Nam Định: Đẩy mạnh xây dựng các mô hình học tập
16/09/2024 - 15:11

BTĐKT - Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài của Nam Định đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, phát triển toàn diện và chuyển trọng tâm sang xây dựng các mô hình học tập. Việc đẩy mạnh xây dựng mô hình học tập đã tạo sự chuyển biến tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Phú Hậu, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Nam Định cho biết: Toàn tỉnh hiện có 9 HKH cấp huyện, 175 HKH cấp xã, 5.485 Chi hội Khuyến học, 6.080 Ban Khuyến học và 649.038 hội viên khuyến học, đạt 36,4% dân số. Cùng với phát triển tổ chức Hội, hội viên, các phong trào dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, gia đình học tập ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Đến nay, kết quả xây dựng các mô hình học tập đều vượt chỉ tiêu đề ra; trong đó, số gia đình học tập đạt 86%; dòng họ học tập đạt 78%; cộng đồng học tập đạt 90%; đơn vị học tập đạt 97%; 21.524 công dân đăng nhập phần mềm tự chấm điểm công dân học tập. 100% xã, phường, thị trấn đăng ký đạt danh hiệu cộng đồng học tập cấp xã.

image001.jpg

Người dân xóm 6, xã Xuân Thượng (Xuân Trường, Nam Định) thường xuyên đọc sách, báo cập nhật kiến thức tại nhà văn hóa xóm

Với mục tiêu đưa phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thiết thực, từ tháng 3/2021, tỉnh triển khai mô hình “Công dân học tập”. HKH tỉnh đã tổ chức tập huấn và chọn triển khai thí điểm tại 4 huyện: Ý Yên, Nam Trực, Trực Ninh và thành phố Nam Định.

Kết quả đã có 100% đơn vị tham gia đều đạt tiêu chuẩn; 156 công dân đạt từ 70 điểm đến 85 điểm, đạt 35,4%; 285 công dân đạt 85 điểm (xuất sắc), đạt 64,6%.

Ông Trần Đình Tiếu, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Trực Cường (huyện Trực Ninh) chia sẻ: Trong những năm qua, xã đã triển khai thực hiện tốt các mô hình học tập, nhất là khi được chọn xây dựng thí điểm mô hình “Công dân học tập”, 100% đảng viên của xã tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua việc vận động con cháu đi học đúng độ tuổi và học lên cao.

Bên cạnh đó, những đảng viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, trường học thường xuyên học tập những tri thức liên quan đến lĩnh vực mà bản thân phụ trách. Đảng viên trong độ tuổi lao động tích cực học tập để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Không chỉ thường xuyên tự học, tự rèn, nâng cao trình độ mà đảng viên còn tích cực tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình, các tầng lớp nhân dân ở địa phương tham gia hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Phú Hậu, Chủ tịch HKH tỉnh Nam Định: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình trong các tầng lớp nhân dân nên nhận thức về việc học trong các gia đình đã tăng lên. Cán bộ và người dân quan tâm hơn đến việc học tập của con em, đẩy mạnh việc học tập suốt đời. Nhiều phụ huynh cũng tự nguyện tham gia đọc sách, báo để tìm kiếm thông tin, trau dồi kiến thức hoặc sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh để cập nhật, khai thác thông tin trong nước và quốc tế. Số lượng người dân tham gia các buổi tập huấn tại Trung tâm học tập cộng đồng xã tăng lên so với trước, góp phần thực hiện hiệu quả mô hình “Công dân học tập” tại địa phương.

Từ đó, hàng năm, HKH các cấp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập để mỗi công dân tự ý thức được tầm quan trọng và tham gia các mô hình “Công dân học tập”. HKH các cấp tích cực phối hợp với ngành giáo dục, các địa phương đẩy mạnh hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng trong tỉnh, đáp ứng một phần nhu cầu “Cần gì học nấy”, học mọi lúc mọi nơi và phù hợp với từng lứa tuổi của nhân dân.

Đối với Trung tâm học tập cộng đồng, các địa phương đã huy động sự tham gia phối hợp của các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, người sử dụng lao động… trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, chuyển giao kiến thức, kỹ năng làm việc một cách hiệu quả, thực chất, khoa học.

Bên cạnh làm tốt việc xây dựng mô hình từ gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị, cộng đồng học tập, các gia đình, dòng họ cùng với trường học, cơ sở giáo dục đã thực hiện tốt trách nhiệm giáo dục, hình thành nhân cách, xây dựng con người mới với những chuẩn mực đạo đức công dân, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp.

Đặc biệt, tỉnh chú trọng động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời những công dân còn hạn chế nhưng đang nỗ lực học tập hay những học sinh yếu có tiến bộ. Trong quá trình thực hiện mô hình, các cấp ủy và lãnh đạo UBND các cấp, các đơn vị, địa phương đều rất quan tâm ủng hộ, vào cuộc cùng với HKH. Thường trực HKH tỉnh luôn bám sát cơ sở, tìm hiểu, nắm bắt để tháo gỡ những khó khăn, điều chỉnh kịp thời vướng mắc trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương Hội. HKH các cấp đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, Tháng Khuyến học và kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10; tặng quà, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; quan tâm phát triển các dòng họ học tập…

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp HKH trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của các cấp HKH trong đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng xã hội, xây dựng xã hội học tập để phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng lan tỏa sâu rộng.

Quang Minh