TĐKT - 8 tháng đầu năm 2018, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã thi đua thực hiện tốt công tác cải cách hành chính mang lại nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, đã có khoảng 3/4 số thủ tục hành chính đã được BHXH Việt Nam cắt giảm sau 5 năm tiến hành cải cách hành chính theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
NLĐ đến giao dịch tại bộ phận 1 cửa (BHXH Hà Nội).
Người lao động đến giao dịch tại bộ phận một cửa
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2018 nội dung trọng tâm là công cuộc cải cách thủ tục hành chính. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết: Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính tại BHXH Việt Nam đã có nhiều tiến bộ quan trọng. Đó là nhận thức ngày càng cao của đội ngũ công chức, viên chức trong ngành về tầm quan trọng của cải cách hành chính; sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp có hiệu quả của các bộ, ngành ở Trung ương và các sở, ban, ngành tại địa phương.
Chính vì vậy, 5 năm qua số lượng thủ tục hành chính của BHXH đã được giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục (giảm trên 75%). Nếu tính riêng năm 2017 giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ bảo hiểm y tế từ 7 ngày xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày.
Số giờ thực hiện thủ tục hành chính từ 335 giờ hướng đến giảm 49 giờ. Với việc thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản lý chi, trả, thì số lần thực hiện giao dịch điện tử giảm từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm.
Kết quả, năm 2017, BHXH xếp thứ 2/20 trong số các bộ, ngành về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng 18 bậc so với năm 2016 và là đơn vị đứng đầu trong các cơ quan thuộc chính phủ về việc ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển Chính phủ điện tử trong năm 2018.
Cũng theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (Word Bank), lần đầu tiên chỉ số về nộp thuế và BHXH tại Việt Nam nằm trong ASEAN 4, tăng 81 bậc so với năm 2017 và đạt vị trí thứ 86/190 (năm trước xếp ở vị trí 167).
Nói về kết quả cải cách thủ tục hành chính, Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ: Ngành bảo hiểm luôn xác định công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính, quán triệt sâu sắc đến từng đơn vị và từng công chức, viên chức trong toàn ngành. Vừa qua, Hiệp hội An sinh Thế giới (ISSA) đã yêu cầu BHXH Việt Nam báo cáo hồ sơ để xem xét nhằm vinh danh thành tích của các tổ chức thành viên thông qua các đề án về an sinh xã hội. Theo chỉ số về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, BHXH Việt Nam xứng đáng là đơn vị số 1 về ứng dụng công nghệ thông tin.
Hơn hết, để có thành tích cao trong thi đua thực hiện công tác cải cách hành chính, BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành. Đồng thời, tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy định về hồ sơ, quy trình, thủ tục thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, các tổ chức và cá nhân được nhận kết quả giải quyết công việc trong thời gian ngắn nhất.
Tất cả các thủ tục hành chính của ngành đều được công bố và cập nhật trên cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính, đồng thời công khai trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam và tổ chức niêm yết tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính của cơ quan BHXH địa phương.
BHXH Việt Nam đã duy trì nghiêm túc việc tổ chức bộ phận “một cửa” tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng đã áp dụng triển khai việc nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng các hình thức khác: Nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính; thực hiện giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Đồng thời, áp dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng giữa các cơ quan BHXH của 63 tỉnh, thành phố, tạo lập cơ sở dữ liệu BHXH tập trung của cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động.
Trong 8 tháng đầu năm 2018, giao dịch điện tử được đẩy mạnh với hơn 90% số doanh nghiệp thực hiện. Trước đó, BHXH Việt Nam đã đưa vào vận hành hệ thống một cửa điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
Mô hình một cửa điện tử tập trung được coi là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin vô cùng hữu ích, tạo thuận lợi trong việc giám sát chặt chẽ các thủ tục hành chính. Đồng thời, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, BHXH vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Vượt qua mọi khó khăn, phát huy những kết quả đã đạt được, BHXH Việt Nam sẽ tập trung 5 nhiệm vụ cụ thể: Xây dựng thể chế, thủ tục, tổ chức bộ máy theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương qua các Nghị quyết Hội nghị trung ương 7, khóa XII; tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng được yêu cầu công việc ngày càng cao và ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại của ngành; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra chuyên ngành về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để ngăn ngừa, phòng chống lạm dụng các chính sách này; đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đến người dân, người lao động. Cuối cùng là tiếp tục phối hợp với bộ, ngành tổ chức đối thoại giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT…
La Giang