Kinh tế

Tổng cục Hải quan ký kết hợp tác thu thuế điện tử 24/7 với 6 ngân hàng

TĐKT - Ngày 12/12, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác thu thuế điện tử 24/7 với 6 ngân hàng (Sacombank, Mizuho Bank LTD, SCB, VPBank, HDBank, LienvietpostBank), thực hiện thu thuế điện tử 24/7 từ ngày 15/12/2017. Trước đó, Tổng cục Hải quan đã ký kết phối hợp thu với 5 ngân hàng: Vietcombank, Vietinbank; BIDV, MB và Techcombank thực hiện thu thuế điện tử 24/7. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái và Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng VPBank ký kết bản thỏa thuận Đề án nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 là đề án trọng tâm của Tổng cục Hải quan trong năm 2017 để hỗ trợ doanh nghiệp nộp tiền trực tiếp tại cổng thanh toán điện tử hải quan. Đề án cho phép người nộp thuế lập bảng kê nộp thuế trực tiếp trên cổng thanh toán điện tử hải quan  mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối với internet và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế thành công ngay sau khi nhận được yêu cầu chuyển tiền nộp thuế và thực hiện thông quan ngay hàng hóa. Việc triển khai Đề án này sẽ là bước đột phá trong công tác thu nộp thuế và thu khác, tạo thuận lợi và hỗ trợ người nộp thuế. So với quy trình của các phương thức thu hiện tại, phương thức nộp tiền điện tử qua ngân hàng phối hợp thu, quy trình nộp thuế và thông quan 24/7 có sự ưu việt, đơn giản, thuận tiện, chính xác vượt trội so với các phương thức đang thực hiện. Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái cho biết: Việc triển khai Đề án nộp thuế và thông quan 24/7 góp phần tạo thuận lợi và hỗ trợ người nộp thuế được nộp tiền mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt; đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác; giảm thời gian nộp thuế, đồng thời thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế. Kết quả bước đầu cho thấy, đến nay, đã có gần 1.500 giao dịch thành công với hơn 200 tỷ đồng tiền thuế được nộp qua cổng thanh toán điện tử của Tổng cục Hải quan. Theo đó, Đề án nộp thuế điện tử 24/7 là một bước tiến mạnh mẽ của Tổng cục Hải quan trong việc tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và là một bước đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của cơ quan Hải quan. Qua đó cũng giúp các ngân hàng có thêm một sản phẩm mới để hỗ trợ tối đa cho các khách hàng. Về phía các ngân hàng sẽ chuẩn bị nguồn nhân lực và hạ tầng kỹ thuật tốt nhất để đồng hành cùng cơ quan hải quan, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp và khách hàng. Hồng Thiết  

Ngành phân phối bán lẻ Việt Nam – cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng

