Trong 6 tháng đầu năm 2017, bên cạnh việc tổ chức thực hiện khẩn trương, có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) trong hệ thống các đơn vị trực thuộc, NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) đẩy mạnh công tác cải tiến, đơn giản hóa thủ tục giao dịch với doanh nghiệp, người dân để hỗ trợ sự phát triển doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Toàn cảnh Hội nghị
Công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2017 đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh hiện đại hóa hoạt động ngân hàng; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng minh bạch, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong các giao dịch hành chính với NHNN. Đáng chú ý, NHNN đã khẩn trương xây dựng và ban hành Chương trình hành động của Ngành ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 theo Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ; bao gồm 2 nhóm mục tiêu và 6 nhóm nhiệm vụ, tập trung vào các việc nâng cao tính minh bạch và khả năng tiếp cận tín dụng, tạo thuận lợi trong tiếp cận vốn vay, tiếp tục cải cách hành chính trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng nhằm cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các giao dịch hành chính với NHNN và giao dịch với tổ chức tín dụng...
Để tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả CCHC đạt được trong thời gian qua, nhiệm vụ cải cách hành chính của NHNN trong 6 tháng cuối năm 2017 tập trung vào một số nội dung quan trọng: tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC thông qua việc đề cao vai trò của người đứng đầu các đơn vị đảm bảo sự nhất quán, kiên trì, liên tục về CCHC; quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 35/NQ-CP; tổ chức các đoàn kiểm tra tại các đơn vị trong ngành về triển khai Kế hoạch CCHC, Kế hoạch hành động số 1355 của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ. Cùng với đó, thực hiện theo đúng kế hoạch xây dựng và ban hành các thông tư thuộc thẩm quyền của NHNN theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của NHNN năm 2017; tiếp tục rà soát, đề xuất ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cơ chế cho vay, huy động tiền gửi tiết kiệm, thanh toán, dịch vụ tiền mặt… và các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng dịch vụ ngân hàng; hoàn thiện hệ thống pháp lý quy định về dịch vụ ngân hàng điện tử, danh mục dịch vụ ngân hàng bán lẻ theo chuẩn mực quốc tế. Đồng thời, triển khai Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng của NHNN; triển khai xây dựng Đề án tinh giản biên chế đối với từng đơn vị thuộc NHNN (giai đoạn 2015 – 2021)…
Phương Mai