TĐKT - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cấp ủy, chính quyền huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đã khắc phục khó khăn, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, quan tâm đẩy mạnh công tác này, bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực.
Công dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa của xã Như Hòa
Tại Trung tâm Hành chính công huyện Kim Sơn, hàng ngày, mỗi cán bộ, nhân viên làm việc tại đây phải tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết cho hàng chục lượt người dân đến giao dịch làm thủ tục hồ sơ. Trong đó, người dân có nhu cầu làm hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường có số lượng nhiều nhất.
Chị Vũ Thị Phương, chuyên viên Bộ phận liên thông của huyện chia sẻ: Có ngày tôi phải giải quyết trên 40 bộ hồ sơ, thủ tục. Nhưng tôi vẫn cố gắng sắp xếp, giải quyết kịp thời cho người dân, không để tồn đọng, ách tắc hồ sơ. Những hồ sơ chưa đầy đủ, thiếu sót, tôi hướng dẫn người dân trở về xã để bổ sung.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch, đồng thời nâng cao chỉ số CCHC, nhằm công khai minh bạch thông tin, các thủ tục theo quy định, Trung tâm Hành chính công huyện Kim Sơn đã tham mưu UBND huyện đầu tư cải tạo nâng cấp khuôn viên sạch đẹp, thông thoáng. UBND huyện Kim Sơn cũng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa liên thông của huyện và Bộ phận Một cửa các xã, thị trấn đảm bảo đồng bộ, hiện đại như máy tính, máy scan,… đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và công tác xây dựng chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính.
Bên cạnh đó, việc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn điều hành nội bộ và kiểm soát công việc tốt hơn. Chất lượng công việc được đánh giá định kỳ, sau mỗi đợt đánh giá đề ra các biện pháp phòng ngừa, khắc phục, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả chất lượng công việc. Cổng thông tin điện tử huyện hoạt động có hiệu quả, huyện thường xuyên cập nhật các tin tức, sự kiện, thủ tục hành chính (TTHC), văn bản chỉ đạo, điều hành…. tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin kịp thời trên cổng thông tin điện tử huyện. Từ đó, truy cập trên hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Trong năm 2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của huyện đã tiếp nhận hơn 3.700 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt 100%.
Song song với đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện CCHC, huyện thực hiện niêm yết, thông báo công khai các danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung và ban hành mới, danh mục dịch vụ công mức độ 3, 4 đã tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch.
Điều này góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Bởi khi các TTHC được công khai, tổ chức, cá nhân sẽ nắm được và chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần có trước khi giao dịch. Nhờ vậy sẽ không mất thời gian đi lại mà công việc được thuận lợi.
Điển hình trong thực hiện công tác CCHC ở huyện Kim Sơn chính là xã Như Hòa. Với quan điểm tất cả đều hướng tới sự hài lòng của người dân, cán bộ, công chức của xã đều nêu cao tác phong, lề lối làm việc. Để tạo nên sự chuyển biến tích cực đó có vai trò quan trọng của người đứng đầu.
Ông Vũ Quốc Xương, Chủ tịch UBND xã Như Hòa chia sẻ: Các đồng chí lãnh đạo phải tiên phong, gương mẫu, thường xuyên kiểm tra, động viên, nhắc nhở anh em công chức thực hiện nghiêm chức năng, nhiệm vụ của mình, chấp hành tốt kỷ luật, giờ giấc, tiếp công dân phải hòa nhã, tôn trọng. Nhân dân không hiểu, cán bộ phải có trách nhiệm hướng dẫn cho nhân dân hiểu và giải quyết các thủ tục nhanh chóng.
Có thể thấy TTHC được giải quyết thuận lợi sẽ tác động tích cực, toàn diện đến đời sống toàn xã hội. Với những nỗ lực đó, huyện Kim Sơn đã và đang hướng đến một chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ.
Thời gian tới, Kim Sơn sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về công tác CCHC để nhân dân nắm rõ và tăng cường sử dụng các dịch vụ công nộp hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp tục tham mưu và chỉ đạo các xã hoàn thiện, nâng cao các trang thiết bị đặc biệt là trang thiết bị về công nghệ thông tin.
Bảo Linh