TĐKT - Chiều 12/12, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đã tổ chức Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2017 với chủ đề “10 năm phát triển thị trường bán lẻ và thách thức của tương lai” và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội. Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2017 Sự kiện thu hút sự quan tâm, tham dự của hơn 300 đại biểu, bao gồm lãnh đạo các doanh nghiệp phân phối bán lẻ của Việt Nam, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực phân phối bán lẻ, các hiệp hội ngành hàng, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước. Tại Diễn đàn, sau phần Đề dẫn, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về các nội dung: Ngành phân phối bán lẻ Việt Nam: Thách thức và giải pháp phát triển; thương mại điện tử và ngành bán lẻ; sử dụng Workplace by Facebook giúp tối ưu hóa năng lực kinh doanh cho doanh nghiệp bán lẻ; xu hướng tiêu dùng tương lai: Liệu chúng ta có sẵn sàng để đón đầu; Tọa đàm thảo luận về tương lại ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam… Năm 2017 đánh dấu chặng đường 10 năm hình thành và phát triển của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và cũng là chặng đường 10 năm Việt Nam gia nhập WTO. Trong 10 năm qua, nền kinh tế Việt Nam nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung có nhiều biến động như suy thoái và khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng như rất nhiều khó khăn của thị trường trong nước. Tuy nhiên, Hiệp hội đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ góp phần xây dựng ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam hiện đại, hội nhập và hướng tới người tiêu dùng, khẳng định vị trí của ngành phân phối bán lẻ trong nền kinh tế quốc dân cũng như vai trò cầu nối hữu hiệu giữa sản xuất với tiêu dùng, triển khai tích cực và có hiệu quả cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, AVR đã có hơn 216 hội viên, bao gồm doanh nghiệp, cá nhân là các nhà bán lẻ hàng hóa và dịch vụ thuộc các ngành hàng, lĩnh vực liên quan trên hầu khắp các tỉnh, thành phố của cả nước. AVR đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các thành viên Hiệp hội với cơ quan quản lý Nhà nước cũng như tham gia xây dựng, tư vấn và phản biện về chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực bán lẻ; trao đổi, giải quyết một số vấn đề vướng mắc kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách quản lý doanh nghiệp bán lẻ FDI theo cam kết hội nhập và phát triển bán lẻ trong nước. Ngoài ra, với vai trò là thành viên Tổ điều hành thị trường trong nước, AVR đã thực hiện tốt vai trò chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên tham gia xử lý các biến động nhằm bình ổn thị trường. Đặc biệt, các thành viên trong Hiệp hội đã tích cực hưởng ứng tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức thành công tọa đàm “Vì sao hàng Việt chưa được ưu tiên kinh doanh tại chợ truyền thống” và Hội thảo “Hàng Việt trong hệ thống bán lẻ hiện đại”… Năm 2017 Việt Nam xếp vị trí thứ 6 và nằm trong top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Tại báo cáo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) được công bố bởi Công ty tư vấn A.T Kearney (Hoa Kỳ), thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà bán lẻ ngoại. Một loạt các nhà bán lẻ nổi tiếng từ Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Pháp…đã đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Đây là thời cơ để các nhà bán lẻ Việt Nam, các thành viên của Hiệp hội đưa ra những chiến lược đúng đắn, đáp ứng được nhu cầu thị trường để giành thị phần. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi AVR phải có những định hướng, kế hoạch mới trong thời gian tới để tham gia đóng góp, giải quyết những vấn đề của ngành bán lẻ và làm tốt vai trò cầu nối giữa cơ quan quản lý với các thành viên, hỗ trợ họ ngày càng phát triển. Phương Thanh

Khai trương hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển Hải Phòng

TĐKT - Chiều 11/12 tại Hải Phòng, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đã chính thức công bố triển khai hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển Hải Phòng. Đến dự, có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cùng đại diện lãnh đạo TP Hải Phòng... Khai trương hệ thống quản lý tự động cảng biển Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã đánh giá cao nỗ lực cải cách của Tổng cục Hải quan. Việc Tổng cục Hải quan đã biến ý tưởng xây dựng hệ thống quản lý hàng hóa tại cảng biển thành hiện thực là một cống hiến đầy sáng tạo và bản lĩnh trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, đòi hỏi quyết tâm rất cao, nỗ lực không mệt mỏi của Tổng cục Hải quan, tập thể Cục Hải quan Hải Phòng. Những nỗ lực của ngành Hải quan đã từng bước làm thay đổi căn bản phương thức quản lý hải quan, là cơ sở để hình thành nên một cơ quan hải quan Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả như hôm nay, đồng thời là động lực mạnh mẽ thúc đẩy cải cách hành chính của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan; góp phần xây dựng Chính phủ điện tử. Nhân dịp này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng chỉ đạo, cơ quan hải quan phải không ngừng nâng cao cải cách, năng lực, hiệu lực, đáp ứng yêu cầu của người dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN). Được biết, từ năm 2015 thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã nghiên cứu, từng bước đưa vào ứng dụng hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển. Đặc biệt là từ 15/8/2017, đơn vị đã thực hiện thí điểm hệ thống này căn cứ theo Quyết định 1593/QĐ-BTC của Bộ Tài chính và đã thu được kết quả tích cực, mang tính đột phá trong cải cách hiện đại hóa quy trình hoạt động hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN. Theo tính toán thời gian làm thủ tục để đưa hàng ra/vào cảng trung bình khoảng 2 phút/ tờ khai, thay vì trước đây phải mất 10 phút. Nhưng điều quan trọng hơn là việc giải quyết thủ tục nhanh chóng giúp DN tăng hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, tạo uy tín và nâng cao sức cạnh tranh. Hơn nữa, hệ thống trao đổi thông tin và xử lý dữ liệu 24/24 giờ, giúp DN hoàn toàn chủ động kế hoạch giao nhận hàng hoá tại cảng, không phụ thuộc vào thời gian làm việc của cơ quan hải quan. Ngoài ra, còn cắt giảm thủ tục xuất trình chứng từ giấy để cơ quan hải quan kiểm tra, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát. Theo ghi nhận, điều này rút ngắn thủ tục giao nhận hàng hoá từ 5 - 7 lần so với trước đây, cùng với đó là cắt giảm về chi phí đi lại để giải quyết thủ tục đưa hàng ra, vào khu vực cảng. Hồng Thiết

