Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam Bộ sơ kết giao ước thi đua
14/08/2024 - 12:38
BTĐKT - Ngày 13/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Trà Vinh, Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam Bộ đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện giao ước thi đua 6 tháng đầu năm 2024, và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

678a7f7c7655d20b8b44.jpg

Các đại biểu dự hội nghị

Đến dự hội nghị, có đồng chí Đỗ Thúy Phượng, Phó Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Đại diện cho Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam Bộ có các đồng chí: Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Cụm trưởng Cụm thi đua; Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Cụm phó thứ hai Cụm thi đua; Nguyễn Thị Bé Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Cụm phó thứ nhất Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ cùng lãnh đạo Sở Nội vụ, lãnh đạo, công chức các Phòng, Ban Thi đua - Khen thưởng các tỉnh Tây Nam Bộ.

7d4760e267cbc3959ada.jpg

Đồng chí Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn nhất định, nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, các tỉnh trong Cụm thi đua Tây Nam Bộ đã tích cực triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 12 tỉnh Tây Nam Bộ. 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP trong 6 tháng đầu năm của các tỉnh trong Cụm thi đua tăng bình quân 6,38% (tăng 0,73% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, một số tỉnh tăng trưởng cao như: Trà Vinh 10,27% đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 6 cả nước; Hậu Giang 8,04%; Cà Mau 6,96%; Kiên Giang 6,84%; An Giang 6,60%. Nhiều tỉnh thu ngân sách đạt trên 50% kế hoạch năm như: Tiền Giang đạt 64,6%; Long An đạt 63,67 %; Vĩnh Long đạt 63,17%; An Giang đạt 62,87%; Bến Tre đạt 62,5%.

Tổng thu ngân sách toàn cụm ước đạt trên 55.722 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 6.125 tỷ USD. Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của các tỉnh trong cụm đều tăng, vượt so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách và kim ngạch xuất khẩu mặc dù đạt thấp hơn so với cùng kỳ nhưng điều đạt trên 50% kế hoạch năm.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025, các tỉnh trong cụm đã triển khai, tổ chức thực hiện phong trào thi đua với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng, các mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, hạ tầng nông thôn các tỉnh ngày càng hoàn thiện cả về kết nối đô thị và phục vụ sản xuất, giao thương hàng hóa, đi lại của người dân. Hệ thống trường lớp, trạm y tế, cơ sở vật chất, văn hóa được xây dựng mới phục vụ tốt cho nhu cầu của nhân dân. Các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục - thể thao, đặc biệt là cảnh quan môi trường ngày càng được nâng cao, đời sống người dân nông thôn ngày càng phát triển.

Chỉ số cải cách hành chính cũng như chỉ số hài lòng của người dân có bước chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất ứng dụng các hoạt động phát triển công nghệ thông tin, vận hành cổng chuyển đổi số phục vụ cho người dân và doanh nghiệp được tăng cường.

Toàn hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động. Triển khai kịp thời, đồng bộ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua. Công tác xét khen thưởng đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, chính xác và kịp thời.

Các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh. Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng được thể hiện rõ nét, quyết liệt hơn.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận, thống nhất một số nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; giới thiệu các mô hình mới, những cách làm hay, sáng tạo để các đơn vị nghiên cứu, học tập, áp dụng vào thực tiễn.

4f4e099601bfa5e1fcae.jpg

Đồng chí Đỗ Thúy Phượng, Phó Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Thúy Phượng, Phó Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà các tỉnh trong Cụm thi đua đã đạt được thời gian qua. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới, các tỉnh trong cụm tiếp tục quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng". Thực hiện tốt công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới, gương “người tốt, việc tốt” trên các lĩnh vực để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, đồng chí Nguyễn Minh Lâm cho biết, với vai trò là Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam Bộ, tỉnh Long An đề ra một số nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2024 và đề nghị các đơn vị thành viên trong Cụm thi đua tập trung thực hiện tốt, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong năm 2024.

Xuân Phúc