Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại”
07/06/2024 - 09:08

BTĐKT - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại”. Chương trình được tường thuật trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ http://thiduakhenthuongvn.org.vn.

Toàn cảnh chương trình giao lưu

Dự chương trình, về phía Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, có các đồng chí Phó Trưởng ban: Phạm Đức Toàn, Phan Văn Hùng, Đỗ Thúy Phượng; các đồng chí: Đỗ Thị Thanh Hà, Phó Trưởng phòng Phòng III; Nguyễn Thế Huân, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Truyền thông; Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin - Truyền thông.

Về phía Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội, có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Trưởng phòng Phòng Nghiệp vụ II.

Các đại biểu tham dự chương trình Giao lưu

Đặc biệt tại buổi giao lưu, có 6 khách mời là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”; "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở"; “Thi đua dạy tốt, học tốt”; sáng kiến, sáng tạo Thủ đô, phong trào phát triển văn hóa, thể thao, nhân đạo, từ thiện, vì cộng đồng… gắn với học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là: Nhà giáo Lê Thị Tượng, đại diện tập thể trường THCS Ngô Sỹ Liên, huyện Chương Mỹ; ông Lê Đình Nghiên, nghệ nhân tranh giân dan hàng Trống; công chức Nguyễn Thị Thu Hiền, Chuyên viên Ban Tiếp công dân, Văn phòng HĐND - UBND quận Nam Từ Liêm; kỹ thuật viên Trần Quốc Hai, Công ty TNHH sản xuất Nhựa Việt Nhật; anh Nguyễn Đức Thiện, sinh viên chuyên ngành sáo trúc, Khoa Nhạc cụ truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mái ấm Đông Đô; em Đỗ Trà My, học sinh lớp 6A18, Liên đội phó, trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy.

Cùng dự chương trình giao lưu có đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách thi đua, khen thưởng của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội và đại diện các quận, huyện, đơn vị trên địa bàn Hà Nội, cùng nhiều gương mặt điển hình, người tốt, việc tốt tiêu biểu từng được Trung tâm Thông tin - Truyền thông phát hiện, tuyên truyền và giới thiệu trên các ấn phẩm.

“Đảng mãi là mùa xuân”, một sáng tác của nhạc sĩ Trần Văn Cường được biểu diễn tại chương trình giao lưu

Tiết mục văn nghệ mang tên “Mùa hạ”- một sáng tác của nhạc sĩ Trần Văn Cường

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Nguyễn Thế Huân, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Truyền thông nhấn mạnh: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nói “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp”. Bác đã Chỉ thị cho các tờ báo của Đảng và đoàn thể mở mục chuyên mục “Người mới, việc mới” - sau này được Bác gợi ý đổi tên thành “Người tốt, việc tốt” nhằm biểu dương những gương người tốt, việc tốt trong nhân dân và cán bộ, đảng viên.

Nhớ lời Bác dặn, những năm qua, bên cạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, Trung tâm Thông tin - Truyền thông còn chú trọng tuyên truyền, phát hiện, nêu gương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. Trên các ấn phẩm tuyên truyền của Trung tâm như: Đặc san Thi đua - Khen thưởng, Trang Thông tin điện tử tổng hợp, Cổng thông tin điện tử Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương luôn dành sự quan tâm đặc biệt tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng, những tấm gương người tốt, việc tốt trên địa bàn Thủ đô.

Đồng chí Nguyễn Thế Huân, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Truyền thông phát biểu khai mạc chương trình

Thiết thực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm 76 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2024), Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội tổ chức chương trình Giao lưu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại”.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần giáo dục truyền thống về thi đua ái quốc; lan tỏa các giá trị sống tích cực, nhân văn đến với cộng đồng, xã hội; từ đó khơi dậy niềm tự hào và tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024.

“Thông qua những câu chuyện, những việc làm ý nghĩa được các vị khách mời đặc biệt chia sẻ, chúng tôi mong rằng quý vị và bạn đọc Trang thông tin điện tử tổng hợp Thi đua - Khen thưởng sẽ hiểu rõ hơn chân dung của những người tốt, việc tốt; thấy được những nỗ lực cũng như cách làm đổi mới không ngừng của ngành Thi đua Khen thưởng Thủ đô trong công tác giới thiệu gương người tốt, việc tốt, những bông hoa đẹp để xã hội noi gương, học tập và làm theo” - Đồng chí Nguyễn Thế Huân khẳng định.