Ngày hội Doanh nhân 2017

TĐKT – Sáng 12/12, tại Hà Nội, Chương trình “Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông Việt Nam (OCB) tổ chức Ngày hội Doanh nhân 2017 với chủ đề “Giải pháp thương mại điện tử - Để doanh nghiệp thành công hơn”. Diễn giả chia sẻ tại Ngày hội Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án ODA do Chính phủ Thụy Sĩ (SECO) tài trợ, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương là đơn vị trực tiếp triển khai theo phương thức Quốc gia điều hành. Ngày hội Doanh nhân 2017 tập trung vào một số vấn đề: Thách thức, cơ hội và giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và kỷ nguyên số; xây dựng chiến lược kinh doanh kết hợp các giải pháp công nghệ; Digital transformation (biến đổi số hóa) và chiến lược của doanh nghiệp; giải pháp thanh toán thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam; giải pháp tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; giải pháp hậu cần kho vận cho thương mại điện tử. Phần thảo luận và đối thoại với các diễn giả tập trung vào phương hướng, biện pháp và khuyến nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập với xu hướng thương mại điện tử. Trên cơ sở nghiên cứu thực địa thông qua các hoạt động, Nhóm cố vấn quốc gia và quốc tế của Chương trình nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đã đưa ra khuyến nghị về nâng cao năng lực về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những kiến thức thực tế và tầm nhìn chiến lược dài hạn để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh thành công hơn. Ngoài việc phổ biến kiến thức, hướng dẫn doanh nghiệp từng bước nâng cao nhận thức, tại sự kiện lần này, đội ngũ diễn giả và các chuyên gia kỹ thuật đã tư vấn và hướng dẫn doanh nghiệp lên kế hoạch và ứng dụng lộ trình vào thực tế kinh doanh. Hoạt động tư vấn được triển khai tại Hội thảo và tiếp nối sau khi sự kiện kết thúc. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm (cao gấp 2,5 lần so với Nhật Bản). Cùng với đó, các doanh nghiệp ứng dụng internet và công nghệ tăng trưởng nhanh gấp 2,1 lần so với đơn vị không dùng. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chi hơn 30% ngân sách cho công nghệ thì tăng doanh thu gấp 9 lần so với doanh nghiệp chi dưới 10%. Theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ sẽ đạt khoảng 20%/năm và đạt khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020. Trên thực tế, thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ đang phát triển nhanh hơn với tốc độ tăng trưởng dự báo khoảng 25% trong năm 2017. Thời gian tới, thương mại điện tử sẽ trở thành kết cấu hạ tầng quan trọng của lĩnh vực thương mại Việt Nam. Mặc dù có tiềm năng lớn nhưng vẫn còn nhiều rào cản khiến thương mại điện tử chưa thể phát triển bền vững, đó là lòng tin của người tiêu dùng vào chất lượng hàng hóa, dịch vụ không giống như quảng cáo và tính bảo mật khi thanh toán qua mạng. Ngoài ra, hầu hết các trang thương mại điện tử Việt Nam đều đang được xây dựng theo một khuôn mẫu chung, đáp ứng một phần nhu cầu trưng bày hàng hóa, cung cấp tiện ích lựa chọn và thanh toán đơn hàng… mà chưa tích hợp được các dịch vụ cộng sinh cho một quy trình thương mại điện tử khép kín như kết nối điểm bán hàng online và offline… Gia nhập sân chơi thương mại điện tử, điều mà các nhà bán lẻ cần làm không chỉ là dựng lên một website bán hàng mà còn phải tính đến bài toán tổng thể cho một hệ thống kinh doanh, đồng bộ từ khâu sản xuất, marketing tiếp thị, quản lý đơn hàng, nguồn hàng và công tác vận chuyển, giao nhận. Phương Thanh

