam, K-market Goldmark Sapphire, K-market Gardenia, Tuần lễ ẩm thực Jeonbuk 2019 đã mang đến cho người tiêu dùng Hà Nội không gian ẩm thực thu nhỏ của tỉnh Jeonbuk (Hàn Quốc). Lễ cắt băng khai mạc Tuần lễ Tỉnh Jeonbuk hay Jeollabuk-do là một tỉnh nằm ở phía Tây Nam Hàn Quốc. Thủ phủ là thành phố Jeonju, nổi tiếng với các khu nhà truyền thống hanok maeul, ngôi làng với hàng trăm những nóc nhà theo kiến trúc truyền thống, bên cạnh đó là nền ẩm thực mang màu sắc độc đáo và ấn tượng. Tuần lễ ẩm thực Jeonbuk 2019 mang tới các sản phẩm hàng khô, hàng đông lạnh vô cùng đa dạng: Từ thủy hải sản đông lạnh như các loại cá, các sản phẩm gạo, những gia vị quen thuộc như nước tương, các loại mắm cho đến những sản phẩm ăn liền như bánh chocopie, bánh waffle giòn, kẹo hồng sâm, kẹo dẻo jelly… Khách hàng trực tiếp trải nghiệm không gian văn hóa ẩm thực Jeonbuk Ông Lee Gyung Duk, cán bộ Ban Xuất khẩu nông sản Jeonbuk cho biết: Việt Nam đứng thứ tư trong số các nước nhập khẩu nông sản của Hàn Quốc và đứng thứ 7 trong số các nước nhập khẩu nông sản từ Jeonbuk. Xác định đây là thị trường lớn để nông sản Jeonbuk có cơ hội phát triển, thời gian qua, các doanh nghiệp của tỉnh Jeonbuk liên tục tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại nhằm tăng cường giao lưu văn hóa, đồng thời, thúc đẩy quảng bá được nhiều sản phẩm của tỉnh tới người tiêu dùng Việt. Vừa qua, tỉnh Jeonbuk (Hàn Quốc) và tỉnh Đắk Lắk của Việt Nam cũng đã ký kết một biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ nhau xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản. Phương Thanh

K-Fresh 2019: Cầu nối đưa nông sản Hàn Quốc tới Việt Nam

TĐKT – Với tiêu chí an toàn, chất lượng, Chương trình K-Fresh 2019 đã mang những sản phẩm nông nghiệp phong phú của Hàn Quốc tới người tiêu dùng Việt Nam qua hệ thống siêu thị K-Market. Chương trình do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại K&K Toàn cầu và Tổng Công ty nhà nước lưu thông hàng nông thủy sản Hàn Quốc (aT) phối hợp tổ chức. Chương trình K-Fresh 2019 được tổ chức tại chuỗi cửa hàng K-market từ ngày 16/9 Từ ngày 16/9 đến hết tháng 12/2019, tới 6 cửa hàng K-market Golden Palace, K-market Keangnam, K-market Goldmark Ruby, K-market Goldmark Sapphire, K-market Gardenia, K-market Season Avenue, khách hàng có cơ hội nếm thử và mua sắm các mặt hàng nông sản Hàn Quốc đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, hương vị.   Trong đó, có thể kể tới các loại rau củ, nấm, sâm, hoa quả, ngũ cốc… Tất cả các sản phẩm có nguồn nguyên liệu tươi ngon, quy trình đóng gói, sản xuất nghiêm ngặt. Đặc biệt, các mặt hàng nông sản tươi của Hàn Quốc được vận chuyển trực tiếp bằng đường hàng không đến Việt Nam, luôn giữ được hương vị thơm ngon, lành tính. Nhân dịp này, với mỗi đơn hàng trên 500.000 đồng, khách hàng sẽ được nhận ngay một túi vải xinh xắn để bảo vệ môi trường. Khách hàng tham gia chương trình ăn thử của gian hàng K-Fresh 2019 từ ngày 16/9 sẽ tặng bút bi dây đeo tiện lợi nhỏ nhắn. Nhiều mặt hàng nông sản Hàn Quốc được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng Hàn Quốc là nơi có nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến từ nông sản đặc trưng như nhân sâm, hồng sâm, linh chi, các loại nước ép trái cây tự nhiên... Đây là những sản phẩm có chất lượng và độ an toàn cao đang được người tiêu dùng nhiều nước quan tâm.  Đồng thời, Hàn Quốc có lợi thế về công nghệ, kỹ thuật chế biến nông sản hiện đại, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng, mẫu mã. Những năm trở lại đây, nông sản Hàn Quốc không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Không chỉ thông qua các bộ phim, các mẩu quảng cáo, người tiêu dùng Việt biết đến nông sản Hàn Quốc trực tiếp tại chính những siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đặc biệt thông qua những sự kiện quảng bá nông sản Hàn Quốc được tổ chức thường xuyên. Việt Nam với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, thu nhập người dân được nâng cao và ngày càng có nhiều người quan tâm tới các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản Hàn Quốc tin tưởng đây sẽ là thị trường tiêu dùng nông sản, thực phẩm tiềm năng trong thời gian tới. Phương Thanh  