Phần giao lưu 1: Trường THCS Ngô Sỹ Liên và nghệ nhân Lê Đình Nghiên

Trong suốt quá trình phát triển, Thủ đô Hà Nội luôn là ngọn cờ đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống ngàn năm văn hiến. Đặc biệt, từ các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và thi đua xây dựng văn hóa Thủ đô, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nổi bật, có đóng góp quan trọng, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục của cả nước.

Nghệ nhân Lê Đình Nghiên là người đã dành hơn sáu mươi năm cuộc đời mình để gìn giữ và bảo tồn dòng tranh Hàng Trống. Ông không chỉ là một nghệ nhân tài hoa, mà còn là một người hết lòng vì nghệ thuật, góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống cho các thế hệ mai sau.

Với sứ mệnh chăm lo đào tạo, nuôi dưỡng, ươm mầm tài năng cho quê hương, 41 năm qua, bằng trí tuệ và tâm huyết vun đắp của biết bao thế hệ thầy giáo, cô giáo, phụ huynh và học sinh, trường THCS Ngô Sỹ Liên đã không ngừng phát triển, trở thành địa chỉ đỏ trong hành trình ươm mầm tri thức. Trong 5 năm qua, trường luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Với nhiều mô hình mới, sáng tạo trong quản lý và dạy học, trường đã làm tốt sứ mệnh của một đơn vị giáo dục và đào tạo, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển Thủ đô và đất nước.

Nhà giáo Lê Thị Tượng, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Sỹ Liên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội giao lưu tại chương trình

Thưa nhà giáo Lê Thị Tượng, tính cho đến thời điểm hiện nay, được biết cô là một trong những thế hệ nhà giáo có thời gian gắn bó lâu nhất với mái trường THCS Ngô Sỹ Liên (Gần 30 năm). Vậy điều gì làm cô ấn tượng sâu sắc nhất về mái trường này và quyết tâm gắn bó cho đến hôm nay, thưa cô?

Cô Tượng trả lời:

Chỉ còn 1 thời gian ngắn nữa tôi sẽ nghỉ hưu. Bởi vậy, hôm nay, đứng đây chia sẻ những cảm xúc về ngôi trường đã gắn bó cả cuộc đời nhà giáo đối với tôi là một điều vô cùng xúc động. Nhớ lại thời điểm khi được Phòng Giáo dục và Đào tạo điều động về công tác, trường THCS Ngô Sỹ Liên có tên là trường Phổ thông chuyên Toán Chương Mỹ. Đó là tháng 10/1991, lúc ấy, tôi đã từng có cảm giác lo lắng, cảm thấy áp lực vì vậy đã từng không muốn nhận nhiệm vụ. Nhưng sau đó, trải qua các vị trí công tác, tham gia giảng dạy, làm chủ nhiệm, làm tổng phụ trách Đội, làm Bí thư đoàn trường… rồi làm Hiệu trưởng nhà trường, điều khiến tôi ấn tượng sâu sắc và luôn cảm thấy thật hạnh phúc đó là môi trường làm việc ở đây. Môi trường đó trước hết được tạo bởi đội ngũ các nhà giáo. Ban đầu chỉ có 11 nhà giáo nhưng đó là tập thể các thầy cô giáo có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, tâm huyết và trách nhiệm. Chính họ là người đã “truyền lửa”, tạo động lực về lòng yêu nghề, khát vọng cống hiến, khát vọng dẫn dắt các thế hệ học trò của trường trưởng thành. Hơn nữa đó là một tập thể đoàn kết, luôn hỗ trợ nhau, tôn trọng và trân trọng nhau; luôn biết sẻ chia và giúp đỡ lẫn nhau như 1 gia đình lớn. Môi trường làm việc đó còn được tạo bởi các thế hệ học trò. Đó là những học trò thông minh, có khát khao mãnh liệt thay đổi cuộc sống, thay đổi tương lai. Nhiều em nhà ở xa trường, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng các em hầu hết rất ham học, có khát vọng và hoài bão, có ý chí vươn lên, xác định được mục tiêu học tập, phấn đấu rõ ràng; các em tin tưởng, yêu quý, trân trọng và kính trọng thầy cô. Đặc biệt tất cả học trò của trường đều rất tự hào về ngôi trường mang tên danh nhân mà mình đang theo học nên phấn đấu để khẳng định vị thế, khẳng định truyền thống tốt đẹp của nhà trường.