Đầu tư nghiên cứu, phát triển các loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường

TĐKT - Ngày 12/12 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Vật liệu xây dựng (VLXD) toàn quốc 2017. Tới dự, có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham quan các gian trưng bày VLXD Hội nghị đã nghe báo cáo về VLXD và khoáng sản làm VLXD; kết quả Chương trình phát triển vật liệu xây không nung; Chương trình khoa học công nghệ trọng điểm của Bộ Xây dựng về phát triển VLXD, vật liệu xây không nung và sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện làm VLXD; công tác nghiên cứu các chủng loại VLXD mới, định mức vật liệu xây không nung… Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giai đoạn từ năm 2010 đến nay, ngành sản xuất VLXD Việt Nam đã phát triển không ngừng và đạt được những thành tựu to lớn trong việc phát triển các cơ sở sản xuất VLXD, với công nghệ tiên tiến, hiện đại ngang tầm với khu vực và các nước phát triển trên thế giới; từng bước nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm VLXD. Tất cả các chủng loại sản phẩm VLXD chủ yếu cơ bản đã thoả mãn được nhu cầu tiêu dùng của xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng trong nước. Một số sản phẩm VLXD đã tham gia vào thị trường xuất khẩu (xi măng, gạch ốp lát, kính xây dựng, đá ốp lát, vôi…). Toàn cảnh Hội nghị Công nghệ sản xuất VLXD ở Việt Nam thời gian qua đã có những thay đổi rõ rệt, các công nghệ lạc hậu đã và đang được thay thế bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại trên hầu hết các lĩnh vực, làm thay đổi sâu sắc bộ mặt của ngành công nghiệp VLXD, đưa ngành công nghiệp VLXD từng bước hoà nhập vào trình độ chung của khu vực và thế giới. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 4 trong 10 nước sản xuất xi măng và clinker nhiều nhất thế giới. Dự kiến đến hết năm 2017 cả nước sẽ có 83 dây chuyền sản xuất xi măng với tổng công suất thiết kế 98,56 triệu tấn/năm. Sản lượng sản xuất gạch ốp lát các loại (gạch ceramic, granite, cotto) không ngừng tăng nhanh với sản lượng 540 triệu m2 năm 2016 (tăng 50% so với năm 2010). Hiện nay, trên cả nước đã có khoảng 130 cơ sở cưa xẻ đá ốp lát và 25 cơ sở chế biến bột đá carbonat canxi siêu mịn được đầu tư với năng lực chế biến khoảng 16 triệu m2/năm… Thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây không nung, thời gian qua, hầu hết các địa phương đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc xóa bỏ các lò gạch thủ công, thủ công cải tiến và lò vòng sản xuất gạch đất sét nung cũng như khuyến khích phát triển sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây không nung. Đến hết năm 2016, tổng công suất thiết kế của 3 loại sản phẩm chính đã đạt khoảng 7 tỷ viên QTC/năm, sản xuất đạt 6,5 tỷ viên, chiếm khoảng 28% so với tổng sản lượng vật liệu xây năm 2016 ước khoảng 24 tỷ viên. Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng sản xuất vật liệu xây dựng truyền thống hiện nay tại nước ta tiêu tốn nguồn nguyên liệu, năng lượng lớn và góp phần gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc nghiên cứu cải tiến công nghệ sản xuất và phát triển các loại vật liệu xây dựng giảm tiêu hao nguyên liệu, năng lượng, thân thiện môi trường là điều cấp thiết hiện nay. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công nghệ như sản xuất xi măng tiết kiệm năng lượng; sản xuất kính tiết kiệm năng lượng sử dụng trong tòa nhà; các chất phủ chống bám bẩn trên các vách dựng kính, vật liệu ốp lát trên các công trình; cải tiến công nghệ giảm tiêu hao năng lượng trong sản xuất kính và gạch gốm ốp lát và sứ vệ sinh; sản xuất các loại vật liệu mới, vật liệu không nung thay thế gạch đất sét nung trong xây dựng tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường; sử dụng tối đa các loại chất thải của các ngành công nghiệp để sản xuất vật liệu xây dựng... Phương Thanh    

