TĐKT - Xác định chăm lo đời sống cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển bền vững của Công ty, những năm qua, Công đoàn Công ty Than Nam Mẫu luôn chủ động, tích cực nghiên cứu xây dựng mục tiêu, giải pháp, đề xuất với chuyên môn để cân đối kinh phí hợp lý từ các nguồn tài chính của Công ty, tạo nguồn lực kinh tế để triển khai thực hiện có hiệu quả việc chăm lo đời sống, xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ cho người lao động.
Nâng cao chất lượng bữa ăn ca
Với mục tiêu đảm bảo sức khoẻ tốt nhất cho người lao động (NLĐ), từ đó phục vụ công tác sản xuất, kinh doanh, Công đoàn Công ty Than Nam Mẫu đã đề xuất với Ban lãnh đạo công ty nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng bữa ăn cho NLĐ.
Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Nam Mẫu Đỗ Quang Trung cho biết: Công ty có 2 nhà ăn phục vụ cho NLĐ: Nhà ăn tập thể +125 tại khai trường sản xuất của Công ty, phục vụ cho CNVCLĐ làm việc tại khai trường sản xuất +125 và bếp ăn phục vụ cho CNVCLĐ làm việc tại khu cơ quan Công ty.
Trước đây theo thiết kế công suất phục vụ tại nhà ăn +125 là 700 suất/ca vào những giờ cao điểm đã không đủ chỗ ngồi, NLĐ thường xuyên phải chờ đợi. Được sự quan tâm của Ban lãnh đạo công ty, khu nhà ăn nhanh chóng được nghiên cứu cải tạo, sửa chữa và hiện tại nâng công suất phục vụ lên trên 1.000 suất/ ca, nâng cao chất lượng phục vụ cho NLĐ.
Bữa cơm tự chọn của thợ mỏ Nam Mẫu
Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp với chuyên môn đi kiểm tra, giám sát bữa ăn của NLĐ, cũng như học hỏi kinh nghiệm tổ chức bếp ăn cho công nhân mỏ ở các đơn vị khác, Công đoàn Công ty nhận thấy hình thức ăn theo định suất (chia theo mâm) chưa thực sự phù hợp với tất cả đối tượng công nhân, lao động (CNLĐ) bởi sở thích ăn uống của mỗi người khác nhau, từ đó gây ra tình trạng dư thừa thức ăn, trong khi sức khỏe của họ không được đảm bảo.
Công đoàn Công ty đã đề xuất với Công ty nghiên cứu và thử nghiệm chuyển hình thức từ ăn theo định suất (chia theo mâm) sang hình thức ăn tự chọn cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Sau thời gian thử nghiệm mô hình này, từ cuối năm 2010, Công ty đã quyết định đầu tư và chuyển hẳn sang hình thức tổ chức ăn tự chọn cho CNVCLĐ, nhằm mang lại chất lượng phục vụ tốt hơn cho người lao động.
Công đoàn Công ty đã phối hợp cùng với cơ quan chuyên môn thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, các ban chỉ đạo theo dõi và xây dựng thực đơn các món ăn cho phù hợp với người lao động theo hướng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các món ăn. Nếu như trước đây bữa ăn của NLĐ duy trì trên dưới 10 món ăn, thì hiện nay đã tăng lên và duy trì trên 20 món ăn, trong đó có từ 10 - 12 món chính để có nhiều sự lựa chọn phù hợ với khẩu vị của NLĐ.
Ngoài ra, được Công ty quan tâm, khi ra lò, CNLĐ còn được uống một cốc chè mát, có đồ ăn tráng miệng sau khi kết thúc bữa ăn.
Lo chỗ nghỉ cho người thợ
Không chỉ chăm lo bữa ăn ca, Công ty Than Nam Mẫu còn quan tâm hỗ trợ chỗ nghỉ ngơi tốt nhất cho NLĐ.
Trước năm 2012 những NLĐ có quê ở xa sau ca làm việc phải ở trong các khu tập thể cấp 4 tại khai trường +125 cách xa trung tâm TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) trên 20 km, điều kiện ăn ở rất khó khăn do các nhà ở công nhân lâu ngày đã xuống cấp, NLĐ thiếu thốn thông tin do ở xa khu trung tâm, phương tiện đi lại khó khăn.
Để tạo điều kiện chăm lo tốt hơn cho NLĐ, Công ty đã khởi công và khánh thành 4 tòa nhà chung cư tập thể tại phường Yên Thanh, TP Uông Bí, phục vụ cho CNLĐ từ cuối năm 2012.
Khu nhà chung cư dành cho công nhân của Công ty Than Nam Mẫu tại Cầu Sến ( TP Uông Bí)
Ban đầu, Công ty mới trang bị được các thiết bị cơ bản: Giường, bàn ghế và bình nóng lạnh phục vụ cho NLĐ. Đến năm 2015, Công ty đã xây dựng phương án nâng cao chất lượng phục vụ cho người lao động tại khu tập thể, trong đó triển khai một số công trình: Xây dựng thư viện, khu thể thao trong nhà và ngoài trời, xây dựng và vận hành “ Câu lạc bộ thợ mỏ”, lắp đặt điều hòa 2 chiều, trang bị ti vi, tủ lạnh, máy giặt cho các phòng ở của CNLĐ để nâng cao chất lượng sinh hoạt, đời sống văn hóa, thể chất cho NLĐ.
Anh Nguyễn Văn Hưng, công nhân của Công ty cho biết thêm: “Công ty còn cấp phát xà phòng tắm, dầu gội đầu cho NLĐ sau mỗi ca sản xuất, đưa bảo hộ sạch vào từng tủ đồ cá nhân cho NLĐ. Lắp đặt hệ thống truyền hình, truyền thanh phục vụ tuyên truyền và giải trí, hệ thống ghế ngồi nghỉ giải lao, uống nước dọc hành lang tầng 1, tầng 2 nhà tắm công nhân +125”.
Để phục vụ đi lại cho người lao động từ khai trường về nơi ở (nhà riêng hoặc khu tập thể), Công ty còn bố trí trên 80 chuyến xe ca/ngày, với tuyến đường xa nhất trên 50 km.
Ngoài ra, các chế độ chăm sóc sức khỏe đối với NLĐ được Công ty quan tâm thực hiện đảm bảo, tỷ lệ CNVCLĐ được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng đầu năm đạt trên 95%, ngoài việc cấp phát thuốc cho NLĐ theo quy định Công ty cấp bổ sung thêm các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng cho NLĐ. Từ năm 2016 đến nay, Công đoàn và Giám đốc Công ty đã khảo sát và tặng sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng/sổ cho 215 gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền hỗ trợ 2 tỷ 150 triệu đồng.
Anh Đỗ Quang Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Trong thời gian tới, Công đoàn công ty sẽ tiếp tục phối hợp với chuyên môn nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống, nơi ăn, chốn ở cho NLĐ. Chúng tôi đang tập trung nghiên cứu áp dụng cơ giới hóa, tin học hóa trong việc quản lý nhà ăn, giảm thiểu phiền hà cho NLĐ khi vào nhà ăn của Công ty. Đa dạng và nâng cao chất lượng bữa ăn tự chọn tại các nhà ăn và tiêu chuẩn hóa các khâu phục vụ cho NLĐ.
Thục Anh