Thưa ông Nghiên, tính đến nay, ông cũng đã có khoảng thời gian hơn 60 năm gắn bó với nghề vẽ và phục chế tranh Hàng Trống. Chắc hẳn ông cũng cảm nhận rất rõ những giá trị cũng như những gian truân, vất vả của nghề. Vậy điều gì đã thôi thúc ông kiên trì trong việc gắn bó và gìn giữ dòng tranh truyền thống này?

Nghệ nhân Lê Đình Nghiên giao lưu tại chương trình

Ông Nghiên trả lời: Điều thôi thúc tôi kiên trì với việc gắn bó và gìn giữ dòng tranh truyền thống Hàng Trống là: Năm nay tôi 75 tuổi, làm nghề tranh Hàng Trống qua nhiều năm, nghề do cha ông để lại. Nghề bình thường như mọi nghề khác nhưng rất may nhiều năm qua tôi đã gìn giữ nghề và phát huy những nét văn hóa của dân tộc. Trải qua nhiều thăng trầm, văn hóa của Việt Nam vẫn tồn tại trong đó có dòng nhỏ nhỏ là tranh Hàng Trống. Nhiều năm qua, sức sống mãnh liệt tranh Hàng Trống vẫn cứ trường tồn, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, tạo điều kiện cho tôi làm nghề. Tôi bắt đầu được cha ông truyền nghề vẽ tranh Hàng Trống từ năm 11 tuổi, vì vậy có thể nói tất cả mọi thứ về tranh Hàng Trống, từ cách bồi giấy, in bản khắc, pha rồi tô màu, vẽ tranh…tất cả đã ngấm vào máu, ăn sâu bén rễ trong tôi từ thuở đó.

Tôi gắn bó với nghề trước hết vì đây là nghề truyền thống mà cha ông để lại, tôi có trách nhiệm gìn giữ và phát huy. Thứ hai, do thực tế dòng tranh Hàng Trống vẫn luôn được công chúng đón nhận. Nếu trước kia dòng tranh này chỉ đa số là người lớn tuổi quan tâm mua về treo thì ngày nay đối tượng thưởng thức tranh đa dạng hơn nhiều, trong đó cũng không ít các bạn trẻ. Đó là nguồn động viên lớn nhất cho những người làm nghề, để tôi tiếp tục gắn bó và sống với nghề.

Còn nói về những gian truân của nghề, tôi nghĩ, mỗi một nghề đều có những khó khăn, vất vả khác nhau. Nếu yêu nghề thì dù có gian truân, vất vả thế nào thì chúng ta vẫn cố gắng khắc phục để gắn bó với nghề, sống được bằng nghề. Nghề vẽ, phục chế tranh Hàng Trống cũng vậy. Để tạo nên một bức tranh giá trị, người nghệ nhân phải trải qua rất nhiều công đoạn, từ cách bồi giấy, in bản khắc, pha rồi tô màu, đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ, sự kiên trì… Nhưng những khó khăn đó, người nghệ nhân luôn luôn có thể nỗ lực vượt qua bằng chính tình yêu và đam mê với nghề của mình.