Xúc tiến thương mại Việt – Nga năm 2017

TĐKT - Sáng 11/12, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga, Tập đoàn Zarubezh - Expo họp báo giới thiệu Chương trình xúc tiến thương mại Việt - Nga 2017. Theo đó, Triển lãm Công nghiệp Việt - Nga và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nga lần thứ 2 sẽ diễn ra tại khách sạn Melia, Hà Nội, từ ngày 13/12 - 15/12/2017. Các hoạt động được tổ chức nhằm thúc đẩy sự phát triển và tăng cường mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Nga và Việt Nam, đa dạng hóa các hình thức và phương hướng hợp tác kinh tế Việt - Nga, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực xã hội và nhân văn, thúc đẩy xuất khẩu của các doanh nghiệp và các tổ chức Nga vào các thị trường Đông Nam Á. Ban tổ chức thông tin với các cơ quan báo chí về chương trình Triển lãm sẽ trưng bày những sản phẩm và dịch vụ dành cho xuất khẩu, những kết quả nghiên cứu nhiều triển vọng của các doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan nghiên cứu, những dự án đầu tư của các khu vực. Triển lãm giới thiệu những thành tựu mới nhất trong các ngành: Năng lượng, chế tạo máy, giao thông - vận tải, viễn thông, khai thác mỏ, công nghiệp hóa chất, y học, nông nghiệp và các ngành công nghiệp công nghệ cao khác. Trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư quan trọng: Diễn đàn Kinh doanh Việt - Nga: Hợp tác kinh tế trong khuôn khổ xây dựng khu vực mậu dịch tự do; Hội thảo Hợp tác kinh tế các nước thành viên Liên minh kinh tế Á - Âu và Việt Nam trong điều kiện tự do thương mại; các hội thảo bàn tròn chuyên đề về nông nghiệp, năng lượng, vận tải và y tế. Phát biểu tại họp báo, ông D.R. Vartanov, Giám đốc Tập đoàn Zarubezh Expo, Trưởng Ban Tổ chức triển lãm cho biết: Hiện nay, các doanh nghiệp Nga đặc biệt chú ý tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với vị thế của một trung tâm kinh tế thế giới về các mối quan hệ chính trị và kinh tế. Nhóm các nước APEC hiện nay chiếm gần 30% kim ngạch ngoại thương của Nga, con số này vượt quá con số tương ứng từ các nước Liên minh châu Âu. Chỉ trong nửa đầu năm 2017, xuất khẩu của Nga sang các nước APEC tăng gần 35%. Việt Nam chiếm vị thế đặc biệt trong khu vực này. Ông D.R Vartanov tin rằng chương trình triển lãm sẽ tạo thuận lợi cho việc cung cấp thông tin thương mại của đại diện cộng đồng doanh nghiệp hai nước, hỗ trợ các dự án đầu tư và tích cực giải quyết các vấn đề về thương mại và quan hệ kinh tế trong khuôn khổ khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu. Trong năm APEC Việt Nam 2017, triển lãm được tổ chức nhằm thúc đẩy việc thực hiện “Khái niệm về việc sắp xếp thương mại tự do và các hoạt động đầu tư ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, thúc đẩy thực hiện đề xuất của Nga tại APEC về lộ trình kinh tế kỹ thuật số và internet ở Việt Nam. Phương Thanh

