Lần đầu tiên tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội
21/09/2019 - 14:00

TĐKT - Ngày 20/9, tại Hà Nội, Sở Công thương Bắc Kạn phối hợp với Big C Thăng Long tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019” tại siêu thị Big C Thăng Long. Sự kiện sẽ kéo dài đến hết ngày 26/9. Đây là lần đầu tiên “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn” được tổ chức tại Hà Nội.

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt tại Hà Nội

Sự kiện thu hút sự tham gia của đồng đảo các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh của tỉnh Bắc Kạn, với quy mô 16 gian hàng, giới thiệu sản phẩm nông sản sạch, nổi tiếng của tỉnh Bắc Kạn: Hồng không hạt, miến dong, cam, quýt, gạo Japonica (VAAS16), gạo bao thai Chợ Đồn, Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn (gạo nếp thơm), bí xanh thơm, hạt dẻ, măng khô, gà đồi, các sản phẩm OCOP (thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm)...

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa cho biết, hiện nay, tỉnh Bắc Kạn chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường. Do vậy, sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn rất đa dạng, sẵn sàng cung cấp cho các nhà phân phối, tiêu thụ và người tiêu dùng với các sản phẩm chủ lực của Bắc Kạn hiện nay.

Trong đó hồng không hạt là loài cây ăn quả đặc hữu của tỉnh Bắc Kạn, được trồng tập trung ở các huyện Chợ Đồn, Ba Bể, Ngân Sơn. Đến nay, diện tích hồng không hạt đạt 719 ha, diện tích dự kiến cho thu hoạch 515 ha, sản lượng ước đạt 2.395 tấn. Hồng không hạt Bắc Kạn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận Chỉ dẫn Địa lý năm 2010.

Việc tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn sẽ hình thành các thiết chế bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên danh, liên kết. Đồng thời, theo tỉnh Bắc Kạn, đây cũng là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho tỉnh, đồng thời hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tuần lễ tập trung giới thiệu tiềm năng về sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bắc Kạn nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương, góp phần thúc đẩy, gắn kết giao thương, tạo cơ hội cho thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh Bắc Kạn gặp gỡ, giao thương, tiêu thụ sản phẩm nông sản có chất lượng của tỉnh tại TP Hà Nội.

Cũng tại Lễ khai mạc đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Central Group Việt Nam  và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn để cùng nhau phối hợp triển khai Dự án Sinh kế cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; đồng thời chính thức ra mắt 2 sản phẩm của Chương trình Sinh kế được triển khai tại tỉnh Bắc Kạn, gồm: Hồng không hạt và bí thơm.

Dự án Sinh kế cộng đồng tại Bắc Kạn được triển khai trên 6 huyện của tỉnh Bắc Kạn: Na Rì, Chợ Đồn, Ngân Sơn, Bạch Thông, Chợ Mới, Ba Bể, với hơn 200 hộ nông dân đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ thuộc 10 nhóm hợp tác xã/ tổ hợp tác để tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống 17 siêu thị GO!, Big C ở khu vực phía Bắc.

Hiện, dự án sinh kế tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã/ tổ hợp tác hoàn thiện các thủ tục để thời gian tới ra mắt thêm các sản phẩm: Gà ta thả đồi, măng khô, măng ớt, hạt dẻ, phở khô, ngọn su su, cam đường canh và rau bò khai.

Thông qua “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019”, đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam bày tỏ hy vọng người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội sẽ ủng hộ để giúp cho hồng không hạt nói riêng và các mặt hàng nông sản sạch của tỉnh Bắc Kạn nói chung phát triển ổn định trong chuỗi siêu thị Big C và GO!.

Chính sự kiện này lại một lần nữa tái khẳng định cam kết của Central Group Việt Nam về việc hỗ trợ hàng Việt nói chung và sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn nói riêng, chung tay cùng người nông dân, các hợp tác xã nông nghiệp, các nhà sản xuất Việt Nam mang các thương hiệu Việt tới với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Hồng Thiết