TĐKT - Được thành lập ngày 2/4/2019, theo Quyết định số 906/QĐ-UBND của UBND quận Thanh Xuân, đến nay, trường THCS Nguyễn Lân (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) mới bước qua tuổi thứ 2. Dù ra đời và trưởng thành hầu hết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song bằng sự tâm huyết, đoàn kết và trách nhiệm của tập thể Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường cùng các thầy, cô giáo trẻ tuổi, sự tự tin, không ngừng cố gắng của từng lớp học trò, trường THCS Nguyễn Lân đã thích nghi một cách linh hoạt, sáng tạo và gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào trong năm học 2020 - 2021.
Là “thuyền trưởng” chèo lái con thuyền tri thức THCS Nguyễn Lân, cô giáo Nguyễn Khánh Huyền, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2020 - 2021 là một năm đầy những khó khăn, thử thách, bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến toàn ngành giáo dục nói chung và nhà trường nói riêng. Để thích ứng với hoàn cảnh, với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, nhà trường đã nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó; đồng thời, chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch tổ chức dạy học từ trực tiếp sang học trực tuyến; điều chỉnh hình thức kiểm tra, đánh giá, bảo đảm an toàn, cũng như chất lượng dạy và học cho học sinh và giáo viên.
Cô giáo Nguyễn Khánh Huyền, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Lân
Tuy nhiên, thực tế khi triển khai mô hình dạy học trực tuyến, cả thầy và trò nhà trường đều gặp không ít thử thách: Phần lớn học sinh tham gia học online thường khó tập trung và dễ bị phân tâm bởi mạng xã hội; nhiều em mệt mỏi vì thường xuyên phải nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại trong thời gian dài… Một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra cho các giáo viên khi dạy học trực tuyến là phải có phương pháp thu hút tối đa sự chú ý của học sinh.
Với tỷ lệ hơn 80% là giáo viên trẻ tuổi, việc thích nghi với mô hình giáo dục trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin có thể coi là một lợi thế của trường THCS Nguyễn Lân.
Tất cả các thầy cô giáo, nhất là những giáo viên trẻ trong trường luôn nỗ lực tìm tòi những ứng dụng, phần mềm dạy học để bài giảng thêm phong phú, góp phần thu hút học sinh. Trong quá trình dạy học, các thầy cô thường xuyên kết hợp các tài liệu nghe, nhìn để bổ sung cho các tài liệu trong sách giáo khoa như mô hình, phim tài liệu, hình ảnh, infographics hoặc các công cụ bản đồ tư duy… Qua đó, giúp học sinh không chỉ phát triển trí tưởng tượng, khả năng lắng nghe mà còn hiểu tốt hơn về các khái niệm.
Các tiết học online của thầy và trò trường THCS Nguyễn Lân luôn được chuẩn bị công phu, tạo sự hấp dẫn đối với học sinh
Cô giáo Đỗ Thúy Nga, một giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, người đã dành nhiều tâm huyết, đào tạo những học sinh Nguyễn Lân đạt giải ba môn Khoa học cấp thành phố năm 2021 cho biết: Trong các tiết dạy học môn Vật lý online của mình, cô thường xuyên tăng cường các thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô hình, thậm chí giao các dự án vừa sức với học sinh để tiết học sinh động. Đồng thời, luôn củng cố kiến thức và nâng cao trình độ công nghệ thông tin, thường xuyên áp dụng các ứng dụng thông minh của Google hay phần mềm khác như phần mềm Padlet, Quizizz, Azota, Shub Classroom, Play Blooket... để tạo các bài trình chiếu, thuyết trình hay các trò chơi bổ ích, hấp dẫn.
Còn theo chia sẻ của cô giáo Lê Thị Yến dạy môn Lịch sử, cô thường xuyên học hỏi, nghiên cứu sử dụng các bài phỏng vấn nhân chứng lịch sử làm công cụ để học sinh thảo luận về một vấn đề hoặc chủ đề trong bài học. Vì vậy, không khí của mỗi lớp học cô phụ trách luôn giữ được sự sôi nổi, vui vẻ, kích thích học sinh tham gia xây dựng bài.
