TĐKT - Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến khá phức tạp, song với tinh thần đoàn kết, không ngừng nỗ lực, sáng tạo, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông vẫn duy trì và phát triển mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh; khẳng định con đường phát triển nhanh, bền vững bằng khoa học, công nghệ, bằng đổi mới sáng tạo và sự tử tế của “Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ”. Sau đây Tạp chí Thi đua Khen thưởng trân trọng giới thiệu đến bạn đọc 10 sự kiện nổi bật trong năm của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
1. Rạng Đông tròn 60 năm tuổi, bước sang một hoa giáp mới - Phát triển nhanh và bền vững - “Làm thỏa lòng Bác mong”
Ngày 28/4/2021, nhân kỷ niệm 57 năm ngày Bác Hồ về thăm, Rạng Đông long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Rạng Đông tròn 60 năm tuổi tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình với 3.500 CBCNV và khách mời tham dự.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Rạng Đông
Báo công với Bác Hồ kết quả giai đoạn I (2020 - 4/2021) Chiến lược Chuyển đổi số Công ty 2020 - 2025, tầm nhìn 2030 được xã hội, các chuyên gia và các nhà khoa học, các đối tác và cộng đồng đánh giá cao. Uy tín thương hiệu - Vị thế - Tiềm lực Rạng Đông được nâng lên tầm vóc mới.
Rạng Đông được Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc chấp nhận chủ trương đầu tư Nhà máy tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc số 48/QĐ - CNCHL ngày 28/4/2021.
Truyền thống “Rạng Đông Anh hùng & Có Bác Hồ” được phát huy trong “Phong trào Thi đua Lao động Sáng tạo - Làm thỏa lòng Bác mong” làm nên kết quả tốt đẹp giai đoạn I - Chuyển đổi số tạo niềm tin và khát vọng cho 2.200 CBCNV Rạng Đông quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 25 (2020 - 2025) đưa Công ty phát triển nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xây dựng Việt Nam phồn vinh - hạnh phúc, làm thỏa lòng Bác Hồ mong.
2. Từ 2/5/2021, bước vào giai đoạn II, Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030, toàn Công ty tiến hành Tư duy lại - Nhận thức lại nhằm hiện thực hóa chuyển dịch mô hình chuỗi giá trị thời I - 4.0.
3. Thương mại hóa thành công Hệ sinh thái sản phẩm 4.0, tái cấu trúc thành công chiến lược sản phẩm mới.
Hệ sinh thái sản phẩm 4.0 tích hợp 4 thành tựu đột phá của I - 4.0, 4 lĩnh vực được ưu tiên của Luật Công nghệ cao - 2008 vào các sản phẩm Rạng Đông là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, vật liệu mới và tự động hóa phát triển từ sản phẩm chiếu sáng thông thường thành chất lượng cao (đạt tiêu chuẩn của G7, G20) và Smart Lighting; Mở rộng từ Smart Lighting sang Smart Home, Smart City và Nông nghiệp chính xác Công nghệ cao.
Hệ sinh thái 4.0 của Rạng Đông ngày càng hoàn thiện về tính năng và khả năng tương thích với các hệ sinh thái của đối tác bên ngoài. Nhiều công ty công nghệ lớn, đặc biệt là các nhà mạng quan tâm hợp tác với Rạng Đông đưa sản phẩm hệ sinh thái 4.0 tới hàng triệu người dùng Việt Nam.
Bước đột phá trong tái cấu trúc chiến lược sản phẩm của Rạng Đông là chuyển từ cung cấp sản phẩm thông thường sang sản phẩm cao cấp có hàm lượng tri thức cao và công nghệ kỹ thuật số, kèm theo dịch vụ đồng bộ, trọn gói nhằm thoát khỏi cạnh tranh về số lượng, về giá và quy mô, nhằm gia tăng giá trị.
