Tổng công ty Đường sắt Việt Nam biểu dương các tập thể tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh năm 2017
20/01/2018 - 10:32

TĐKT – Ngày 20/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2018. Hội nghị đã đánh giá toàn diện và biểu dương các điển hình tiên tiến của ngành đường sắt Việt Nam trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2017.

Theo đó, 4 tập thể được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giao thông Vận tải; 7 đơn vị được tặng Cờ thi đua dẫn đầu của Tổng công ty, 19 đơn vị được tặng Giải thưởng “Đơn vị tiên tiến năm 2017” của Tổng công ty; 2 đơn vị được tặng Cờ Đơn vị đổi mới khoa học công nghệ xuất sắc nhất năm 2017; 2 đơn vị được tặng Cờ Đơn vị an toàn chạy tàu khá nhất năm 2017.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giao thông Vận tải cho 4 tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua năm 2017

Năm 2017 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng kết quả sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực: Sản lượng, doanh thu toàn tổng công ty bước đầu phục hồi đà tăng trưởng.

Kết quả cụ thể, toàn Tổng công ty, sản lượng đạt 8.030,8 tỷ đồng, bằng 109,1% cùng kỳ và bằng 100,9% kế hoạch. Doanh thu 8.172,3 tỷ đồng bằng 110,9% cùng kỳ và 101,9% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 154 tỷ đồng, vượt so với cùng kỳ và kế hoạch.

Tiền lương bình quân dự kiến của người lao động: Công ty Mẹ đạt 104% so với cùng kỳ; các công ty cổ phần chi phối đạt 106,5% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong đó, khối vận tải lần đầu tiên tăng trưởng được lượng luân chuyển Tkm tính đổi trên 8 % trong bối cảnh thị trường vận tải cạnh tranh gay gắt. Chất lượng dịch vụ vận tải được cải thiện rõ rệt.

Tổng công ty đã hoàn thành việc đóng mới 5 ram tàu khách chất lượng cao; ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu của thị trường... Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt bước đầu kiểm soát được những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa an toàn chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2016. Luật Đường sắt sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội thông qua, tạo tiền đề thuận lợi cho ngành đường sắt phát triển...

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tặng Cờ thi đua dẫn đầu Tổng công ty cho các tập thể tiêu biểu

Năm 2018, ngành đường sắt Việt Nam xác định mục tiêu tập trung cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt để gỡ các nút thắt cho vận tải; đặt mục tiêu sản lượng và doanh thu tăng trưởng 8% trở lên, lợi nhuận sau thuế 158 tỷ đồng. Đối với công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, phấn đấu giảm 5% trở lên về tai nạn giao thông so với năm 2017 ở cả 3 tiêu chí. Không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng...

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những kết quả mà ngành đường sắt đã nỗ lực đạt được trong năm 2017. Thứ trưởng nhấn mạnh, vận tải ngành đường sắt đang đi đúng hướng, chuyển dịch mạnh mẽ với việc linh hoạt trong xây dựng biểu đồ chạy tàu, tập trung chạy tàu khách tuyến ngắn hiệu quả và tập trung phát triển vận tải hàng hóa... Do đó sản lượng vận tải hàng hóa tăng lên; vận tải hành khách được duy trì, góp phần lấy lại vị thế của ngành đường sắt Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, công nghiệp đường sắt được coi là điểm đột phá trong năm 2017. Tuy vẫn là những cơ sở Gia Lâm, Dĩ An cũ, vẫn những con người ấy, có thể máy móc chưa được đầu tư nhiều nhưng công nghiệp đường sắt đã có liên kết đa ngành để đóng ra những đoàn tàu đẹp, chất lượng cao, phát huy sức mạnh nội lực của ngành vận tải đường sắt.

Năm 2017, là năm thiên tai xảy ra trải dài khắp cả nước, làm ảnh hưởng lớn đến ngành vận tải đường sắt nhưng ngành đã nhanh chóng khôi phục, trở thành điểm sáng về an toàn giao thông, cải tạo tốt cơ sở hạ tầng, đặc biệt là quản lý đường ngang tốt…

Thứ trưởng chỉ rõ, trong năm 2018, ngành cần đẩy mạnh vận tải hơn nữa, nhằm thực hiện mục tiêu tái cơ cấu các lĩnh vực vận tải; trong đó giảm tỷ trọng vận tải đường bộ, nâng tỷ trọng vận tải đường sắt. Cần thực hiện mạnh mẽ các giải pháp sao cho đến năm 2020, vận tải đường sắt phải đạt thị phần 2% về khách và 3-4% về hàng hóa…

Mai Thảo