Hội thảo góp ý về Đề án Nghiên cứu cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện

TĐKT - Ngày 5/11, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý Đề án Nghiên cứu cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện Việt Nam. Hội thảo góp ý Đề án Nghiên cứu cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện Việt Nam Báo cáo tại Hội thảo, PGS. TS Bùi Xuân Hồi - Bộ môn Kinh tế năng lượng, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Chủ nhiệm Đề án cho hay, để thực hiện Đề án, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu kinh nghiệm định giá điện của các nước đang phát triển như Malaysia, Thái Lan và các nước phát triển như Pháp, Hàn Quốc, Úc. Qua đó, rút ra những kinh nghiệm cho Việt Nam. Cụ thể, biểu giá bậc thang tăng theo mức tiêu dùng lũy tiến vẫn được sử dụng phổ biến đối với hộ sinh hoạt; các hộ tiêu thụ phải trả đầy đủ các chi phí của hệ thống điện; giá điện của các nước cũng luôn được điều chỉnh để đảm bảo phản ánh đúng chi phí cung ứng điện khi giá các nhiên liệu đầu vào thay đổi… Tư vấn viên cũng đã phân tích tổng quan sản lượng/doanh thu/giá bán điện từ năm 2016 - 2018. Qua đó cho thấy, giá điện chỉ tương đương giá thành bình quân; tổng doanh thu chỉ tương đương tổng chi phí. Chính vì vậy, việc cân bằng tài chính cho ngành điện không đảm bảo, không có nguồn lực để phát triển hệ thống điện. Tại Hội thảo, tư vấn viên cũng đã đưa ra các phương án cải tiến biểu giá bán lẻ điện cho 4 hộ sử dụng điện: Sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, sinh hoạt. Trong đó, với hộ sinh hoạt, Đề án đưa ra 3 phương án gồm: Cơ cấu biểu giá bậc thang 5 bậc, 4 bậc và 3 bậc. Ở mỗi phương án, tư vấn viên đã phân tích, đánh giá tác động cụ thể đối với các hộ tiêu dùng. Cũng theo đơn vị tư vấn, cả 3 phương án đều không gây tác động nhiều đến hộ tiêu dùng, xã hội và doanh thu của EVN sẽ giảm nhẹ. Trong đó, phương án 5 bậc phù hợp với các đặc thù sử dụng điện của Việt Nam hiện nay cũng như mức thu nhập của từng nhóm đối tượng. Tư vấn viên cũng đề xuất nên luật hóa cơ chế điều chỉnh giá điện bằng các văn bản pháp lý của các cấp có thẩm quyền, công khai chu kỳ điều chỉnh giá. Thời điểm điều chỉnh nên lựa chọn theo mùa, đồng thời tránh các thời điểm nhạy cảm, có sự thay đổi đột biến về sản lượng. Kỳ đề xuất điều chỉnh là 1/3 và 1/9 hàng năm. Bên cạnh đó, có phương án điều chỉnh bất thường khi có sự biến động lớn về giá nhiên liệu trên thị trường dẫn đến sự thay đổi đáng kể về chi phí sản xuất và mua điện. Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia kinh tế đánh giá cao kết quả của Đề án Nghiên cứu cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện; đặc biệt là các đề xuất như: Luật hóa cơ chế điều chỉnh giá điện, áp dụng biểu giá điện sinh hoạt 5 bậc thang… Sau buổi Hội thảo, đơn vị tư vấn xây dựng nội dung Đề án sẽ tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia phản biện và các ý kiến khác tại Hội thảo để hoàn thiện, tiến tới trình báo cáo Bộ Công thương xem xét. Hồng Thiết

