TĐKT - Là tỉnh có nhiều ưu thế, tiềm năng về du lịch, đặc biệt là sinh thái, cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương, thời gian qua, Trà Vinh đã đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và đã đạt được những kết quả tích cực.
Với hơn 65 km bờ biển, Trà Vinh có nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú và đa dạng. Tỉnh có nhiều địa danh nổi tiếng: Danh thắng ao Bà Om, biển Ba Động. Tỉnh cũng có nhiều cù lao, cồn nổi ven biển. Hệ sinh thái đa dạng tạo cho tỉnh nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm dồi dào, nhiều đặc sản ngon.
Trà Vinh còn có nhiều di tích lịch sử, kiến trúc cổ xưa, di sản văn hóa, chùa và những cảnh quan sông nước miệt vườn. Đây là những điểm đến lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước có sở thích tham quan, tìm hiểu các hoạt động văn hóa, lễ hội tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng.
Biển Ba Động là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trà Vinh
Xác định đẩy mạnh phát triển ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, coi đây là khâu đột phá để tăng trưởng, phát triển bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thời gian qua, Trà Vinh tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển du lịch nông thôn.
Cùng với việc khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn, tỉnh cũng quan tâm đến hoạt động phát triển các sản phẩm ngành nghề, sản phẩm OCOP phục vụ du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn; đồng thời hình thành các khu sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao, phục vụ nhu cầu khách du lịch trong và ngoài nước.
Để thúc đẩy, hỗ trợ phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có cơ chế, chính sách riêng để phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng mà chỉ có các cơ chế chính sách phát triển ngành Du lịch.
Từ năm 2017, Tỉnh ủy Trà Vinh đã ban hành Kế hoạch để thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Từ đó đến nay, tỉnh đã tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa, trong đó phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong việc phát triển du lịch xanh, nói không với bê tông hóa. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay, du lịch Trà Vinh đã có vị trí trên bản đồ du lịch cả nước nhờ các sản phẩm du lịch xanh, du lịch bền vững.
Cùng với đó, tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ người dân vay vốn kinh doanh du lịch như xây dựng homestay, xây dựng nhà hàng, cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch; hộ gia đình tham gia hoạt động du lịch homestay gắn với phát triển nông thôn thông qua tiền mặt, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn..
Những giải pháp tích cực đó đã tạo được hiệu ứng, sức lan tỏa mạnh mẽ, tích cực, giúp thay đổi và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vai trò, tầm quan trọng của ngành kinh tế du lịch tỉnh. Tỉnh đã đầu tư xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến với Trà Vinh.
Năm 2019 - 2020, Trà Vinh đã hỗ trợ gần 1 tỷ đồng cho người dân để đầu tư du lịch. Tỉnh cũng đầu tư đưa vào khai thác điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim (xã Hòa Minh, Châu Thành) với mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp; điểm du lịch cộng đồng Cồn Hô (xã Đức Mỹ, Càng Long) khai thác thế mạnh vườn cây ăn trái.
Đồng thời, đưa vào hoạt động giai đoạn 1 dự án Làng Văn hóa du lịch Khmer tỉnh Trà Vinh tại ấp Ba Se A, xã Lương Hòa; thu hút đầu tư mới 6 nhà hàng đặc sản địa phương, 2 khách sạn 2 sao, 3 homestay phục vụ khách quốc tế. Xây dựng Đề án Làng Văn hóa du lịch Khmer Trà Vinh tại Khu Văn hóa du lịch ao Bà Om và vùng phụ cận thuộc huyện Châu Thành với nguồn vốn đầu tư hạ tầng khoảng 8 tỷ đồng.
Đối với nguồn vốn dự án SME, Trà Vinh hỗ trợ để xây dựng chuỗi giá trị du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Trà Cú và huyện Cầu Kè, trong đó tập trung hỗ trợ người dân xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa – sinh thái.
Ngoài ra, tỉnh cũng đưa vào khai thác thêm 8 tour du lịch nội tỉnh và liên kết tour giữa Trà Vinh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, TP Hồ Chí Minh.
Sự tập trung phát triển đúng hướng cho du lịch nông thôn đã góp phần vào kết quả xây dựng NTM chung của toàn tỉnh. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở nông thôn được nâng cao; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, kết cấu hạ tầng chuyển biến rõ rệt.
Hiện toàn tỉnh có 69/85 xã đạt chuẩn NTM; có 600/641 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa và ấp NTM, trong đó có 5 ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có trên 90% hộ đạt chuẩn hộ gia đình văn hóa. Tiêu chí NTM bình quân/xã đạt 18,5 tiêu chí. Hiện tỉnh có 11 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao (chiếm tỷ lệ 12,9%).
Đến nay, tỉnh có 5/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây NTM gồm: Tiểu Cần, Cầu Kè, Càng Long, thị xã Duyên Hải và thành phố Trà Vinh. Dự kiến đến cuối năm 2021, tỉnh có thêm huyện Châu Thành đạt chuẩn huyện NTM; 3 huyện Duyên Hải, Cầu Ngang và Trà Cú sẽ phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2022, 2023 và phấn đấu xây dựng tỉnh Trà Vinh đạt chuẩn NTM trước năm 2025.
Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn, trong thời gian tới, Trà Vinh sẽ chủ động liên kết, hợp tác phát triển với các tỉnh, thành phố về du lịch trong cả nước. Đồng thời sẽ gắn du lịch Trà Vinh vào chuỗi sản phẩm du lịch cụm phía Đông, phía Tây khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tỉnh cũng sẽ tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại các khu du lịch đã quy hoạch của tỉnh; huy động tối đa các nguồn vốn, khuyến khích và tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch, nhất là đối với các loại hình du lịch nông thôn, homestay…; khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hộ cá nhân đầu tư, sản xuất các mặt hàng lưu niệm, các sản phẩm OCOP, các đặc sản vùng miền để phục vụ du khách tham quan.
Hà Anh