Online Friday 2017: Khẳng định hiệu quả mua sắm thương mại điện tử

TĐKT –Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2017 đã khép lại với những con số ấn tượng, phản ánh hiệu quả bán hàng trong 24 giờ mua sắm trực tuyến của chương trình. Trong đó, ấn tượng nhất là hơn 3700 người tiêu dùng trúng quyền mua khuyến mãi trong Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2017, cho thấy người tiêu dùng chính là những người hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình. Những con số ấn tượng Theo thống kê, năm 2017, sự kiện Online Friday thu hút hơn 2,8 triệu lượt truy cập và quan tâm rộng rãi của người tiêu dùng trên cả nước. Có thời điểm, số lượt khách cùng truy cập đạt con  số cao kỷ lục 24.000 người. Những mặt hàng có sức hút, nhiều lượt truy cập và mua sắm nhất là nhóm các sản phẩm mặt hàng tiêu dùng, đồ điện tử và thời trang có số lượt truy cập và quan tâm mua sắm lớn nhất. Đặc biệt, với nhiều ứng dụng mới, Ngày mua sắm trực tuyến đã đem lại cho người tiêu dùng nhiều tiện ích mới của thương mại điện tử: QR Code để mua hàng; QR Code để săn deal khủng; thanh toán điện tử tại sự kiện trải nghiệm BigOFF… Công nghệ mới QR Code được đẩy mạnh trong Online Friday 2017. QR Code được coi là một trong những khác biệt của Online Friday 2017. Đây là công nghệ phổ biến trên điện thoại thông minh, giúp người tiêu dùng có thể tương tác nhanh chóng và thuận tiện với người bán. Việt Nam là nước đang có tốc độ phát triển của thuê bao di động sử dụng điện thoại thông minh và internet cao trong khu vực cũng như trên thế giới. Do đó, là điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng QR Code phát triển. QR Code có thể ứng dụng rộng rãi trong nhiều hoạt động của thương mại/dịch vụ, bao gồm từ quảng cáo, hình thành đơn hàng, thanh toán; Đẩy mạnh trải nghiệm về QR code ở người tiêu dùng, sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội trải nghiệm thương mại điện tử một cách gần gũi hơn. Tổng số lượt quét mã QR tham gia chương trình Deal giá sốc là 1,3 triệu lượt quét QR tính đến hết 11h trưa (Sau đó hệ thống dừng quét mã, và tiếp tục để người tiêu dùng quét mã trúng sản phẩm từ 13h00 ngày 2/12 đến 24h00 ngày 3/12) Ban Tổ chức cũng cho biết đã có 3768 lượt người tiêu dùng trúng quyền mua khuyến mãi trong Ngày mua sắm trực tuyến 2017. Điều này cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến thương mại điện tử bởi họ nhận ra rằng chính họ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình. Năm nay, số lượng doanh nghiệp tham gia Online Friday không nhiều hơn so với năm ngoái (3000 doanh nghiệp); tuy nhiên đáng chú ý là có nhiều doanh nghiệp đưa ra các mặt hàng sản phẩm đảm bảo cho người tiêu dùng (hơn 3500 sản phẩm đảm bảo). Điểm nhấn đặc trưng của Online Friday 2017 Điểm nhấn đầu tiên của Online Friday 2017 đó là các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Online Friday 2017 là năm đầu tiên Ban tổ chức công bố chương trình Khuyến mãi đảm bảo, với các sản phẩm đạt 3 tiêu chí: Sản phẩm chính hãng, Giá trị giảm giá thực và Miễn phí chuyển phát. Thống kê hiện tại: Trên 50 thương hiệu tham gia chương trình Sản phẩm đảm bảo; 8 thương hiệu của nhà sản xuất tham gia đồng hành: Oppo, Anbico, Nagakawa, Sunhouse; trên 3000 sản phẩm đảm bảo được xét duyệt trên hệ thống; trên 200 ưu đãi khủng và miễn phí 100% phí chuyển phát khi khách hàng mua sản phẩm trong danh mục đảm bảo. Bên cạnh đó, Online Friday 2017 cực kỳ thuận tiện cho người tiêu dùng. Tham gia vào Online Friday 2017, người tiêu dùng có trải nghiệm thống nhất trên các nền tảng web và mobile. Ban tổ chức đã kết hợp 3 hệ thống khuyến mãi (là Deal đảm bảo mua online, eVoucher tại cửa hàng và Deal khủng quét QR Code bằng điện thoại mua giá sốc) vào chung một nền tảng web; đồng thời trên nền tảng Mobile/App đều có giao diện riêng của Online Friday trên iOS, Android, giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong tìm kiếm deal khuyến mãi khủng trên Online Friday; quét QR trúng giá Shock; mua hàng và thanh toán tại sự kiện BigOFF qua App Online Friday. Thục Anh

Tôn vinh nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn tiêu biểu toàn quốc

