TĐKT - Chiều 6/1, tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức năm 2017, Hội nghị Đảng bộ lần 1 năm 2017, Hội nghị tổng kết công tác năm 2016.
Hội nghị cán bộ, viên chức năm 2017 Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh
Năm 2016, với mục tiêu "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng", cán bộ, công nhân, viên chức Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ban.
Tính đến hết năm 2016, Ban đã hoàn thành 2.140 km/2.744 km tuyến chính của dự án đường Hồ Chí Minh, đạt 78%, đang triển khai 212 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2018, và tiếp tục làm công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai 392 km còn lại.
Năm qua, Ban tiếp tục triển khai thi công 2 dự án thành phần/101 km, trong đó có 1 dự án BT và 1 dự án BOT. Với dự án BT La Sơn - Túy Loan, sản lượng thực hiện đến hết tháng 12/2016 được khoảng 58% hợp đồng. Trong năm, Ban đã trình và được Chính phủ chấp thuận mở rộng toàn tuyến quy mô 4 làn xe. Dự kiến hoàn thành giai đoạn 2 làn xe vào năm 2016 và hoàn thành giai đoạn 4 làn xe vào năm 2018. Dự án BOT đoạn từ Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà đã được hoàn thành vào tháng 12/2016. Ngoài ra, Ban đã nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng các dự án hoàn thành từ cuối năm 2015: 3 dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định và Phú Yên; đoạn Năm Căn - Đất Mũi, Quốc lộ 61 Bến Nhất - Gò Quao, cầu Hòa Trung. Các dự án thành phần đều cơ bản đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đánh giá đạt yêu cầu và chấp thuận nghiệm thu cấp Nhà nước, đưa vào khai thác.
Đến hết tháng 12/2016, Ban đã giải ngân được 4.068 tỷ đồng vốn ngân sách. Dự kiến đến hết tháng 1/2017 giải ngân được 4.363 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn. Ngoài ra, Ban còn phối hợp với các nhà đầu tư giải ngân khoảng 550 tỷ đồng dự án BOT.
Ban xác định nhiệm vụ chính năm 2017: hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết điều chỉnh và cắm mốc giới theo quy hoạch chi tiết điều chỉnh; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống đường ngang, điểm dừng, điểm nghỉ, xây dựng các cửa hàng xăng dầu và triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội dọc tuyến để phát triển hiệu quả tổng hợp của dự án. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án BT La Sơn - Túy Loan; hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để triển khai thi công trong năm 2017 tuyến tránh thị trấn EaĐăng, huyện Eahleo, Đắk Lắk bằng vốn còn dư của Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để sớm lựa chọn nhà đầu tư và khởi công xây dựng dự án BOT Chơn Thành - Đức Hòa và dự án BT Cam Lộ - La Sơn. Tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Quốc hội, Chính phủ để đầu tư các dự án trong danh mục nối thông toàn tuyến: đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn; phần còn lại của dự án Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận. Nghiên cứu, đề xuất kêu gọi đầu tư một số đoạn đường Hồ Chí Minh quy mô cao tốc để sớm hoàn thiện đường Hồ Chí minh theo quy hoạch, đồng thời tiếp tục tìm kiếm, tham gia quản lý một số dự án khác nhằm tạo thêm công ăn, việc làm, ổn định và nâng cao đời sống cán bộ, công nhân, viên chức trong thời gian tới. Ban phấn đấu năm 2017 giải ngân các dự án vốn ngân sách Nhà nước khoảng 4.500 tỷ đồng.
Phương Thanh