Cello Fundamento – nơi giao thoa âm nhạc Á - Âu
31/08/2017 - 14:32

TĐKT – Tối 30/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện hòa tấu âm nhạc thính phòng thường niên Cello Fundamento năm thứ hai, do nhà sáng lập – nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân cùng Công ty CHAM Việt Nam hợp tác tổ chức đã diễn ra thành công  với sự tham dự của gần 600 khán giả.

Từ đầu đến cuối đêm diễn, không gian cổ kính của Nhà hát Lớn Hà Nội ngập tràn trong thanh âm quyến rũ từ những nhạc cụ cổ điển. Mỗi nhạc cụ, mỗi màu sắc âm thanh khác nhau cùng hòa quyện trọn vẹn trong từng tác phẩm: giai điệu trầm ấm của cello, cao vút của violin, mềm mại của piano và ngân nga của kèn clarinet.

Những thanh âm quyến rũ đêm diễn cuốn hút thính giả

Chương trình có sự góp mặt của 9 nghệ sĩ nổi tiếng đến từ 7 quốc gia (Việt Nam, Ukranie, New Zealand, Mỹ, Đức, Áo, Romanian): Răzvan Gabriel Suma, Đinh Hoài Xuân, Aleksey Shadrin, Amalia Hall, Trịnh Hữu Tuệ, Daniel Goitii, Anton Bashynskyi, Iulian Ochescu và Trần Khánh Quang, trình diễn những tác phẩm âm nhạc cổ điển của các nhà soạn nhạc: Ludwig van Beethoven, Claude Debussy, Pablo de Sarasate, Dmitri Dmitriyevich Shostakovich.

Điểm nhấn trong toàn bộ đêm diễn là tiết mục cửu tấu (một hình thức rất hiếm thấy trong nhạc thính phòng). Tác phẩm được nhạc sĩ Lưu Hà An phối khí lại dành riêng cho các nghệ sĩ của Cello Fundamento. Biss “Gà gáy” được trình diễn bởi 3 cello, 2 violin, 2 bộ gõ, 1 piano, 1 kèn clarinet. Xuất phát là một bài dân ca của dân tộc Cống Khao – Lai Châu, khắc họa công việc  hàng ngày của người dân miền núi, thức giấc khi tiếng gà trống gáy vang khắp bản làng, “Gà gáy” mới hơn, màu sắc hơn với sự kết hợp giữa những giai điệu ngân nga của kèn clarinet, hòa cùng nhịp nhàng với tiếng piano và bộ đàn dây, đậm âm hưởng thính phòng.

Người ta thường biết đến âm nhạc cổ điển chỉ dành cho tác phẩm âm nhạc kinh điển, nhưng với sức sáng tạo nghệ thuật, những tác phẩm dân gian cũng có thể được chơi trên nền nhạc cổ điển và được viết cho cả dàn nhạc. Là người sáng lập nên chương trình, điều nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân mong muốn không chỉ là mang nền âm nhạc thính phòng cổ điển thế giới vốn đã không phổ biến tại Việt Nam đến gần hơn với khán giả trong nước, mà còn đưa âm nhạc nước nhà đến với bạn bè thế giới bằng con đường mới lạ và tinh tế.

Phương Thanh