TĐKT - Sáng 5/12, tại Hà Nội, Hội Sinh vật cảnh TP Hà Nội phối hợp tổ chức Hội nghị tôn vinh nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn tiêu biểu toàn quốc đồng hành vì sự nghiệp phát triển Thủ đô lần I năm 2017. Dự Hội nghị có hơn 250 nhà khoa học, nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn SVC tiêu biểu toàn quốc. Ban tổ chức trao Cúp và Bằng vinh danh cho các chủ nhà vườn tiêu biểu Hội nghị được tổ chức nhằm góp phần khẳng định thương hiệu và giá trị cây cảnh nghệ thuật Việt Nam; tăng cường liên kết nâng cao chuỗi giá trị hàng hóa sinh vật cảnh (SVC) trong bối cảnh thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tái cấu trúc lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Báo cáo tại Hội nghị nhấn mạnh: Phần lớn những hoạt động lễ hội văn hóa, giao lưu kinh tế SVC có quy mô lớn của cả nước trong những năm vừa qua đều diễn ra long trọng ở Thủ đô, thu hút sự tham gia của hàng ngàn nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, đã làm cho hàng triệu người trong và ngoài nước biết đến hoạt động SVC, làm thay đổi nhận thức SVC không chỉ là một thú chơi văn hóa là thực sự là một ngành kinh tế sinh thái giàu tiềm năng. Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã trao Cúp và Bằng Vinh danh cho 60 cá nhân tiêu biểu, Cúp Danh dự cho 40 đơn vị phối hợp và một số nhân sĩ, trí thức. Đây là những tập thể, cá nhân tiêu biểu nhất trong công tác đồng hành với Hội ở các chuyên ngành: Cây, hoa, đá, cá, chim, gỗ lũa nghệ thuật. Họ không chỉ đồng hành trong công tác chuyên môn mà còn đồng hành trong công tác hướng về cộng đồng. Trước thềm Hội nghị, Hội Cây cảnh nghệ thuật Hà Nội long trọng tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV (2017 – 2022). Được thành lập năm 2003 với tên gọi ban đầu là CLB Cây cảnh Nghệ thuật Hà Nội, đổi tên là Hội Cây cảnh Nghệ thuật Hà Nội năm 2008, sau 15 xây dựng và trưởng thành, đến nay Hội đã có gần 200 hội viên. Trong suốt chiều dài hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành của Hội SVC TP Hà Nội, Hội Cây cảnh nghệ thuật Hà Nội không chỉ là lực lượng nòng cốt, tiên phong, là "linh hồn" của tổ chức Hội và phong trào SVC Thủ đô mà còn đóng vai trò: "Kết nối tiềm năng, Gia tăng giá trị" giữa giới nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn SVC Thủ đô với cả nước. Trong nhiệm kỳ (2017 - 2022), Hội Cây cảnh nghệ thuật Hà Nội sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những truyền thống và giá trị đã đạt được trong 15 năm qua, mở rộng và từng bước nâng cao chất lượng hội viên. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội cho phù hợp với tình hình mới. Theo đó, Hội phải lấy hoạt động chuyên môn để gắn kết tổ chức, phải làm cho hội viên thấy được lợi ích thực sự thiết thực để họ thấy được lợi ích thiết thực khi cần Hội, rồi tự nguyện gắn bó. Nội dung sinh hoạt chuyên môn ngày càng được đổi mới theo hướng thiết thực, tăng tính chuyên môn hoá, mở rộng các hình thức tổ chức và sinh hoạt hội. Tăng cường phối hợp, liên kết, kết nghĩa với tất cả các tổ chức có liên quan theo cả chiều dọc và chiều ngang trong phạm vi cả nước. Nhân dịp này, Ban tổ chức Hội nghị đã tập hợp những ý kiến kiến nghị của đông đảo giới nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn tiêu biểu toàn quốc đồng hành vì sự phát triển SVC Thủ đô lần I năm 2017 để gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn bất cập tạo thị trường SVC Việt Nam phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Phương Thanh  

Họp báo “Hội chợ Nông đặc sản vùng miền, quà tặng Noel và Tuần lễ cam sành Hà Giang 2017”