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Gimcheon (Hàn Quốc) tại Hà Nội

TĐKT -  Từ ngày 4/11 - 1/12, tại hệ thống siêu thị K-market Hà Nội, thực khách sẽ có cơ hội trải nghiệm hương vị ẩm thực tinh tế của thành phố Gimcheon (Hàn Quốc). Lễ ký kết hợp tác xúc tiến quảng bá ẩm thực Gimcheon tại Việt Nam Lễ hội Gimcheon 2019 giới thiệu những sản phẩm đặc sắc của thành phố Gimcheon: Các loại nho (nho xanh sữa, nho đen to, nho đen nhỏ), lê và táo, với mẫu mã đẹp, hương vị thơm ngon, chất lượng. Đặc biệt, sản phẩm nho xanh sữa được nhiều người ưa chuộng bởi vị ngọt thanh, thơm mát. Chương trình diễn ra tại 7 cửa hàng K-market ở Hà Nội: K-market Golden Palace, K-market Keangnam, K-market Goldmark Sapphire, K-market Goldmark Ruby, K-market Gardenia, K-market Mỹ Đình, K-market 17T3. Nghi thức khai mạc Lễ hội Gimcheon là một thành phố ở tỉnh Gyeongsang Bắc, Hàn Quốc. Hiện tại, thành phố dành 4500 ha để trồng hoa quả, trong đó có 2200 ha trồng các loại nho (trồng trong nhà kính và trồng tự nhiên). Với điều kiện tự nhiên thuận lợi như khí hậu trong lành, lượng mưa ổn định, đất đai màu mỡ, chênh lệch nhiệt độ trong ngày phù hợp, Gimcheon được xem như thiên đường của các loại hoa quả, cung cấp lượng lớn lê, táo, đào, mận, các loại nho và nhiều trái cây ngon, tốt cho sức khỏe khác với hương vị đặc biệt, riêng có. Ông Kim Choong Sup, Thị trưởng thành phố Gimcheon trực tiếp giới thiệu tới người tiêu dùng Thủ đô các sản phẩm của thành phố Ông Kim Choong Sup, Thị trưởng thành phố Gimcheon cho biết: Đây là lần đầu tiên Lễ hội này được tổ chức tại Việt Nam. Trước đó, sản phẩm của Gimcheon đã được bày bán tại 30 cửa hàng K-market ở Hà Nội, nhận được nhiều đánh giá tốt về chất lượng. Chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để cung cấp cho các chuỗi siêu thị và người tiêu dùng ở Hà Nội những sản phẩm tươi ngon với giá cả phải chăng. Gimcheon cam kết sẽ cạnh tranh tại thị trường Việt Nam với chất lượng hàng hóa tốt nhất. Các sản phẩm trái cây tươi ngon, bổ dưỡng của Gimcheon được giới thiệu tại Lễ hội Ngoài thị trường Việt Nam, thành phố Gimcheon đang tiến hành xuất khẩu nhiều loại hoa quả như này đến những nước khác: Phillipines, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ… Phương Thanh

Tổng cục Hải quan thông tin chi tiết về lô hàng nguyên liệu nhôm trị giá 4,3 tỷ USD của một công ty tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TĐKT - Theo thông tin mới nhất của Tổng Cục Hải quan ngày 4/11 cho biết, thời gian vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về việc tại cuộc họp với các bộ, ngành ngày 28/10/2019, Tổng cục Hải quan có nêu vụ việc liên quan đến việc cơ quan hải quan phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan, cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) trong việc giám sát chặt chẽ lô hàng nguyên liệu nhôm trị giá 4,3 tỷ USD của một công ty tại Bà Rịa - Vũng Tàu để ngăn chặn nguy cơ gian lận xuất xứ khi xuất khẩu sang Mỹ. Về việc này, Tổng cục Hải quan có thông tin chính thức như sau: Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu có địa chỉ trụ sở chính: KCN Mỹ Xuân B1 - Conac, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu là doanh nghiệp chế xuất, do đó, hàng hóa xuất, nhập khẩu của công ty thuộc đối tượng không chịu thuế theo quy định tại Điều 2 Luật Thuế  XNK số 107/2015/QH13 ngày 06/04/2016, Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016. Theo quy định của Luật Hải quan, hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp chế xuất chịu sự giám sát hải quan từ khi nhập khẩu, trong suốt quá trình sản xuất cho đến khi xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Số nhôm trị giá hàng tỷ USD đang được lưu giữ tại Việt Nam Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, nguyên liệu nhôm nhập khẩu của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu được đưa về nhà máy sản xuất để sản xuất một phần, một phần được đưa đi gửi tại bãi thuê ngoài theo quy định tại Điều 47 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP, Điều 80 Thông tư số 38/2015/TT-BTC gồm: Công ty Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ (bãi Công ty PTSC, bãi TH Thị Vải), Công ty TNHH dịch vụ kho vận PTL, Công ty Cổ phần Thành Chí. Từ năm 2015 đến 30/9/2019, tổng lượng nhôm nguyên liệu nhập khẩu là hơn 2,44 triệu tấn, xuất khẩu 400.000 tấn. Tính trung bình hàng năm công ty nhập khẩu 488.000 tấn/năm, trong khi đó, xuất khẩu chỉ 80.000 tấn/năm (bằng 16,3% lượng nhập khẩu hàng năm, bằng 40% năng lực so với công suất thiết kế). Riêng hoạt động nhập khẩu đã giảm hẳn trong năm 2019, tính đến 30/9/2019, lượng nhập khẩu là hơn 64.435 tấn, tương đối phù với lượng sản phẩm xuất khẩu trung bình hằng năm. Hiện nay, công ty đang lưu giữ hơn 1,8 triệu tấn nhôm tại các kho thuê ngoài và hơn 200.000 tấn nhôm ở nhà máy, trị giá khoảng 4,3 tỷ USD. Nhôm nguyên liệu công ty nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, Mexico, Mỹ, Úc, Nga, Mexico, Malaysia, Indonesia. Nhôm thành phẩm công ty xuất đi nhiều nước khác nhau như Canada, Ai Cập, Ấnđộ, Malaysia, Indonesia, Singapore, Mỹ… Hàng hóa thuê tại kho bãi ngoài của công ty được Chi cục giám sát chặt chẽ bằng hình thức camera giám sát tại cổng ra vào và toàn bộ khu vực bãi, bãi thuê có tường rào cứng ngăn cách với khu vực bên ngoài, có cán bộ công chức tuần tra, giám sát thường xuyên. Hồng Thiết  

Bộ Tài chính công bố báo cáo ngân sách dành cho công dân về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2020 trình Quốc hội

