TĐKT - Ngày 21/7, tại siêu thị BigC Thăng Long (số 222 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Tập đoàn Central Group Việt Nam tổ chức "Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018".
Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh Sơn La phối hợp cùng các tổ chức, cơ quan liên quan tổ sự kiện này, nhằm quảng bá, kích cầu, tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản an toàn của tỉnh Sơn La, trong đó nhãn là sản phẩm chủ lực. Qua đó, giúp nông dân có thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng đời sống bà con dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh...
Nhãn và các nông sản của Sơn La bày bán tại Big C Thăng Long
Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018 có quy mô 20 gian hàng, chia thành 3 nhóm hàng: Nhãn Sơn La; rau, củ, quả; thực phẩm qua chế biến. Hoạt động này sẽ kéo dài từ ngày 21- 27/7.
Ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La cho biết, nhằm đẩy mạnh sản xuất nông sản sạch, nông sản an toàn, đến nay, tỉnh Sơn La đang duy trì được 15 chuỗi sản xuất nhãn an toàn, sản lượng được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGap khoảng 5.000 tấn, trong đó 1.500 tấn được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường Úc, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, ASEAN...
Hiện nay, tỉnh Sơn La có 12.000 ha trồng nhãn, sản lượng năm 2018 khoảng 62.000 tấn, tập trung ở các huyện: Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu và Mường La. Định hướng đến năm 2020, toàn tỉnh có 20.000 ha nhãn với sản lượng khoảng 300.000 tấn.
Năm 2017, toàn tỉnh có 9 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu gồm: Nhãn Sông Mã, cam Phù Yên, xoài tròn Yên Châu... Năm 2018, tỉnh Sơn La tiếp tục xây dựng và phát triển cho 12 sản phẩm: Na, bơ, cá tầm, táo, chè, khoai sọ...
Mai Thảo – Hồng Thiết