Điều mà tôi cho là khó khăn của dòng tranh dân gian Hàng Trống đó là sự gìn giữ và phát huy dòng tranh này trong đời sống hiện đại. Đã có lúc, tranh Hàng Trống gặp phải những thăng trầm, bán chậm. Sự xuất hiện của các sản phẩm công nghiệp và tranh in máy móc đã làm cho thị trường tranh Hàng Trống trở nên eo hẹp hơn. Nghề không đủ nuôi sống bản thân và gia đình nên nhiều nghệ nhân tranh Hàng Trống đã bỏ nghề. Nhưng tôi vẫn lựa chọn đáp ứng số ít hoặc một bộ phận người dân và du khách có nhu cầu chơi tranh dân gian Hàng Trống. Tôi luôn ghi nhớ lời ông cha dạy năm xưa “Trống khoan thì múa khoan, trống mau thì múa mau”, tức là lúc đông khách quan tâm về tranh Hàng Trống thì dẫu bận rộn, mệt mỏi vẫn luôn nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của nhân dân và du khách. Khi khách vắng thì coi đó là khoảng thời gian để mình nghiên cứu, sáng tạo ra những bức tranh có giá trị nghệ thuật cao hơn; hoặc phục chế, bảo tồn những bức tranh Hàng Trống cũ xưa. Vì vậy, công việc vẫn luôn tạo cho tôi sự hứng khởi trong cuộc sống. Bây giờ lớn tuổi, sức làm việc hạn chế hơn, làm xong 1 bức tranh có thể tôi phải nằm dài cả ngày trời để lấy lại sức. Nhưng còn sức tôi còn vẽ tranh và sẵn sàng làm công việc phục chế tranh Hàng Trống cổ. Bởi công việc đó không chỉ giúp tôi và gia đình có thêm thu nhập mà quan trọng hơn đó là cách tôi góp phần gìn giữ và nối nghiệp tổ nghề, lưu lại nét đẹp văn hóa của người Hà Nội một thời.

Ông có thể giúp độc giả Nguyễn Quang Hà (ở Vũng Tàu) và quý vị đại biểu phân biệt rõ hơn về dòng tranh dân gian Hàng Trống và tranh dân gian Đông Hồ?

Ông Nghiên trả lời: Cả hai dòng tranh đều là những di sản văn hóa quý báu của Việt Nam, nhưng mỗi dòng tranh lại mang những nét độc đáo riêng, phản ánh đời sống, văn hóa và nghệ thuật của từng vùng miền.

Về nguồn gốc: Tranh Đông Hồ có nguồn gốc từ làng Đông Hồ (tỉnh Bắc Ninh), đã xuất hiện từ thế kỷ 17. Tranh Hàng Trống xuất xứ từ phố Hàng Trống, khu phố cổ Hà Nội. Tranh phát triển mạnh vào khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Về kỹ thuật và phương pháp in: Tranh Đông Hồ sử dụng kỹ thuật in mộc bản (khắc gỗ). Mỗi màu trong bức tranh được in từ một bản khắc riêng, sau đó in chồng lên nhau để tạo ra bức tranh hoàn chỉnh. Tranh Hàng Trống kết hợp giữa in và vẽ tay. Hình ảnh cơ bản của bức tranh được in bằng bản khắc gỗ, sau đó nghệ nhân vẽ tay để hoàn thiện chi tiết và tô màu cho tranh.

Về chất liệu:  Tranh Đông Hồ sử dụng giấy dó truyền thống, thường được quét một lớp điệp (vỏ sò, vỏ ốc giã nhỏ) tạo độ óng ánh. Màu sắc chủ yếu được làm từ nguyên liệu tự nhiên như than, lá cây, hoa quả. Tranh Hàng Trống sử dụng giấy xuyến hoặc giấy báo. Màu sắc chủ yếu là màu công nghiệp, giúp tranh có độ sáng và bền màu hơn.

Về chủ đề và nội dung: Tranh Đông Hồ chủ đề phong phú và gần gũi với đời sống nông thôn, tập trung vào cảnh sinh hoạt, lễ hội, các tích truyện dân gian, tranh tết và tranh thờ. Ví dụ như: "Đám cưới chuột", "Hái dừa", "Vinh hoa phú quý". Tranh Hàng Trống chủ yếu là tranh thờ, tranh tín ngưỡng và tranh trang trí. Chủ đề bao gồm các hình tượng Phật, Thánh, các nhân vật lịch sử và thần thoại, hoặc các bức tranh mang ý nghĩa phong thủy.

Về phong cách và mỹ thuật: Tranh Đông Hồ đơn giản, mộc mạc, đường nét rõ ràng và sử dụng màu sắc tươi sáng, có tính tượng trưng cao. Tranh Hàng Trống phức tạp hơn, có độ chi tiết cao với các nét vẽ mềm mại, uyển chuyển, tạo cảm giác sống động và tinh tế hơn.