Ba trung tâm nghiên cứu và phát triển trong Công ty: Lighting R&D Center, Digital R&D Center và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Thương mại hóa HST - 4.0 trên các nền tảng số Flatforms (C4LED) và Tổ tư vấn Chiến lược Chuyển đổi số đóng góp tích cực vào tái cấu trúc chiến lược sản phẩm, phát triển Hệ sinh thái sản phẩm 4.0.
Nhờ thương mại hóa thành công trên 60 sản phẩm GTGT và sản phẩm mới thuộc Hệ sinh thái sản phẩm 4.0, tổng doanh thu sản phẩm LED năm 2021 tăng 910 tỷ nhưng sản phẩm giá trị gia tăng cao và sản phẩm mới tăng 1.930 tỷ.
Nếu đảo ngược tỷ lệ thương phẩm giữa ruột phích: Phích hoàn chỉnh và tăng tỷ lệ phích E cao cấp, không cần đầu tư nâng công suất, doanh thu Khối Phích tăng trên 2 lần.
Sản phẩm Hệ sinh thái 4.0 Rạng Đông vinh dự được nhiều giải thưởng danh giá.
4. Thực hiện Chuyển đổi số khâu bán hàng, vượt qua mọi thách thức đứt gãy thị trường của đại dịch Covid-19.
Các phần mềm ứng dụng và các giải pháp công nghệ số trong khâu bán hàng được tích hợp đồng bộ nhằm củng cố và làm mới mô hình kinh doanh truyền thống.
Từ mô hình truyền thống kinh doanh trực tiếp, chuyển đổi số đã giúp củng cố và làm mới, chuyển sang kết hợp trực tiếp với trực tuyến, đã từng bước kết hợp ON-LINE với OFF-LINE (O2O).
Từ việc không biết hoặc biết rất ít thông tin về khách hàng, người dùng cuối, thông qua thương mại điện tử, Call center, mạng xã hội và phương thức D2C (bán hàng trực tiếp đến người dùng cuối) Công ty ngày càng thấu hiểu khách hàng, người dùng cuối hơn, từ đó đưa ra các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường
Năm 2021, tổng doanh thu vẫn tăng trưởng qua từng quý mặc dù ảnh hưởng đại dịch ngày càng nặng nề.
5. Thực hiện mô hình OKRs, phương pháp thiết lập mục tiêu và quản lý công việc vượt trội trong toàn Công ty.
Để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 25 (2020 - 2025), đến năm 2025 doanh thu tăng gấp 4 lần, 2030 đạt Công ty “Tầm tỷ đô”, thu nhập bình quân CBCNV 2025 đạt 2.000 USD/người/tháng. Vượt ra khỏi vùng an toàn, đặt ra mục tiêu thách thức đến mức buộc mọi người phải tìm cách làm mới; tổ chức phân cấp, phân quyền và giao quyền chủ động cho cấp dưới; người lãnh đạo quản lý trở thành huấn luyện viên hướng dẫn, gợi ý cùng làm với anh em; khuyến khích làm việc đồng đội, khuyến khích áp dụng khoa học - công nghệ /đổi mới sáng tạo; định kỳ kiểm điểm và tái thiết lập mục tiêu, không ngừng vươn tới các mục tiêu bứt phá.
Đặc biệt mang lại hiệu quả thiết thực và to lớn cho thắng lợi xuất sắc về nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty năm 2021 là các nhóm xuất sắc trong 59 Đội xung kích của hai Phòng Bán hàng thực hiện Mô hình OKRs trong nửa cuối năm 2021.
Đây là các “Đội thực chiến” trực tiếp chiến đấu trên thương trường, thực hiện kế hoạch tiêu thụ, mang lại dòng tiền duy trì hoạt động của Công ty. Căn cứ chương trình hoạt động của các đội thực chiến, các bộ phận phục vụ, nghiệp vụ, gián tiếp, khối điều hành và hỗ trợ thị trường ở từng bộ phận và toàn Công ty phối hợp chặt chẽ, ăn khớp đồng bộ. Trưởng thành qua hoạt động thực tiễn, sự phối hợp chặt chẽ - ăn khớp - đồng bộ tiến tới nhuần nhuyễn, nhịp nhàng và tạo cộng hưởng toàn hệ thống.
