Để có được thành công như ngày hôm nay, VIDIFI gặp không ít khó khăn. Trước hết, đây là đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam không được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước mà bằng vốn vay thương mại, theo hình thức BOT. Vì vậy, cơ chế chính sách để triển khai dự án này chưa đồng bộ, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tiềm ẩn rủi ro cao về pháp lý, kỹ thuật và kinh tế, ảnh hưởng đến việc điều hành, chỉ đạo tiến độ công việc cũng như tư tưởng của cán bộ, nhân viên. Do đó, nhiệm vụ chính trị là nặng nề và phức tạp.
Đứng trước nhiệm vụ nặng nề với những thuận lợi và khó khăn, tập thể Tổng công ty đã nỗ lực, cố gắng hết mình, tích cực thực hiện nhiều sáng kiến, góp phần hoàn thành dự án đạt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của dự án là con đường của hội nhập quốc tế, Tổng công ty đã lựa chọn tư vấn thiết kế quốc tế có năng lực và kinh nghiệm hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam để thiết kế Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có áp dụng một số tiêu chuẩn quốc tế. Trong quá trình thực hiện, Tổng công ty đã thành lập Ban Quản lý dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để quản lý dự án và lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát quốc tế (Liên doanh Tư vấn Meinhardt International Pte Ltd và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nhật Việt) có năng lực, kinh nghiệm thay mặt chủ đầu tư giám sát các nhà thầu thi công theo đúng nghĩa vụ trong các hợp đồng xây lắp đã ký. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, tổ chức tư vấn giám sát đã huy động các chuyên gia nước ngoài, các chuyên gia trong nước có đủ trình độ, kinh nghiệm để xử lý các công việc của dự án.
Lãnh đạo Tổng công ty thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường thi công, chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay tại công trường, quán triệt đội ngũ cán bộ quản lý dự án, tư vấn giám sát thực hiện quản lý chất lượng chặt chẽ, kịp thời phát hiện những sai phạm về chất lượng, yêu cầu dỡ bỏ, thi công lại, kiên quyết loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng ra khỏi công trường. Nhờ vậy, chất lượng công trình được Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các cơ quan chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tốt và ghi nhận đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một trong những đường cao tốc hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Hiện nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng trước thời hạn, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí vốn vay. Điều đặc biệt, dự án đã tạo nên một trục giao thông quan trọng nối liền vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; kết nối thủ đô Hà Nội với cảng biển lớn nhất phía bắc – cảng Hải Phòng, sân bay quốc tế Cát Bi với TP Hạ Long và vùng đông bắc của Tổ quốc, tạo động lực phát triển mạng lưới giao thông khu vực với chiến lược phát triển giao thông Việt Nam đến 2020. Rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Hải Phòng chỉ còn một nửa thời gian so với trước đây. Dự án vinh dự được chọn lựa là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Song song với đó, để động viên cán bộ, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Tổng công ty thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ, triển khai có trọng tâm, trọng điểm; có sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, thưởng phạt kịp thời, tạo được khí thế sôi nổi, sự phấn đấu vươn lên của từng đơn vị góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ.
Qua phong trào thi đua, Tổng công ty đã biểu dương, khen thưởng thành tích nhiều đơn vị và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điển hình: Ban Quản lý dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý dự án. Bên cạnh đó là các đơn vị hỗ trợ trực tiếp công tác quản lý dự án: Ban Kỹ thuật, Ban Quản lý giá, Ban Pháp chế... Ngoài ra, có nhiều lượt cán bộ đã được khen thưởng xứng đáng vì thành tích bám sát hiện trường, chủ động, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, có trên 50 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nhiều lượt cán bộ được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty luôn là những người tiên phong, gương mẫu, ngoài các lĩnh vực công việc được phân công đã không quản ngày đêm bám sát hoạt động công trường để kiểm tra hiện trường và tháo gỡ vướng mắc, kiểm soát chất lượng, thúc đẩy tiến độ hoàn thành từng đoạn, tuyến. Các đơn vị triển khai trực tiếp, đơn vị hỗ trợ đều tăng cường làm việc với tinh thần hết sức khẩn trương.
Với những nỗ lực không ngừng, trong 2 năm 2014 - 2015, VIDIFI đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc"; Bằng khen của Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, năm 2016, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được vinh danh là công trình có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn 2011 - 2015.