BTĐKT - Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội (Metro Line 3) là một trong những công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Tuyến metro dài 12,5 km gồm 8 ga trên cao (Nhổn - Cầu Giấy, dài 8,5 km) và 4 ga ngầm (Cầu Giấy – Ga Hà Nội, dài 4 km).
Hiện nay, đoạn đường sắt trên cao đã hoàn thành và chính thức vận hành thương mại từ tháng 7/2024. Trong khi đó, đoạn ngầm, một phần việc phức tạp nhất của dự án, đang được khẩn trương thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Việc bảo đảm tiến độ và chất lượng đoạn ngầm có ý nghĩa then chốt trong việc đưa toàn tuyến metro vào vận hành đồng bộ, nâng tầm hệ thống giao thông công cộng Thủ đô theo hướng hiện đại, an toàn, thân thiện với môi trường, đồng thời tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội và định hình diện mạo đô thị văn minh của Hà Nội.
Góp phần quan trọng hiện thực hóa giấc mơ metro hiện đại cho Thủ đô là kỹ sư Lưu Hoàng Phương, Trưởng nhóm kỹ thuật thi công ngầm, Công ty Cổ phần FECON. Anh là người trực tiếp tham gia lên phương án, tổ chức vận hành và giám sát thi công hầm bằng máy khoan TBM - công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới trong thi công ngầm.
Kỹ sư Lưu Hoàng Phương
Nhân sự chủ chốt trên các tuyến thi công ngầm
Sinh năm 1989 tại Hà Nội, chàng trai trẻ Lưu Hoàng Phương sớm nuôi dưỡng niềm đam mê khám phá thế giới dưới lòng đất, một “vũ trụ ngầm” đầy thử thách nhưng cũng mang sức hút đặc biệt.
Tốt nghiệp ngành Kỹ thuật công trình, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, anh đầu quân về Công ty cổ phần FECON năm 2013 và sớm khẳng định tư duy logic, tác phong bài bản cùng khát vọng làm chủ công nghệ. FECON đã nhận ra tiềm năng của “hạt giống đỏ” này, cử anh đi học tập, tiếp cận thực tế tại các công trình ngầm ở nước ngoài.
Năm 2017, khi FECON tham gia vận hành máy TBM tại tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh), kỹ sư Phương được chọn vào nhóm kỹ thuật nòng cốt, làm việc trực tiếp cùng chuyên gia quốc tế trong điều kiện thi công khắt khe. Anh không chỉ có nền tảng chuyên môn vững vàng mà còn chủ động học ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhờ đó, nhanh chóng chiếm được niềm tin và học hỏi nhiều kinh nghiệm quý báu.
Không ngừng hoàn thiện mình, Phương tiếp tục theo học các khóa đào tạo chuyên sâu tại Nhật Bản, Đức, Singapore... với khát vọng học hỏi từ người giỏi nhất để phục vụ cho công trình quê hương.
Làm chủ công nghệ trên tuyến metro Thủ đô
Những kinh nghiệm quý giá đó đã giúp Lưu Hoàng Phương trở thành nhân sự chủ lực tại dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội. Tại đây, anh đảm nhận vai trò chỉ đạo vận hành hai robot khoan hầm TBM mang tên “Thần tốc” và “Táo bạo” - hai “cỗ máy khổng lồ” do Đức sản xuất, dài hơn 100 mét, nặng 850 tấn, hoạt động ở độ sâu gần 18m trong điều kiện địa chất phức tạp.
Kỹ sư Phương (thứ hai, từ phải sang) đang trao đổi làm việc cùng đội ngũ và chuyên gia nước ngoài
Từ vị trí kỹ sư tham gia hỗ trợ trong dự án TP Hồ Chí Minh, anh Phương đã vươn lên nắm giữ vai trò là nhân sự chủ chốt của FECON tại dự án Metro Line 3 Hà Nội, là người chịu trách nhiệm kỹ thuật cho một trong những hạng mục thi công ngầm hiện đại và thách thức nhất cả nước. Đây là bước ngoặt thể hiện sự trưởng thành vượt bậc về chuyên môn và bản lĩnh dấn thân của một kỹ sư trẻ Việt Nam.
Anh Đào Mạnh Đắc, đồng nghiệp sát cánh cùng Phương từ những ngày đầu dự án Metro line 3, chia sẻ: “Điều khiến tôi ấn tượng ở Phương không chỉ ở chuyên môn, mà còn là tinh thần dấn thân của một người trẻ, luôn sẵn sàng xông pha nơi công trường gian khó, chịu được áp lực cao và đưa ra quyết định nhanh, dứt khoát, chính xác”.
Anh Đắc kể lại: Thử thách lớn nhất khi triển khai công trình tại dự án Metro Line 3 Hà Nội là đội ngũ kỹ sư hỗ trợ cùng Phương phần lớn còn non kinh nghiệm, trong khi điều kiện làm việc sâu dưới lòng đất, nhiệt độ cao, áp lực lớn, cường độ lao động nặng. Không ít người từng được chọn nhưng vì lý do sức khỏe và tâm lý đã phải từ bỏ. Trong hoàn cảnh ấy, Phương vừa linh hoạt chỉ đạo xử lý các tình huống phát sinh một cách nhanh chóng, vừa đặt mình vào vị trí của từng cán bộ, nhân viên trong nhóm để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn công việc và động viên tinh thần khi áp lực lên cao. Với tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm ấy, từ chỗ đơn phương độc mã, đến nay anh Phương đã truyền lửa thành công và xây dựng, đào tạo được một nhóm kỹ sư thi công công trình ngầm Fecon không chỉ vững chuyên môn mà còn dày dạn kinh nghiệm, đủ năng lực phản ứng hiệu quả trước mọi tình huống phát sinh trong thi công thực tế.