Một dấu mốc mới trong sáng kiến tổ chức điều hành tạo tiền đề cho các phát triển đột phá.
6. Các “Hội nghị Triển khai Chiến lược Chuyển đổi số đặc biệt” kéo dài hàng chục ngày đêm, 24/7 khi thực hiện 3 tại chỗ hình thành nên một đội ngũ mới, văn hóa mới, lề lối mới, phong cách mới.
Nằm giữa trung tâm vùng dịch Covid - 19 đang lây lan nhanh bị cách ly y tế và giãn cách xã hội nghiêm ngặt, hàng trăm CBCNV Rạng Đông nhanh chóng thực hiện “Ba tại chỗ”, cùng ăn, cùng ở, cùng làm 24/7 liên tục 46 ngày đêm tại cơ sở II Quế Võ Bắc Ninh và 56 ngày đêm tại cơ sở I quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Ban ngày sản xuất và công tác bảo đảm hoạt động bình thường của Công ty, quyết không để thiếu hàng cho bất cứ đơn hàng xuất khẩu nào, không để khách hàng nội địa nào không đủ hàng bán, khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng.
Buổi tối, các lớp đào tạo nhau về sản phẩm, về công nghệ kỹ thuật số, các hội nghị bàn bạc việc tổ chức phối hợp đồng bộ phục vụ các đội xung kích đang thực chiến trên thị trường và các Hội nghị khách hàng trực tuyến mỗi tối có trên 300 người dự, kéo dài tới 11 giờ khuya.
Covid - 19 không làm gián đoạn, không thể cản trở hoạt động của Công ty.
Cùng cảnh tạm xa gia đình sống tập trung tại Công ty thời gian dài, lãnh đạo gần gũi chia sẻ với quần chúng, cán bộ cùng thảo luận cùng làm với anh em, phòng ban gần với xưởng, nghiệp vụ chuyên môn gần với sản xuất, hậu phương gắn với tiền tuyến, tất cả cùng cố gắng gấp ba khắc phục khó khăn gấp đôi do dịch bệnh. Cùng với mô hình tổ chức phẳng không phân cấp bậc, mô hình làm việc đồng đội Team work, tất cả hòa đồng vì mục tiêu chung và khát vọng phát triển Công ty.
Một văn hóa mới, một lề lối mới, một phong cách mới đã hình thành, bắt đầu cấy rễ vào đội ngũ xuất sắc, tiên phong. Tiếp tục nuôi dưỡng và phát huy tinh thần đó, sẽ tạo thành thói quen, thành một thuộc tính của người lao động thời kỳ mới. Con người Rạng Đông với phẩm chất 6T - 4 Cùng, thêm thuộc tính mới của văn hóa chuyển đổi số là yếu tố quyết định thành công giai đoạn II - Chuyển đổi số Công ty.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng, giãn cách xã hội nghiêm ngặt, chuyên gia không đến được, đội thợ xây lò chuyên nghiệp không thuê được nhưng với quyết tâm, nghị lực và sức sáng tạo vượt bậc, CBCNV Xưởng Phích nước - Thủy tinh đã chủ động thực hiện thành công Công trình lắp đặt và vận hành lò nấu thủy tinh bằng điện, hoàn thành sớm trước tiến độ, đạt chất lượng tốt chưa từng có, tiết kiệm cho Công ty hàng tỷ đồng. Nhưng quan trọng hơn là không để thiếu hàng xuất khẩu và phục vụ dịp Tết. Khâu nấu thủy tinh từ cấp liệu vào lò, đến khâu nấu và gia công được số hóa, tự động hóa trình độ cao; Khâu lắp ráp vốn là khâu thủ công, nay đã được số hóa, nâng cao năng suất, chất lượng.
