Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế
15/12/2017 - 13:27

TĐKT - Ngày 15/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, hướng dẫn đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Đến dự, có PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn đánh giá sự hài lòng của người bệnh

Hội nghị tổ chức với mục tiêu nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, đánh giá việc triển khai thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 15/7/2016 của Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” và Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ Y tế ban hành “Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam”.

Đây là hoạt động được triển khai trên quy mô toàn quốc, để đo lường sự hài lòng của người bệnh theo nội dung quy định về cải cách hành chính của Chính phủ. Từ đó, đánh giá những kết quả đã đạt được, tìm ra những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại sau một thời gian triển khai các kế hoạch của Bộ Y tế, làm cơ sở để xây dựng nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới.

Bộ Y tế xây dựng và ban hành tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2017 (tiêu chí chấm điểm), nhằm thống nhất đo lường, đánh giá tại tất cả các địa phương, bệnh viện.

Trong đó, nhấn mạnh phần đánh giá sự hài lòng của người bệnh, với 5 nhóm tiêu chí theo quy định tại Quyết định số 4448/QĐ-BYT ngày 6/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Đề án “Xác định phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công”. Đồng thời bổ sung thêm một số tiêu chí mang tính đặc thù của dịch vụ y tế là đánh giá sự hài lòng và ý kiến của người bệnh với việc chi phí đồng chi trả các kỹ thuật, thuốc men trong dịch vụ y tế của người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế.

Từng tiêu chí cụ thể được đo lường, đánh giá qua các Phiếu trưng cầu ý kiến người bệnh, trong đó lồng ghép các tiêu chí liên quan đến các nội dung chủ yếu của Quyết định số 2151/QĐ-BYT về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Quyết định số 3638/QĐ-BYT về xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và một số tiêu chí trong Quyết định số 6858/QĐ-BYT về ban hành Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện gồm 83 tiêu chí. Bộ Tiêu chí chấm điểm được tập huấn, hướng dẫn trực tuyến ở điểm cầu trung ương tại Hà Nội và 63 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và một số quận.

Trong thời gian từ ngày 18/12- 31/12/2017, 37 bệnh viện tuyến trung ương trực thuộc Bộ, các bệnh viện thuộc các học viện nhà trường trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh của 63 tỉnh, thành phố tổ chức tự chấm điểm theo Bộ Tiêu chí chấm điểm.

Để thẩm định kết quả tự đánh giá, từ ngày 2/1 – 20/1/2018, căn cứ báo cáo kết quả tự chấm điểm của các bệnh viện, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn phúc tra chéo giữa các bệnh viện và đoàn thẩm định của Bộ Y tế. Mỗi Sở Y tế phúc tra 1 bệnh viện đa khoa tỉnh và 1 bệnh viện chuyên khoa của 1 Sở Y tế khác. Các bệnh viện tuyến trung ương phúc tra chéo với nhau.

Bộ Y tế thành lập các đoàn thẩm định ngẫu nhiên kết quả tự chấm điểm của 2/3 bệnh viện tuyến trung ương và 1/3 bệnh viện tuyến tỉnh và những bệnh viện chưa thống nhất kết quả đánh giá.

Kết quả đánh giá, thẩm định được công bố công khai, những bệnh viện đạt kết quả xuất sắc về thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện năm 2017 sẽ được ghi nhận và công bố nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2018.

Hồng Thiết