Nghệ nhân Lê Đình Nghiên giúp độc giả phân biệt tranh dân gian Hàng Trống với tranh gân gian Đông Hồ

Thưa cô Tượng, dù trải qua không ít khó khăn, nhưng sau 41 năm hình thành và phát triển, ngôi Trường THCS Ngô Sỹ Liên đã nhanh chóng hội nhập với ngành giáo dục Thủ đô; đồng thời phát triển thành ngôi trường chuẩn quốc gia có tiếng trong sự nghiệp ươm mầm tri thức. Là một ngôi trường có bề dày truyền thống, từng trải qua rất nhiều khó khăn, từng bước trưởng thành và hiện nay trở thành ngôi trường có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; được nhân dân và phụ huynh tin tưởng. Vậy, để thực hiện được điều đó, nhà trường đã tập trung vào những giải pháp nào, thưa cô?

Cô Tượng trả lời: Từ ngày đầu mới thành lập (năm 1983), trường có tên gọi là Trường phổ thông cơ sở cấp II Chuyên Toán với muôn vàn khó khăn. Mặc dù là trường chuyên nhưng không có địa điểm mà mượn nhà cụ Tổng Chiêng để làm nơi tổ chức dạy và học, quy mô trường, lớp nhỏ với 5 lớp và hơn 100 học sinh. Đến năm 1997, thực hiện chủ trương xóa bỏ trường chuyên đối với cấp THCS, trường đổi tên thành Trường THCS Ngô Sỹ Liên. Lúc này, trường có nhiệm vụ là giảng dạy toàn bộ học sinh thuộc thị trấn Chúc Sơn và tuyển thêm 1 số lớp chất lượng cao từ nguồn học sinh trên địa bàn toàn huyện. Đến nay quy mô của trường là 20 lớp với hơn 800 học sinh.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, hơn 40 năm qua, nhà trường đã từng bước vươn lên, được nhân dân, phụ huynh tin tưởng, gửi gắm con em vào học tại trường, có được kết quả ấy nhà trường đã tập trung vào 4 giải pháp: Thứ nhất, nhà trường tập trung xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiệt huyết và trách nhiệm. Các thầy cô có tâm huyết, trách nhiệm, tình yêu nghề, có năng lực xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch dạy học môn học và kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục trải nghiệm ngoài giờ lên lớp. Đến nay, nhà trường đã có gần 50% giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và trên 80% giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó, nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động và các hoạt động giáo dục. Học sinh có chỉ số cảm xúc tốt. Nhà trường thiết kế các hoạt động ngoại khóa ở nhà trường là chính. Thầy cô là người dẫn dắt, đồng hành. Chất lượng giáo dục của nhà trường luôn đạt kết quả cao và bền vững. Hằng năm, nhà trường có nhiều học sinh giỏi các cấp huyện, cấp thành phố; học sinh có cơ hội được tham gia nhiều cuộc thi, sân chơi trí tuệ của các tổ chức giáo dục nên có nhiều giải quốc gia, quốc tế.

Tỷ lệ học sinh lớp 9 thi đỗ vào trường chuyên của bộ, của thành phố, thi đỗ vào các trường THPT công lập cao từ 95 đến 97%. Ngoài ra, học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, tham gia các câu lạc bộ, dự án học tập… nên được chú trọng phát triển năng lực bản thân. Nhà trường chú trọng xây dựng mối quan hệ thầy trò. Thầy nỗ lực dạy tốt, trò cố gắng học tốt. Thầy với trò và trò với trò rất thân thiện, cởi mở, tin cậy, tôn trọng nhau. Các thầy cô đã làm tốt vai trò người thiết kế, người hướng dẫn, người đồng hành và người truyền cảm hứng cho các em. Một giải pháp quan trọng không kém là việc xây dựng mối quan hệ đồng hành, thấu hiểu giữa phụ huynh học sinh với nhà trường. Bằng những việc làm cụ thể, chúng tôi tuyên truyền để phụ huynh học sinh hiểu rằng: Gia đình là nền tảng quan trọng, là mảnh đất tốt để gieo hạt giống, còn trách nhiệm của nhà trường là phối hợp cùng gia đình giúp những hạt giống ấy nảy mầm và phát triển tươi tốt. Chính vì vậy, phụ huynh học sinh luôn tin tưởng, tôn trọng và đồng hành cùng nhà trường trong mọi hoạt động giáo dục.

