TĐKT – Nhờ có khoảng thời gian nhiều năm gắn bó với hiện trường, nắm bắt rõ những khó khăn thực tế, đào sâu suy nghĩ ngay trong quá trình làm việc hàng ngày... nên hàng loạt vấn đề khó khăn, vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình vận hành máy móc tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu đã được anh Nguyễn Xuân Khang cùng đồng nghiệp tháo gỡ bằng những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hữu hiệu.
Hơn 20 năm làm việc tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cũng là từng ấy năm anh Nguyễn Xuân Khang, Trưởng kho Công cụ không ngừng tìm tòi, nghiên cứu các đề tài, sáng kiến mới để áp dụng vào thực tiễn nhằm tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động. Những sáng kiến của anh đều được các cấp lãnh đạo đánh giá cao và biểu dương, khen thưởng.
Kho công cụ được giao nhiệm vụ quản lý, cấp phát và sửa chữa các công cụ xếp dỡ phục vụ khai thác cảng biển. Công cụ do đơn vị phụ trách rất đa dạng và phong phú. Trong những năm gần đây, đơn vị được công ty đầu tư nhiều thiết bị thế hệ mới như bộ cẩu, dây cẩu có sức cẩu lớn, cân treo điện tử đầu cần, các gầu ngoạm điều khiển từ xa... song trong thực tế còn nhiều công cụ thế hệ cũ vẫn đang sử dụng. Chính vì vậy, để đáp ứng được yêu cầu, ngoài việc khai thác thiết bị mới, cũng cần chú trọng công tác sửa chữa, cải tiến công cụ hiện có để khai thác sử dụng có hiệu quả và đảm bảo an toàn nhất.
Trước yêu cầu công việc, anh luôn đi đầu gương mẫu trong mọi mặt công tác, không ngại khó, ngại khổ, nỗ lực cùng toàn thể anh em công nhân trong tổ quản lý cấp phát bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ công cụ xếp dỡ hàng hóa của chi nhánh. Các loại công cụ xếp dỡ khi cấp ra đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, đáp ứng nhanh, đầy đủ cho khai thác hàng hóa, không để xảy ra tình trạng mất an toàn lao động.
Anh Nguyễn Xuân Khang đang trao đổi với đồng nghiệp
Do gắn bó với hiện trường, nắm bắt những khó khăn thực tế, đào sâu suy nghĩ ngay trong quá trình làm việc hàng ngày. Nên hàng loạt vấn đề khó khăn, vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình vận hành máy móc đã được tháo gỡ, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được anh cùng các đồng nghiệp và công nhân áp dụng trực tiếp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, an toàn, giảm bớt sức lao động mệt nhọc cho công nhân bốc xếp.
Từ năm 2015 – 2020, anh đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và có những sáng kiến đã được hội đồng sáng kiến Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu phê chuẩn và đưa vào sản xuất. Cụ thể, năm 2015 là sáng kiến “Giải pháp đảo chiều các tay gầu ngoạm bị cong, giảm thiểu thời gian và chi phí sửa chữa”; năm 2016 với 4 sáng kiến: “Điều chuyển xe nâng hàng TCM FD100E59 về kho công cụ phục vụ chuyển công cụ cho các máng ngoài hiện trường phục vụ sản xuất”; “ Sửa chữa hệ thống điều khiển ngoạm thủy lực điều khiển từ xa tại cảng Hoàng Diệu”; “Sử dụng bánh xe moóc cũ có dính lớp cao su chịu lực cắt thành hai nửa chế tạo bộ càng dùng cho xe nâng hàng để xếp dỡ hàng tôn cuộn” và “Chế tạo bộ giá đỡ con lăn cao su phục vụ sửa chữa piston ngoạm thủy lực”. Năm 2017, anh có 2 sáng kiến “Thiết kế chế tạo bộ đòn gánh cẩu ray loại ray có chiều dài 18 đến 25m” và “Thiết kế lắp thêm bánh xe di chuyển cho đòn gánh cẩu hàng thiết bị”.
Năm 2018, anh tiếp tục có 2 sáng kiến “Thiết kế chế tạo bộ cẩu ống chống xước phục vụ khai thác mặt hàng ống đường kính lớn chất lượng cao tiết kiệm chi phí đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất” và “Thiết kế chế tạo bộ móc cẩu tôn tấm chất lượng cao”.
