Năm 1997, cùng với sự tái lập tỉnh, Điện lực Hưng Yên được thành lập trên cơ sở tách ra từ một phần nguồn lực của Điện lực Hải Hưng. Do yêu cầu của mô hình tổ chức, ngày 14/4/2010 được đổi tên thành Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) - trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, với nhiệm vụ chính trị là cung cấp và kinh doanh bán điện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch HĐTV EVNNPC, ông Nguyễn Đức Thiện - TGĐ EVCNPC trao Cờ Đơn vị đạt giải Nhất hoàn thành xuất sắc toàn diện các mặt công tác năm 2021 cho ông Lương Minh Thanh (đứng giữa) - Giám đốc PC Hưng Yên
Trải qua một phần tư thế kỷ xây dựng, phát triển, đi lên cùng tỉnh nhà và đất nước, PC Hưng Yên đã từng bước trưởng thành vững mạnh, trọn vẹn với sứ mệnh cung ứng, đảm bảo nguồn điện năng cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên. Ngày đầu mới thành lập Công ty chỉ có 239 người với 14 đơn vị trực thuộc (5 phòng chức năng, 2 đội sản xuất, 5 Chi nhánh điện, 1 TBA 110 kV và 1 Tổ quản lý ĐZ 110 kV); với 30 người trình độ Đại học, 7 người trình độ cao đẳng còn lại là Trung cấp và công nhân kỹ thuật. Đến nay, lực lượng lao động Công ty đã gia tăng cả về số lượng và chất lượng với 804 CBCNV công tác tại 23 đơn vị trực thuộc (trong đó có 12 phòng chức năng và Trung tâm, 2 Đội và 9 Điện lực huyện, thị xã, thành phố). Trình độ CBCNV: Trên đại học: 75 người, chiếm tỷ lệ 9,33%; đại học: 316 người, chiếm tỷ lệ 39,3%; cao đẳng: 85 người, chiếm tỷ lệ 10,57%; trung cấp và công nhân kỹ thuật: 328 người, chiếm tỷ lệ 40,8%; tuổi đời bình quân 40 tuổi.
Trụ sở Công ty Điện lực Hưng Yên
Nhìn lại chặng đường tự hào đã đi qua của PC Hưng Yên, Giám đốc Lương Minh Thanh cho biết: “Vượt qua bao khó khăn thử thách, tập thể công ty đã ra sức thi đua kiến tạo nên những giá trị đẹp, khẳng định vị thế là một điểm sáng phát triển của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Từ năm 1997 đến nay, tổng điện thương phẩm đạt 41,171 tỷ kWh, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 17,42%; tổn thất bình quân cả giai đoạn đạt 7,05%; giá bán điện bình quân cả giai đoạn đạt 1.026,98 đồng/kWh; doanh thu đạt 60.004,76 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 24,58%.
Nhất là giai đoạn 2017 - 2021, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (từ cuối năm 2019 - 2021), song PC Hưng Yên vẫn bứt phá mạnh mẽ, với tổng điện thương phẩm đạt 21,093 tỷ kWh, tốc độ tăng trưởng bình quân cả giai đoạn đạt 9,88%.
Năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng PC Hưng Yên vẫn hoàn thành “mục tiêu kép” vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh vừa thực hiện phòng,chống dịch bệnh, luôn thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện liên tục, đầy đủ, có chất lượng và kịp thời cho nhu cầu sử dụng của khách hàng, tổng điện thương phẩm năm 2021 đạt 5,080 tỷ kWh, so với năm 2017 tăng 1,595 tỷ kWh; tỷ trọng CNXD trên tổng điện thương phẩm đạt 75,83%.
Lưới điện luôn được đầu tư nâng cấp và cải tạo đáp ứng nhu cầu phát triển của phụ tải. Riêng trong năm 2021, PC Hưng Yên đã đóng điện đưa vào vận hành một số công trình điện trọng điểm như: Nâng công suất các MBA T2 - 63MVA TBA 110kV Tân Quang, đóng điện TBA 110kV Bãi Sậy, 110kV Phố Nối, 110kV Như Quỳnh; thực hiện các dự án đa chia - đa nối kết nối mạch vòng các đường dây trung áp với nhau… trang cấp nhiều thiết bị, phần mềm hiện đại phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện, đảm bảo duy trì nguồn điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh”.
Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ công Quốc gia
Một điểm nhấn quan trọng trong toàn cảnh hoạt động PC Hưng Yên những năm gần đây là luôn tích cực đi tiên phong thực hiện chủ trương “Chuyển đổi số” của Tập đoàn và Tổng công ty. Năm 2021, PC Hưng Yên đã thực hiện tốt và hoàn thành bước đầu trong việc chuẩn hóa thông tin khách hàng. Công ty đã số hóa xong 100% số lượng hợp đồng sinh hoạt theo kế hoạch đã đăng ký với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Hiện nay, việc phát triển khách hàng mới được Công ty thực hiện hoàn toàn bằng phương thức điện tử. Dữ liệu khách hàng sử dụng điện của PC Hưng Yên được số hóa và quản lý tập trung từ phần mềm Hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS3.0). Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 80%; tỷ lệ tiền thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 90%.Đồng thời, PC Hưng Yên đã triển khai phần mềm quản lý máy biến áp, tiếp tục duy trì vận hành song song hai hệ thống quản lý máy biến áp. Công ty chính thức vận hành hệ thống KPI cá nhân trên nền tảng WEB từ tháng 3/2021.Trong năm, PC Hưng Yên phát triển thêm hơn 1.600 khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ nhắn tin chăm sóc khách hàng qua Zalo so với năm 2020; nâng tổng số khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo là hơn 250.000 khách hàng”.
Không quản ngại khó khăn, gian khổ, miệt mài trong công tác quản lý vận hành, kinh doanh bán điện và đầu tư phát triển lưới điện phân phối đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, PC Hưng Yên đã được vinh danh xứng đáng. 25 năm qua, Công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động các hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Chính phủ tặng 4 Cờ thi đua năm 1999, 2002, 2020, 2021, tặng Bằng khen năm 2006; cùng rất nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh Hưng Yên; nhiều Bằng khen của các bộ, ngành; nhiều Giấy khen của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
Tự hào với những thành tích đạt được, trong thời gian tới, tập thể Công ty Điện lực Hưng Yên sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu cống hiến hết mình vì dòng điện ngày mai cho tỉnh nhà và đất nước và đặc biệt hoàn thiện mô hình doanh nghiệp số theo đúng tinh thần phát triển ngành Điện trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa.