TĐKT - Ngay từ đầu năm 2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh đã thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của BHXH Việt Nam, UBND Thành phố, ngay từ đầu năm 2018, BHXH thành phố đã phát động phong trào thi đua yêu nước đến toàn thể công chức, viên chức của đơn vị nhằm triển khai các giải pháp có hiệu quả để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ.
Trong đó, công tác cải cách hành chính được lãnh đạo BHXH thành phố quan tâm triển khai đồng bộ, hiệu quả với nhiều giải pháp và kết quả nổi bật.
Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
Kết quả, BHXH thành phố đã thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực kê khai hồ sơ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với các đơn vị sử dụng lao động và liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, hộ khẩu và BHYT với 322/322 phường, xã, thị trấn trên toàn hành phố.
Đến 30/6/2018, có 83.009/83.841 đơn vị tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, đạt tỷ lệ 99,01% đơn vị tham gia giao dịch điện tử.
Song song với đó, BHXH đã triển khai cung cấp thông tin kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động trên trang thông tin điện tử: Tính đến ngày 30/6/2018, BHXH TP Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin kết quả đóng BHXH, BHTN, BHYT của 75.086 đơn vị, 2.220.465 người lao động trên trang thông tin điện tử và được đánh giá đạt hiệu quả cao. Có trên 1,8 triệu lượt người lao động tra cứu kết quả đóng BHXH, BHTN, BHYT trên trang thông tin điện tử.
Theo Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến, có được kết quả như hiện nay một phần do BHXH thành phố đã triển khai dịch vụ công trực tuyến theo cơ chế một cửa liên thông (chủ trương của UBND thành phố) trong việc tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, người lao động và người dân khi có nhu cầu.
Ngoài ra, nhằm giảm thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian và số lần giao dịch của các đơn vị sử dụng lao động, BHXH thành phố tổ chức nhận hồ sơ và trả kết quả cho các đơn vị tham gia BHXH, BHYT thông qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện.
Hiện nay thường xuyên có trên 97% hồ sơ nhận và trả qua Bưu Điện. Kết quả đến 30/6/2018: Toàn hệ thống BHXH thành phố và BHXH quận, huyện đã tiếp nhận 476.756 hồ sơ và trả 553.251 hồ sơ qua dịch vụ bưu điện.
Quy trình thực hiện việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người lao động mới này vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đảm bảo kết nối liên thông bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho từng người tham gia.
Cùng với đó, BHXH thành phố đã thực hiện chi trả lương hưu, chi trả trợ cấp thất nghiệp, chi trả trực tiếp các chế độ ngắn hạn qua tài khoản cá nhân của người lao động (thẻ ATM). Các cải cách này giúp hưu trí, người lao động nhận lương hưu, trợ cấp sớm hơn, thuận tiện, chủ động hơn so với việc nhận tại các đại diện chi trả.
Với cải tiến này, người hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng đã không phải đến cơ quan BHXH cấp quận, theo đó, tiết kiệm bình quân 5 lượt giao dịch trong suốt thời gian hưởng trợ cấp. Mỗi năm có trên 100.000 người hưởng trợ cấp thất nghiệp thì giải pháp này đã giảm trên nửa triệu lượt tiếp xúc, chờ đợi cho người lao động.
Tổ chức Lao động thế giới (ILO) đánh giá đây là giải pháp hiệu quả nhất được thực hiện tại Việt Nam. Hiện nay, nhiều tỉnh đã học và triển khai mô hình này.
Hơn hết, BHXH thành phố đã làm tốt vấn đề khảo sát sự hài lòng của người dân: Tại bộ phận “một cửa” của BHXH thành phố và 24 BHXH quận, huyện có đặt thùng phiếu khảo sát sự hài lòng của khách hàng đối với cơ quan BHXH. Qua khảo sát sự hài lòng của khách hàng trực tiếp đến giao dịch trong Quý I năm 2018, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với cơ quan BHXH đạt 99,95%.
Những giải pháp, cải tiến trên đây xuất phát từ ý thức phục vụ người dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đã tạo được phong trào thi đua có sức lan tỏa mạnh mẽ và ngày càng góp phần nâng cao năng suất làm việc của cơ quan BHXH thành phố. Đây là những hành động cụ thể để người dân TP Hồ Chí Minh ngày càng tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Với mục tiêu chú trọng công tác thi đua, khen thưởng lên hàng đầu, nhiều năm liền BHXH TP Hồ Chí Minh đã mạnh dạn áp dụng các giải pháp cải cách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả triển khai thực hiện nhiệm vụ hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó một số sáng kiến, giải pháp xuất phát từ TP Hồ Chí Minh, sau đó đã được BHXH Việt Nam cho triển khai trên cả nước.
Có thể kể đến những giải pháp như giao dịch điện tử - bước tiến về cải cách hành chính giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và doanh nghiệp. Cụ thể, thông qua phương thức giao dịch hồ sơ điện tử đã giúp các doanh nghiệp có được công cụ lập thủ tục BHXH đúng quy định của BHXH Việt Nam, hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm thiểu sai sót khi kê khai, giảm thiểu thời gian đi lại giao dịch với cơ quan BHXH, chưa kể thời gian chờ đợi như trước đây; đặc biệt là giám sát được quá trình thực hiện của cơ quan BHXH và xem được ngay kết quả giao dịch.
Mặt khác, áp dụng phương thức giao dịch điện tử là một trong những biện pháp đạt hiệu quả cao để BHXH thành phố đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ trong việc cắt giảm thời gian kê khai thủ tục nộp BHXH, BHYT, cải thiện được môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Phát huy kết quả đã đạt được, 6 tháng cuối năm 2018, BHXH TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện các nội dung đã phát động thi đua từ đầu năm, đồng thời đề ra nhiều nhiệm vụ mới.
Chỉ đạo thực hiện đầy đủ các nội dung kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng của Cụm, Khối nhằm phấn đấu thực hiện tốt kế hoạch, nhiệm vụ chính trị được giao.
Tiếp tục triển khai Chỉ thị 34-CT/TW và đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến và tuyên truyền chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, xét khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy trình thủ tục. Tiếp tục duy trì và phát huy các phong trào đền ơn, đáp nghĩa do thành phố, Khối Thi đua phát động.
Những nội dung đã thực hiện và những nhiệm vụ cụ thể được triển khai đã góp phần giúp cho BHXH TP Hồ Chí Minh đạt được những kết quả, thành công vượt bậc.
La Giang