Công trình là minh chứng cho ý chí, nghị lực, sức sáng tạo khả năng thích ứng của người Rạng Đông trong tình hình mới.
7. Thực hiện Chiến lược chủ động xuất khẩu: Đang tìm cách áp dụng Mô hình OKRs (Phương pháp thiết lập mục tiêu và quản lý công việc vượt trội) và Mô hình OODA (Vòng tròn: Quan sát - Định hướng - Quyết định - Hành động và lặp lại) nhằm thúc đẩy trục tăng trưởng xuất khẩu.
Xuất khẩu năm 2021 tăng trưởng 28% so năm 2020.
Kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng 3 lần, vào thị trường Hàn Quốc tăng 60% so 2020 và bước đầu đã đặt được quan hệ phát triển thị trường EU và Úc.
Mục tiêu phấn đấu 2022 tăng 3,8 lần so 2021.
8. Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, phòng chống đại dịch Covid-19 xâm nhập vào Công ty, bảo vệ vốn quý nhất - Con người, vừa ứng phó thành công với đứt gãy chuỗi cung ứng, đứt gãy dòng tiền, duy trì hoạt động Công ty liên tục và ngay từ 1/10/2021 phục hồi trên 100% năng lực sản xuất toàn Công ty.
Nghiêm túc thực hiện tư tưởng chỉ đạo phòng, chống dịch của Chính phủ, bảo vệ con người là trước hết, trên hết; dựa vào sự tự giác và ý thức tự bảo vệ bản thân - gia đình, bảo vệ Công ty là bảo vệ công ăn việc làm của chính mình, CBCNV là chủ thể, là chiến sĩ, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của toàn dân; Tổ sản xuất công tác với Tổ an toàn phòng, chống dịch là pháo đài; Ban Phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần trách nhiệm cao, tổ chức hoạt động bài bản, chỉ huy thống nhất và kiểm soát chặt chẽ giúp việc phòng chống dịch thành công.
Qua 2 năm diễn biến dịch bệnh, Công ty với trên 2.200 CBCNV không để lây lan dịch bệnh vào trong Công ty, vẫn duy trì và phát triển mọi mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Khi cao điểm giãn cách xã hội vẫn duy trì được sản xuất, kinh doanh phù hợp với thị trường bị thu hẹp. Khi đất nước bước vào bình thường mới, 100% lao động được huy động ngay, thậm chí tuyển dụng thêm chuẩn bị cho bước phát triển tới một cách chủ động, không bị động về lao động.
9. 60 năm qua, lịch sử phát triển của Rạng Đông gắn với bản sắc văn hóa “Rạng Đông Anh hùng & có Bác Hồ ”
Bước vào hoa giáp mới, ngày 27/10/2021 Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Rạng Đông. Chủ tịch nước khen ngợi chủ trương “Make in Việt Nam”, sản phẩm do các nhà khoa học thuộc Lighting R&D Center, Digital R&D Center và Ban TKKT Xưởng LED tự nghiên cứu thiết kế, lắp ráp trên các dây chuyền tự động do Rạng Đông tự thiết kế chế tạo và nhiều vật tư, linh kiện được sản xuất tại Việt Nam.
Sự biểu dương của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tiếp thêm động lực cho Đảng bộ, cho CNCNV Công ty nâng cao ý chí, khát vọng và niềm tin vượt qua mọi khó khăn thách thức, đưa Công ty phát triển cùng đất nước trên con đường xây dựng Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, “Làm thỏa lòng Bác mong ”.
10. Kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2021.
Các chỉ tiêu kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh:
Các danh hiệu được xếp hạng năm 2021:
- TOP 50 Doanh nghiệp đạt Lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam.
- TOP 100 Thương hiệu được tin dùng nhất Việt Nam.
- TOP 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.
- TOP 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.
- TOP Doanh nghiệp Niêm yết có Năng lực cạnh tranh tốt 2021
- TOP 10 Doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo & Thương hiệu Việt uy tín; Thương hiệu Việt bền vững năm 2021./.
Mai Thảo