TĐKT - Ngày 14/11 tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với ManpowerGroup và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức Hội thảo "Nguồn nhân lực và công nghệ cho kỷ nguyên số tại Việt Nam" .
Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cơ hội và cũng đầy thách thức. Một khảo sát quy mô toàn cầu, với 42.000 doanh nghiệp do ManpowerGroup tiến hành năm 2016 – 2017 cho thấy cách mạng công nghiệp 4.0 có thể "phá vỡ" thị trường lao động, bởi tự động hóa sẽ thay thế lao động chân tay, và nguy cơ hàng triệu lao động có thể mất việc. Với sự chuyển động của cuộc cách mạng này, trong khoảng 15 năm tới, thế giới sẽ có diện mạo mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi.
Hơn 90% giới chủ dự đoán tổ chức của họ sẽ bị tác động bởi số hóa trong hai năm tới. Mối đe dọa chính là tự động hóa, rô-bốt, trí thông minh nhân tạo và số hóa. Vì vậy, nhu cầu về kỹ năng của lực lượng lao động sẽ tăng cao.
Hội thảo được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu và giải quyết những thách thức về nguồn nhân lực trong kỷ nguyên 4.0 tại Việt Nam.
Hội thảo "Nguồn nhân lực và công nghệ cho kỷ nguyên số tại Việt Nam"
Tại Hội thảo, các đại biểu chỉ ra rằng tại Việt Nam, nhân sự quản lý cấp cao đang thiếu hụt trầm trọng. Một phần do tình trạng "chảy máu chất xám" với con số người Việt làm việc tại nước ngoài năm 2015 tăng 8% so với 2014. Tại Việt Nam, tỷ lệ lao động có chuyên môn kỹ thuật chưa tới 20% trong tổng số lao động. Vì thế Việt Nam sẽ thiếu nguồn lao động có tay nghề…
Theo kết quả khảo sát Thiếu hụt nhân tài 2016 - 2017 của ManpowerGroup đưa ra trong Hội thảo, nguồn nhân lực Việt Nam vẫn chưa phát triển kịp thời với tăng trưởng kinh tế. Tỷ lệ lao động phổ thông không có chuyên môn kỹ thuật chiếm 81,4% tổng số lao động.
Lực lượng lao động thiếu nhiều kỹ năng cần thiết: làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, kỹ năng tin học, ngoại ngữ, đạo đức nghề nghiệp chưa cao; thiếu ý thức trách nhiệm và chậm thích nghi với môi trường làm việc mới; năng lực đổi mới sáng tạo khoa học và công nghệ của lao động có trình độ cao còn nhiều yếu kém… Đây là vấn đề đáng báo động về chất lượng nguồn nhân lực không đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Các đại biểu cũng chỉ ra rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, Cách mạng Công nghiệp 4.0 và kỷ nguyên số đã đặt ra nhiều thách thức cho lĩnh vực dịch vụ việc làm. Dịch vụ việc làm sẽ phải được tổ chức tốt hơn, nắm bắt kịp thời thông tin thị trường lao động, phương thức... để hỗ trợ được doanh nghiệp và người chủ sử dụng lao động. Bản thân người lao động cũng phải tìm cách thích nghi bằng cách luôn nâng cao, làm mới kỹ năng của mình.
Nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số phải sở hữu những kỹ năng mà máy móc không thể có. Việc ra quyết định vẫn là kỹ năng của con người. Trong nền công nghiệp 4.0, máy móc có thể ra những quy định đơn giản, nhưng chỉ con người mới có thể thực hiện những quyết định khó khăn và phức tạp. Từ đó, con người sẽ nhận thấy nhu cầu nâng cấp kỹ năng và đa dạng hóa trong nhiều lĩnh vực.
Các đại biểu cho rằng các doanh nghiệp tại Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kịp thời về công nghệ và kỹ năng cho người lao động. Cần có các chương trình tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho người lao động. Mở rộng kênh cung cấp thông tin về cơ hội việc làm cho người tìm việc. Thường xuyên tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm, ngày hội việc làm kết nối doanh nghiệp cần tuyển dụng với người tìm việc. Chú trọng phát triển kỹ năng ngoại ngữ và xây dựng các dự án đào tạo kỹ năng cho lao động nhằm đảm bảo khả năng tìm việc và phát triển bền vững của người lao động…
Mai Thảo