Thưa ông Nghiên, cùng với những dòng tranh dân gian khác, tranh Hàng Trống đã góp phần làm cho nghề làm tranh truyền thống Việt Nam trở nên phong phú, đặc sắc và phồn thịnh. Dù mang nhiều giá trị tinh thần nghệ thuật đẹp đẽ và nhân văn, tranh Hàng Trống đang đứng trước nguy cơ mai một, thất truyền. Cả một phố nghề sầm uất khi xưa đến nay chỉ còn lại nghệ nhân Lê Đình Nghiên là nghệ nhân tranh dân gian Hàng Trống duy nhất ở Thủ đô. Ông đã làm gì để vừa gìn giữ và phát huy dòng tranh này trong đời sống hiện đại ngày nay?

Ông Nghiên trả lời: Năm 1967, ông cụ thân sinh ra tôi, già yếu, trăn trở, không biết có ai tiếp nối nghề truyền thống này. Lúc đó, tôi làm nghề sửa chữa ô tô, công nhân quốc phòng. Sau nhiều lần gia đình động viên, tôi đã tiếp nối nghề cha ông để lại. Như tôi đã chia sẻ trước đó, năm nay tôi cũng đã 75 tuổi, ở tuổi mắt mờ, chân chậm. Nhưng hằng ngày tôi vẫn cố gắng, kiên trì làm công việc vẽ tranh, phục chế tranh Hàng Trống theo nhu cầu của nhân dân và du khách. Hiện nay, tôi cũng đang cố gắng truyền dạy nghề cho con trai của mình. Cháu gái cũng yêu thích nghề vẽ tranh Hàng Trống nên hàng ngày thấy ông ngồi vẽ, cháu cũng vẽ theo. Muốn tranh Hàng Trống phù hợp với các công trình kiến trúc hiện đại, tôi và con trai vẫn hàng ngày nghiên cứu chất liệu, kiểu dáng….cho phù hợp với nhu cầu và không gian sống hiện nay của nhân dân và du khách. Vì vậy, từ chỗ chỉ là dòng tranh dành cho người lớn tuổi, hoài niệm về ngày xưa, hiện nay đã có rất nhiều bạn trẻ hứng thú với dòng tranh này, họ hỏi tôi nhiều về tranh Hàng Trống, rồi cảm nhận sự ấm cúng của tranh mà mang về treo trong nhà. Nhiều công trình lớn như khách sạn, nhà hàng sang trọng cũng thiết kế, treo tranh Hàng Trống. Sự quan tâm, đón nhận của công chúng và du khách hiện nay chính là động lực để tôi còn sức là còn vẽ tranh Hàng Trống.

Thưa cô Tượng, 41 năm qua, từ mái Trường Ngô Sỹ Liên, đã có hàng nghìn học sinh trưởng thành, tung cánh trên mọi nẻo đường đất nước. Nhiều học sinh của trường đã trở thành phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, sĩ quan cao cấp, bác sĩ, kĩ sư, những cán bộ quản lý, doanh nhân thành đạt đã và đang đảm nhận những trọng trách trong bộ máy lãnh đạo trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Biết bao thế hệ học sinh của nhà trường đang học tập, công tác, đang lặng thầm cống hiến sức lực và trí tuệ tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho Thủ đô và đất nước.

Chắc chắn, trong số những học sinh đã trưởng thành đó, sẽ có không ít những câu chuyện để lại ấn tượng sâu sắc với cô và nhà trường. Vậy cô có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ để giúp cho quý vị đại biểu và quý độc giả thấy rằng: Ngôi trường THCS Ngô Sỹ Liên thực sự là mái ấm dạy chữ, dạy người; xứng đáng là nơi phụ huynh học sinh tin tưởng, gửi gắm niềm tin, để con em mình được chắp cánh bay cao và bay xa hơn?