TĐKT – Ngày 23/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng STEAM trong giáo dục” tại Trường quay VTV Kênh Giáo dục (43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), với mục chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong quá trình ứng dụng và thúc đẩy STEAM tại Việt Nam.
Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen phát biểu tại Diễn đàn
Diễn đàn thu hút gần 200 khách mời là đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại sứ quán Đan Mạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác, các chuyên gia STEAM trong nước và quốc tế, nhiều giáo viên của các trường tại Hà Nội. Các đại biểu tham dự đã có cuộc thảo luận sôi nổi nhằm tìm ra các giải pháp thúc đẩy việc thực hiện phương pháp STEAM trong giáo dục tại Việt Nam.
STEAM là phương pháp tiếp cận liên môn trong giáo dục các môn học khoa học, công nghệ, kỹ thuật, mỹ thuật và toán nhằm định hướng các em học sinh bằng các câu hỏi, trao đổi nhóm và tư duy phản biện. Thông qua các trải nghiệm thực tiễn, phương pháp này sẽ giúp các em có được những kỹ năng như cân nhắc rủi ro, giải quyết vấn đề, hợp tác và làm việc sáng tạo. Đây là những kỹ năng vô cùng cần thiết của những nhà kiến tạo, giáo dục, những lãnh đạo và học sinh.
Từ năm học 2013-2014 đến nay, giáo dục STEM đã được triển khai trong chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan, gắn với đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học thông qua xây dựng và thực hiện các chủ đề/dự án học tập gắn với thực tiễn.
Hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cấp quốc gia cho học sinh trung học cấp quốc gia và chọn cử học sinh tham dự Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF) tại Hoa Kỳ. Chính thức tham dự Intel ISEF từ năm 2012 đến nay, năm nào học sinh Việt Nam cũng đoạt giải tại hội thi này.
Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen cho biết: “Nền kinh tế của thế kỷ 21 sẽ yêu cầu lực lượng lao động tinh thông trong các công việc có liên quan tới khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Jean Piaget, nhà tâm lý học giáo dục người Thụy sĩ đã nói “Mục tiêu cuối cùng của giáo dục không phải là gia tăng khối lượng kiến thức mà là tạo ra các cơ hội cho một đứa trẻ phát minh và khám phá, là để tạo ra những con người có khả năng làm những việc mới họ chưa từng làm.” Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này và tin rằng việc áp dụng STEAM là một khoản đầu tư tốt cho các trường vì thông qua STEAM, học sinh không những thu nhận kiến thức mà còn được dạy các kỹ năng mà những người thuê lao động sẽ yêu cầu. Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng STEAM trong giáo dục hôm nay là sự nối tiếp mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực giáo dục. Tôi hy vọng rằng kiến thức, kinh nghiệm cũng như những bài học rút ra trong quá trình thực hiện STEAM được các chuyên gia trong nước, quốc tế và Đan Mạch chia sẻ hôm nay sẽ góp phần thúc đẩy việc áp dụng STEAM tại Việt Nam và hỗ trợ việc thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông mới tại Việt Nam.”
Các em học sinh có cơ hội trải nghiệm STEAM thực tế với các thiết bị và công cụ của LEGO
Ý tưởng hợp tác với Đan Mạch và LEGO Education để thúc đẩy STEAM tại Việt Nam được hình thành vào tháng 8/2017 trong chuyến thăm chính thức Đan Mạch của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.
Diễn đàn lần này do LEGO tài trợ. Bên lề diễn đàn chính thức, LEGO cũng cho dựng nhiều góc trải nghiệm ngay bên ngoài trường quay VTV 7, để các đại biểu và hàng trăm các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại Hà Nội có thể trải nghiệm STEAM thực tế với các thiết bị và công cụ của LEGO dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia LEGO Education.
Phương Thanh