TĐKT – Chiều 4/12, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Công thương tỉnh Hà Giang tổ chức họp báo giới thiệu về “Hội chợ Nông đặc sản vùng miền 2017, quà tặng Noel và Tuần lễ cam sành Hà Giang 2017”. Họp báo “Hội chợ Nông đặc sản vùng miền, quà tặng Noel và Tuần lễ cam sành Hà Giang 2017” Hội chợ là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng năm 2017, nhằm tôn vinh sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương, phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả bền vững. Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, cơ sở sản xuất và nông dân sẽ kết nối, quảng bá thương hiệu sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời cung cấp các sản phẩm tiêu biểu đảm bảo chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ người tiêu dùng. Tuần lễ cam sành Hà Giang sẽ diễn ra từ ngày 19 – 25/12 tại Hà Nội. Gần 200 gian hàng sẽ tập trung giới thiệu các nông, đặc sản vùng miền; kết nối giao thương, cung cầu giữa nông dân, doanh nghiệp và các địa phương. Cùng với cam sành, được sản xuất theo quy trình Thực hành nông nghiệp Tốt - VietGAP đã được cấp chỉ dẫn địa lý, còn có những nông đặc sản là lợi thế của Hà Giang: chè San Tuyết, mật ong bạc hà, dược liệu… Những sản phẩm này đều được dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng với người tiêu dùng. Mai Thảo  

Chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, xe buýt thương hiệu Fuso tại Việt Nam

TĐKT – Ngày 1/12, tại Hà Nội, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải – Thaco và Công ty xe tải và xe khách Mitsubishi Fuso (MFTBC), trực thuộc hãng Xe thương mại Daimler Trucks châu Á tổ chức Lễ ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, xe bus thương hiệu Fuso tại Việt Nam. Lễ ký kết hợp đồng Theo hợp đồng giữa hai bên, Thaco nhận chuyển giao toàn bộ mảng kinh doanh xe tải, bus Fuso tại Việt Nam từ Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) bao gồm: thiết bị, sản phẩm xe, linh kiện phụ tùng, nhân sự, hệ thống đại lý và có trách nhiệm kế thừa dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế đối với khách hàng đang sở hữu xe tải, bus Fuso tại Việt Nam và tổ chức bán hàng từ ngày 1/1/2018. Đồng thời, Thaco cũng ký trực tiếp với tập đoàn Mitsubishi Fuso 2 hợp đồng gồm chuyển giao công nghệ và phân phối. Qua đó, Thaco sẽ tổ chức sản xuất, lắp ráp tất cả các chủng loại xe tải Fuso, mẫu xe bus Rosa, mua động cơ, cụm linh kiện chính yếu để sản xuất, lắp ráp các loại xe bus khác và sản xuất linh kiện phụ tùng nội địa hóa theo tiêu chuẩn của Tập đoàn Mitsubishi Fuso Nhật Bản và Daimler Đức. Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco cho biết: việc hợp tác với Fuso giúp công ty hợp nhất một thương hiệu xe thương mại Nhật Bản có nhiều uy tín để bổ sung đầy đủ vào danh mục sản phẩm hiện có của mình, thúc đẩy gia tăng hoạt động kinh doanh xe thương mại tại Việt Nam. “Nếu chúng tôi làm tốt và thành công xe tải, xe bus thương hiệu Fuso thì sẽ tạo ra cơ hội làm tiếp sản phẩm xe tải, xe bus cao cấp khác của Tập đoàn Daimler. Và rất có thể có cơ hội tiến đến xuất khẩu sang các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa 40%, thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) mà Việt Nam là thành viên”. Năm 2014, MFTBC đã chuyển hoạt động kinh doanh của Fuso từ nhà tổng phân phối Vina Star sang MBV, công ty trực thuộc tập đoàn mẹ Daimler. Kể từ đó, MBV đã tái ra mắt thương hiệu Fuso trên thị trường Việt Nam và giới thiệu các dòng xe tải mới với chất lượng và độ bền cao, được phát triển riêng cho những thị trường đang tăng trưởng mạnh như Việt Nam, giúp thị phần của Fuso tăng gấp đôi trong năm 2016. Thaco là nhà phân phối và sản xuất xe tải và xe khách hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, có doanh số xe thương mại hơn 47.000 chiếc vào năm 2016. Do đó, Mitsubishi Fuso đã quyết định thực hiện chiến lược chuyển giao hoạt động sản xuất và kinh doanh xe thương mại Fuso tại Việt Nam cho Thaco. Các đại lý Fuso hiện tại sẽ được chuyển vào mạng lưới đại lý của Thaco, bảo đảm không làm gián đoạn các hoạt động chăm sóc khách hàng. Phương Thanh

Trang