TĐKT - Nhằm cung cấp thông tin về dự toán ngân sách Nhà nước cho người dân một cách dễ hiểu và đơn giản nhất, Bộ Tài chính đã công bố “Báo cáo ngân sách dành cho công dân về Dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2020 trình Quốc hội”. Báo cáo cung cấp cho người dân những thông tin, số liệu cơ bản nhất về các căn cứ vĩ mô cơ bản xây dựng dự toán, mục tiêu, nhiệm vụ NSNN năm 2020, cũng như dự toán thu chi ngân sách, cân đối ngân sách, cơ cấu các khoản nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia. Báo cáo giúp người dân dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thông tin do được thể hiện ngắn gọn, dễ hiểu thông qua các biểu đồ, đồ họa Báo cáo cũng cung cấp thêm các thông tin về kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2020 - 2022 và giải pháp triển khai thực hiện, làm căn cứ để xem xét, quyết định dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Bằng ngôn ngữ và hình thức thể hiện ngắn gọn, dễ hiểu thông qua các biểu đồ, đồ họa, báo cáo giúp người dân bình thường, ngay cả những người nắm ít kiến thức về tài chính - ngân sách đều có thể tiếp cận và nắm bắt được các thông tin cơ bản về NSNN. Thông qua đó, người dân có thể tham gia giám sát việc quản lý, sử dụng ngân sách và có thể đóng góp tiếng nói của mình đối với vấn đề phân bổ, quản lý, sử dụng NSNN đến Quốc hội thông qua các Đại biểu quốc hội. Đây là năm thứ 6 liên tiếp Bộ Tài chính xuất bản Báo cáo ngân sách dành cho công dân kể từ năm ngân sách 2015. Việc công khai báo cáo NSNN dành cho công dân hàng năm là một trong những hình thức quan trọng góp phần thúc đẩy công khai, minh bạch ngân sách ở Việt Nam thông qua đánh giá của các tổ chức minh bạch quốc tế. Báo cáo ngân sách dành cho công dân về Dự toán NSNN năm 2020 trình Quốc hội được Bộ Tài chính đăng tải công khai tại Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính, phát hành ấn phẩm và công bố rộng rãi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Hồng Thiết  

