TĐKT- Ngày 19/7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại hơn 700 điểm cầu truyền hình với sự tham gia của hơn 10.000 người. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị.
Sau 1 năm triển khai thực hiện quyết định thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hầu hết nhân viên y tế tại các bệnh viện được khảo sát đã có sự chuyển biến tích cực. Họ đã nhận thức được tầm quan trọng của phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhân viên y tế cũng đã có nhiều chuyển biến về tinh thần phục vụ và thái độ ứng xử, được bệnh nhân ghi nhận. Có 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám, chữa bệnh tận tình hơn trước; 70,5% được giải thích về tình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.
Đồng thời, cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch, đẹp hơn. Các bệnh viện đều đã rút ngắn các bước trong quy trình khám, chữa bệnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Qua khảo sát có tới 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Tỷ lệ hài lòng tại bệnh viện tuyến huyện là 90%.
Với 5 nhóm chỉ số cấu thành dịch vụ khám chữa bệnh, tỷ lệ hài lòng cao nhất thuộc về nhóm minh bạch thông tin và thủ tục hành chính (91,1%)…
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thẳng thắn thừa nhận những sai sót một số nhân viên y tế đã gây ra, làm ảnh hưởng tới hình ảnh và làm mất niềm tin của người dân đối với ngành Y tế. Bộ trưởng cũng cho biết, đối với những hành vi sai phạm hay thái độ không đúng với người bệnh, lãnh đạo các bệnh viện cần phải xử phạt nghiêm minh và nên đưa ra khỏi ngành.
Vì vậy, các bệnh viện cần thiết phải đổi mới về con người và môi trường bệnh viện thân thiện, xanh, sạch đẹp. Đặc biệt là các dịch vụ cần phải đấu thầu công khai.
Kết thúc hội nghị, Bộ Y tế đã triển khai kế hoạch thực hiện cơ sở y tế "xanh, sạch, đẹp" hướng tới sự hài lòng của người bệnh.