Kỹ sư Phương cùng đội ngũ Fecon vui mừng khi robot đào hầm TBM hoàn thành việc đào hầm đến ga Cát Linh (S10)
Cây sáng kiến của FECON
Không chỉ giỏi chuyên môn và dấn thấn, kỹ sư Phương còn là “cây sáng kiến” của công ty, đóng góp nhiều đề tài, giải pháp giá trị, giúp tiết kiệm chi phí, tối ưu thi công. Tiêu biểu trong số đó là: Giải pháp thi công tuyến ống nhánh dẫn phóng đầu cho máy HDD tại hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, giúp rút ngắn tiến độ, giảm rủi ro môi trường, tiết kiệm 34,8 tỷ đồng; giải pháp trượt máy TBM qua các đoạn ga chật hẹp, tận dụng phần hầm đã thi công sẵn, tiết kiệm 22,4 tỷ đồng và rút ngắn thời gian vận hành.
Anh Nguyễn Quang Hưng, đồng nghiệp tại Ban Kỹ thuật FECON nhận xét: “Cậu ấy là người có nền tảng kỹ thuật vững chắc, đặc biệt am hiểu sâu về lĩnh vực công trình ngầm, đồng thời cũng rất chủ động mở rộng kiến thức sang các mảng liên quan như kết cấu và công nghệ thi công. Nhờ đó, Phương không chỉ hoàn thành tốt phần việc của mình mà còn hỗ trợ hiệu quả cho anh em trong đội kỹ thuật. Phương có tư duy sáng tạo, luôn sẵn sàng đưa ra những giải pháp mới mẻ cho những vấn đề tưởng chừng đã quen thuộc. Với những bài toán kỹ thuật hóc búa, Phương thường là người đưa ra hướng giải quyết đáng tin cậy, có tính khả thi cao. Cậu ấy thực sự là người chuyên “gỡ nút thắt” cho những khó khăn trong thi công. Phương là người đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến thi công giúp tối ưu thời gian, chi phí và tăng hiệu quả vận hành”.
Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc FECON, công nghệ TBM tại Hà Nội đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao hơn nhiều so với TP Hồ Chí Minh do điều kiện địa chất phức tạp và chiều dài hầm lớn. Trong môi trường thi công khắt khe đó, Phương không ngừng trưởng thành, thể hiện khả năng kết nối hiệu quả với các chuyên gia quốc tế, đảm nhiệm những kỹ thuật then chốt như vận hành TBM, điều khiển tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt...
Anh còn là tác giả, đồng tác giả của nhiều công trình nghiên cứu đăng trên hệ thống tạp chí Springer - diễn đàn khoa học uy tín toàn cầu trong lĩnh vực kỹ thuật công trình ngầm, cung cấp dữ liệu thực tiễn cho ngành xây dựng ngầm tại Việt Nam.
Ông Bảo khẳng định: “Thành công của Phương không chỉ là kết quả nỗ lực cá nhân mà còn là minh chứng rõ nét cho chiến lược “nội địa hóa công nghệ cao” của FECON. Những người như Phương giúp FECON làm chủ lĩnh vực từng là “lãnh địa” của nhà thầu quốc tế”.
Kỹ sư Phương luôn được lãnh đạo và đồng nghiệp tin tưởng, quý mến
Dù được lãnh đạo, đồng nghiệp và đối tác đánh giá cao, nhưng khi trò chuyện với chúng tôi, kỹ sư Lưu Hoàng Phương khiêm tốn, chỉ say sưa nói về công việc và trách nhiệm của mình. Nhưng đằng sau những lời kể chân thành ấy là hình ảnh của một người trẻ yêu nghề, tâm huyết với đất nước và không ngừng nỗ lực vượt qua giới hạn bản thân.
Anh chia sẻ: “Thế giới dưới lòng đất rất đặc biệt, làm việc ở đó cũng tiềm ẩn không ít những khó khăn và rủi ro, nhưng tôi tự hào vì được góp sức cho những công trình ngầm mang ý nghĩa lớn với thành phố, với đất nước. Đó là động lực lớn nhất để vượt mọi khó khăn. Tôi tin rằng, khi người Việt được đào tạo bài bản và tạo điều kiện, chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới”.
Với những đóng góp nổi bật, kỹ sư Lưu Hoàng Phương đã nhiều năm liền được Công ty Cổ phần FECON tặng Bằng công nhận sáng kiến; năm 2022 được Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tặng Bằng công nhận “Sáng kiến, sáng tạo”; năm 2023 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chứng nhận Đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; năm 2024 được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng bằng Sáng kiến Thủ đô, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng chứng nhận “Sáng kiến, sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô; năm 2025 được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.
Mai Thảo