TĐKT – Sáng 16/6, tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Để khối bưu chính và viễn thông trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT hoạt động độc lập và ngày càng phát triển mạnh mẽ, ngày 1/6/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 674/2007/QĐ-TTg phê duyệt đề án thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost). Ngày 15/6/2007, Bộ Bưu chính Viễn thông ban hành Quyết định 16/2007/QĐ-BCVT thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam). Từ đây dù vẫn nằm trong Tập đoàn nhưng VNPost đã có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với khối viễn thông. Ngày 16/11/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1764/QĐ-TTg chuyển quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VNPost từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông.
Là doanh nghiệp được Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ bưu chính công ích duy nhất tại Việt Nam, dù còn khó khăn song Bưu điện Việt Nam luôn bảo đảm cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích: dịch vụ thư cơ bản, dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh, phát hành báo chí công ích.
Bưu điện Việt Nam đã xây dựng chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ theo 3 trụ cột: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối - truyền thông, nhằm cung cấp những dịch vụ tiện ích nhất tới từng người dân. Theo đó, Tổng công ty đã tập trung mở rộng kinh doanh dịch vụ bưu chính chuyển phát nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử và logistic. Chỉ tính riêng năm 2016, đã có 500.000 giấy phép lái xe được cấp tại các bưu cục; hơn 200.000 bộ hồ sơ/đợt xét tuyển vào đại học, cao đẳng cũng được chuyển phát an toàn, chính xác; dịch vụ thu tiền phạt, chuyển trả giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông đạt 39.000 người/tháng, số tiền phạt thu nộp khoảng 41,3 tỷ đồng/tháng...
Bên cạnh đó các dịch vụ phân phối truyền thông cũng được mở rộng kinh doanh nhằm tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng mạng lưới. 8.000 Bưu điện văn hóa xã (BĐ-VHX) giờ đây không chỉ là “điểm tựa” để triển khai những chương trình, dự án về nông thôn mà còn là điểm cung cấp nhiều dịch vụ bưu chính mới: bảo hiểm, ngân hàng, viễn thông và sản phẩm hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ hành chính công... Doanh thu bình quân của BĐ-VHX đa dịch vụ đạt 24 triệu/điểm/tháng.
Triển khai đúng các giải pháp trong Chiến lược phát triển cùng với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn mạng lưới, doanh thu và lợi nhuận, thu nhập của người lao động năm sau luôn cao hơn năm trước. Có thể thấy rõ qua các chỉ số phát triển liên tục từ năm 2008 đến 2016 của Tổng công ty. Cụ thể, tổng doanh thu tăng từ 7.455 tỷ đồng lên 12.237 tỷ đồng; thu nhập bình quân tăng từ 4,42 triệu đồng/người/tháng lên 9,362 triệu đồng/tháng; lợi nhuận từ chỗ âm 1.285 tỷ đồng đã tăng lên 175 tỷ đồng/năm.
Với sự sáng tạo, đổi mới cùng những nỗ lực của 40 nghìn người lao động trên toàn mạng lưới, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong thời gian qua.
Nguyệt Hà