Năm 2019, anh có 2 sáng kiến “Nghiên cứu chế tạo khung gá cáp để bện dây nilon tạo thành bộ cáp tổ hợp phục vụ cẩu tôn cuộn chất lượng cao” và “Chế tạo cáp tổ hợp để phục vụ cẩu tôn cuộn có trọng lượng lớn bằng phương pháp bện dây ni-lông (thải loại) liên kết hai sợi cáp F32 trên suốt chiều dài 5m”.
Chia sẻ về sáng kiến “Chế tạo cáp tổ hợp để phục vụ cẩu tôn cuộn có trọng lượng lớn bằng phương pháp bện dây nilon (thải loại) liên kết hai sợi cáp F32 trên suốt chiều dài 5m”, anh Khang cho biết: 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng hàng tôn cuộn thông qua cảng Hoàng Diệu đạt 680 nghìn tấn. Để thực hiện dịch vụ bốc xếp loại hàng tôn cuộn này, nhất là xếp dỡ hàng bằng cần trục bờ hoặc cần trục bánh lốp, đơn vị đã chế tạo và đưa vào sử dụng các loại công cụ mang hàng khác nhau như bộ ngáo cẩu chuyên dụng, cáp đan, bộ ngáng chữ C. Tuy nhiên, trong thực tế khai thác, các loại công cụ này đều có nhiều nhược điểm là khi nâng hạ hàng, các công cụ này sẽ cọ sát, va quệt làm quăn mép của các lớp tôn bên lõi trong cuộn tôn làm ảnh hưởng tới chất lượng và năng suất xếp dỡ. Vì vậy, các loại hàng tôn chất lượng cao theo yêu cầu của chủ hàng đơn vị vẫn phải sử dụng dây ni-lông dẹt mắc luồn qua lòng trong cuộn tôn để cẩu. Sau một thời gian sử dụng, các sợi dây này bị sờn, đứt dảnh nên phải thay mới tốn rất nhiều chi phí. Để đáp ứng yêu cầu công việc, sau khi nghiên cứu, tìm tòi thì sáng kiến được ra đời.
Để thực hiện được ý tưởng, anh đã nghiên cứu, tận dụng các thiết bị sẵn có của đơn vị như sợi cáp F32 dài 5,5mm đã đấu hai đầu khuyết, dây ni-lông thải loại… Sợi cáp F32 dài 5,5mm đã đấu hai đầu khuyết được duỗi thẳng 2 sợi, đặt song song với nhau, sau đó dùng dây ni-lông thải loại, đan bện liên kết hai sợi cáp tạo thành sợi cáp tổ hợp. Sau khi chế tạo xong, quá trình xếp dỡ hàng tôn cuộn sử dụng các sợi cáp tổ hợp này đạt kết quả tốt, thuận tiện trong việc chuẩn bị công cụ cho khai thác đặc biệt là thích hợp cho mọi loại hàng tôn cuộn và giảm sức lao động. Tiết kiệm cho đơn vị 120 triệu đồng/năm.
Là một trưởng kho kiêm Bí thư chi bộ của đơn vị, anh luôn rèn luyện bản thân, phấn đấu học hỏi nâng cao trình độ quản lý, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế thị trường, đòi hỏi có sự nhanh nhạy và thông thoáng, giải quyết kịp thời, nhanh chóng cho chủ hàng, tạo niềm tin với chủ hàng. Vì vậy, anh đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Anh còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng những ngày lễ lớn. Xây dựng và củng cố đơn vị vững mạnh, động viên cán bộ, công nhân viên hăng hái thi đua lao động giỏi, các phong trào lao động sáng tạo, xây dựng những gương mặt điển hình tiên tiến, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo thu nhập ổn định và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động. Anh thường xuyên động viên cán bộ, công nhân viên trong đơn vị không ngừng học tập, cập nhập các công nghệ thông tin mới để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn trong công tác; duy trì và áp dụng thường xuyên quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO- 9001-2008.
Liên tiếp từ 2015-2019, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, là đoàn viên công đoàn xuất sắc, nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Năm 2018, anh đạt danh hiệu Công nhân lao động tiêu biểu cảng Hải Phòng….
Thục Anh