Tăng cường khả năng tiếp cận giao thông đường bộ đối với người khuyết tật
29/09/2017 - 08:11

TĐKT - Ngày 29/9, tại Hà Nội, Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC) phối hợp Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (TDSI) và Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam (VFD) tổ chức Hội thảo "Tăng cường khả năng tiếp cận giao thông đường bộ đối với người khuyết tật".

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá nhu cầu và thực trạng về tiếp cận giao thông đường bộ của NKT; rà soát chính sách, đánh giá cơ chế tổ chức thực hiện; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện vấn đề tiếp cận giao thông đường bộ đối với NKT tại Việt Nam.

Để cải thiện việc tiếp cận giao thông đối với NKT, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật: Luật Người khuyết tật Việt Nam, Quyết định 1100/QĐ-TTg ngày 21/6/2016 về Kế hoạch thực hiện Công ước của Chính phủ; Kế hoạch Hành động của Bộ Giao thông Vận tải số 3350/KH-BGTVT... 

Ngành GTVT và các địa phương đã và đang thực hiện chính sách miễn, giảm giá vé cho NKT khi tham gia vận tải hành khách công cộng;  duy trì tốt các tuyến vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng sàn thấp và cầu nâng phục vụ NKT. Tại các ga có đông hành khách đều bố trí cửa vé ưu tiên phục vụ NKT. Hành khách là NKT khi lên xuống tàu đều được nhân viên trên, dưới ga trợ giúp sắp xếp hành lý, chỗ ngồi thuận lợi...

Quang cảnh Hội thảo

Tuy nhiên, hiện nay, NKT gặp không ít khó khăn trong việc đi lại và sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ. Ngay từ khâu thiết kế, lắp đặt các trang thiết bị trợ giúp NKT, cơ sở hạ tầng giao thông bao gồm lòng đường, vỉa hè, bến xe khách, nhà chờ xe buýt...hầu như không đảm bảo cho NKT tiếp cận, sử dụng. 

Đánh giá thực trạng cơ chế, chính sách về giao thông đường bộ tiếp cận tại Việt Nam, Ths. Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải nhận định: hiện nay, cơ chế, chính sách trợ giúp NKT chủ yếu tập trung vào việc miễn giảm giá vé cho NKT và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phương tiện vận tải, thiếu chú trọng đến nội dung đào tạo, tập huấn kỹ năng cho các đối tượng trực tiếp hỗ trợ NKT như nhân viên lái xe, nhân viên bán vé xe buýt, nhân viên tại các nhà ga, tiếp viên hàng không...

Chính sách miễn, giảm giá vé khi tham gia giao thông công cộng mới chỉ áp dụng cho NKT đặc biệt nặng và NKT nặng. Cùng với đó, chưa có những quy định về thống kê số lượng NKT trong lĩnh vực giao thông để quản lý, giám sát và là cơ sở để đưa ra các cơ chế, chính sách phù hợp.

Chưa có cơ chế về thi đua, khen thưởng đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thành tích trong việc phát triển hệ thống giao thông tiếp cận. Chưa có chính sách ưu đãi về lãi suất vay cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất thiết bị hỗ trợ NKT khi tham gia giao thông. Chưa xây dựng được Bộ tiêu chí đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông tiếp cận cho từng thành phố, tỉnh nên khó có cơ sở nhận biết, điều chỉnh và bố trí nguồn lực.

Nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giao thông đường bộ đối với NKT, các đại biểu đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị: rà soát, bổ sung, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận, có biện pháp đảm bảo cho việc triển khai thực hiện một cách hiệu quả trên thực tế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để cộng đồng cùng chung tay chia sẻ và thực hiện trách nhiệm xã hội, giúp NKT trong cuộc sống nói chung, trong việc tiếp cận giao thông đường bộ nói riêng.

Mở rộng đối tượng NKT được miễn, giảm giá vé. Có các biện pháp để thúc đẩy việc đầu tư cơ sở hạ tầng và phương tiện vận chuyển hành khách đảm bảo cho NKT tiếp cận. Tại các bến xe, trạm chờ và phương tiện vận tải hành khách phải có biển báo, thông báo để NKT có thể tiếp cận và sử dụng. Thiết lập các quy định về chế tài xử phạt đối với các đơn vị vi phạm quy định liên quan đến hỗ trợ NKT tham gia giao thông đường bộ...

Phương Thanh