VNPT đẩy mạnh cung cấp thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt

TĐKT - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hiện đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, đưa ra thị trường thêm nhiều dịch vụ tài chính số, trong đó có việc thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt. Qua đó, góp phần thực hiện “Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải (ở giữa) tại Hội thảo Toàn cảnh công nghệ thông tin - truyền thôngViệt Nam lần thứ 24 Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải, đơn vị được Tập đoàn VNPT giao nhiệm vụ triển khai cung cấp dịch vụ tài chính số, một trong những giải pháp cho thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt mà VNPT đưa ra triển khai là giải pháp định danh vạn năng Mobile Connect. Đây là giải pháp đăng nhập an toàn, đơn giản bằng cách kết hợp người dùng với điện thoại di động của họ. Với Mobile Connect, người dùng có thể đăng nhập nhanh chóng vào các trang web và ứng dụng mà không cần phải nhớ mật khẩu và tên người dùng. Người dùng chỉ cần ấn vào nút "Ok" hoặc nhập mã pin là có thể đảm bảo được bảo mật mức 3, 4. Giao thức này cũng có thể khắc phục được các lỗ hổng bảo mật của các giao thức khác, đảm bảo việc bảo mật thông tin cá nhân, chia sẻ thông tin cá nhân khi có sự đồng ý tường minh của người dùng trên điện thoại di động và đồng thời nó cũng có khả năng bao phủ rộng, không chỉ ở Việt Nam mà tới cả 3 tỷ thuê bao của hơn 800 nhà mạng trên thế giới. VNPT cũng sẽ sử dụng eKYC (định danh điện tử) vào thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt nhằm xác minh danh tính của khách hàng, đối tượng phục vụ, đánh giá sự phù hợp, cùng với những rủi ro tiềm ẩn. eKYC là phương thức xác định duy nhất một cá nhân hoặc một tổ chức dựa trên các dữ liệu điện tử. Đối với khu vực Công, eKYC có thể được ứng dụng để cải thiện các thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi, tăng chất lượng phục vụ trong các hoạt động, dịch vụ công của chính quyền, trong các hoạt động y tế, bảo hiểm và trong giáo dục. eKYC sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để bóc tách thông tin trên giấy tờ cá nhân, xác minh ảnh chân dung và ảnh giấy tờ cá nhân, chống giả mạo ảnh chân dung gửi lên hệ thống, lưu trữ và xác minh tư liệu, cung cấp SDK iOS và Android để tích hợp trên Mobile App… Một giải pháp khác VNPT đang hướng tới là triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công (Payment Connect). Với Payment Connect, VNPT sẽ cung cấp nền tảng thanh toán trung gian, kết nối giữa cổng dịch vụ công quốc gia với các kênh thanh toán (ngân hàng, cổng trung gian thanh toán…). Việc triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công sẽ góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam. Hiện nay, VNPT đang cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử VNPT Pay, hệ thống thanh toán với nhiều tính năng, dịch vụ tiện ích độc đáo, giúp thỏa mãn mọi nhu cầu thanh toán trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng. VNPT Pay đã được tích hợp vào tất cả các điểm chạm của khách hàng sử dụng dịch vụ của VNPT (di động VinaPhone, Internet cáp quang, cố định, dịch vụ truyền hình), sẵn sàng phục vụ cho gần 30 triệu người dùng của VNPT để thanh toán các hóa đơn, điện nước, vé xem phim, vé máy bay, mua bảo hiểm, nạp tiền điện thoại… một cách nhanh chóng. Cũng theo ông Hải, VNPT sẽ đẩy mạnh cung cấp thanh toán dịch vụ công qua VNPT Pay. Hiện, VNPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với 55 UBND tỉnh/thành phố; triển khai các giải pháp chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh thành phố. Theo đó, VNPT Pay sẽ được tích hợp trong hệ thống thanh toán điện tử của các cơ sở giáo dục, y tế, hành chính công của các tỉnh, thành, qua đó giúp đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đối với dịch vụ Hành chính công mức độ 4, VNPT Pay đang thực hiện triển khai tại Ninh Bình và Quảng Bình, đã nghiệm thu và sẵn sàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến. Tại Hà Giang, VNPT cũng đang thực hiện kết nối kỹ thuật và dự kiến sớm cung cấp dịch vụ trong thời gian tới. Đối với các công ty điện, nước, y tế, giáo dục…, VNPT đã và đang cung cấp thanh toán trực tuyến trên kênh của VNPT Pay cũng như kênh của nhà cung cấp dịch vụ. Cùng với đẩy mạnh triển khai VNPT Pay, VNPT cũng đã xây dựng Đề án Mobile Money gửi Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với mong muốn sớm được phê duyệt. Đồng thời, VNPT đã hoàn thiện toàn bộ giải pháp công nghệ và kỹ thuật với hệ sinh thái dịch vụ VNPT (gồm VnEdu, VNPT HIS, Hành chính Công Igate…) sẵn sàng cung cấp Mobile Money (chuyển tiền và nhận thanh toán thông qua điện thoại di động) ngay khi được cấp phép. Mobile Money có thể triển khai được rất nhiều việc từ giải ngân các khoản vay, tài trợ cho người dân cho đến tất cả các thanh toán các dịch vụ thiết yếu, vận chuyển, dịch vụ công. Đặc thù các khoản thanh toán dịch vụ công là các khoản thanh toán có giá trị vừa và nhỏ, thêm vào đó tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng còn thấp. 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, nhưng các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt chỉ tập trung ở các đô thị lớn như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… Trong khi đó, mật độ thuê bao di động tại Việt Nam đã trên ngưỡng 100%, là điều kiện thuận lợi để triển khai Mobile Money. Dự kiến, nếu Đề án được phê duyệt, tới năm 2020, VNPT sẽ phủ dịch vụ Mobile Money tới 100.000 điểm bán của VNPT, tiến tới thương mại điện tử và merchant chấp nhận thanh toán. Với hàng loạt những nỗ lực trên, VNPT hy vọng các giải pháp thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt này sẽ góp phần hữu hiệu trong việc thúc đẩy triển khai Chính phủ điện tử và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam. Hồng Thiết

Trang