Đặc biệt, giữ vững phương châm giáo dục xuyên suốt “Rèn đức – Luyện tài”, bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng môi trường học tập năng động, hiện đại, nhà trường còn chú trọng phương pháp tôn trọng sự khác biệt và hỗ trợ học sinh phát huy khả năng của bản thân; giúp học sinh có năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, có kĩ năng sống, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
Cô giáo Nguyễn Khánh Huyền (thứ 5, từ phải sang), Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Lân, đại diện nhà trường, đón nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2020 - 2021
Chị Phạm Thị Ngọc Thúy, phụ huynh học sinh lớp 6A2 đánh giá cao sự quan tâm sát sao của các thầy cô giáo đối với các con học sinh trong năm học online này.
Theo chị Thúy, học sinh mới bước vào cấp 2, lẽ ra phải có thời gian chuẩn bị tâm lý và làm quen với cấp học mới. Song do dịch bệnh phức tạp, nhiều con còn bỡ ngỡ, mất tập trung, ghi chép bài không đầy đủ… Dù chỉ qua những giờ học online, gián tiếp qua những màn hình máy tính, nhưng các thầy cô giáo rất tinh tế và tâm huyết, vừa là người truyền đạt, phổ biến kiến thức mới, vừa là người bạn đồng hành, kịp thời chia sẻ, hướng dẫn các con tự chủ trong xử lý, tháo gỡ các vấn đề khó khăn gặp phải. Đặc biệt, hình thức đánh giá thi đua và biện pháp nêu gương kịp thời của lớp, của trường thực hiện hàng tuần, hàng tháng đã tạo động thực sự, giúp các con thêm hứng thú trong học tập và phát huy hết khả năng của bản thân.
Không chỉ với các học sinh đầu cấp, mà những khối học sinh cuối cấp hoặc lớp 7, 8 đều được BGH nhà trường cũng như các thầy cô giáo chủ nhiệm và bộ môn quan tâm dạy dỗ bằng những phương pháp tốt nhất. Kết quả, trong năm học 2020 - 2021, 100% học sinh lớp 9 của trường THCS Nguyễn Lân đều đỗ tốt nghiệp THCS; 90/106 học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập (đạt 85%), có nhiều học sinh đã đỗ các trường chuyên như trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên....
Nhiều học sinh của nhà trường tham gia các kỳ thi quốc tế, quốc gia và thi học sinh giỏi các môn cấp thành phố và cấp quận đạt giải cao. Cụ thể, năm 2020, toàn trường có 39 học sinh đạt giải quốc tế và 2 học sinh đạt giải quốc gia; 4 học sinh đạt giải cấp thành phố và 10 giải cấp quận.
Trường THCS Nguyễn Lân được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen Tập thể Lao động xuất sắc trong năm học 2020 - 2021
Nhiều giáo viên trong trường đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và cấp quận: 1 giải ba “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố môn Vật lý”; 4 giải nhất, nhì, ba trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi quận Thanh Xuân. Ngoài ra, còn có 5 giải nhất, nhì, ba và khuyến khích trong Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm dạy học ngành GDĐT quận Thanh Xuân; 2 giải trong Cuộc thi Kỹ năng CNTT dành cho giáo viên và nhân viên cấp quận; 7 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại C cấp thành phố; 1 giải nhất Hội thi “Tiếng hát Cán bộ quản lý và giáo viên” năm học 2019 – 2020; 2 giải nhất Hội thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng” năm học 2020 - 2021 ngành GDĐT quận Thanh Xuân.
Năm học này, nhà trường vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; đồng thời, đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” và danh hiệu “Trường tiên tiến xuất sắc về thể dục thể thao cấp thành phố”.
Đó là những con số biết nói, minh chứng cho những quyết tâm, nỗ lực và không ngừng sáng tạo, thích ứng linh hoạt trong mọi hoàn cảnh của thầy và trò trường THCS Nguyễn Lân. Đây chính là động lực và tiền đề vững chắc để nhà trường tiếp tục phát triển, khẳng định bản lĩnh của một ngôi trường trẻ tuổi, đạt chuẩn chất lượng trong sự nghiệp “rèn đức, luyện tài” cho các thế hệ học sinh./.
Mai Thảo