Tọa đàm góp ý Đề án Tổng kết Chỉ thị 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị
02/08/2024 - 21:21
BTĐKT - Sáng 2/8, tại Hà Nội, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức Tọa đàm góp ý Đề án "Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và trình Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị về công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) trong tình hình mới". 

Quang cảnh tọa đàm

Dự tọa đàm có đồng chí Trần Thị Hà, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương; các Phó Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương: Phan Văn Hùng, Đỗ Thúy Phượng; trưởng các phòng, đơn vị thuộc Ban, công chức Phòng I và Phòng Tổ chức Cán bộ, Ban TĐKT Trung ương; các đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học, nguyên lãnh đạo đơn vị làm công tác TĐKT một số bộ, ngành trung ương.

Đồng chí Đỗ Thúy Phượng, Phó Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Đỗ Thúy Phượng, Phó Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương cho biết: Thực hiện Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2024 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng TĐKT Trung ương về việc giao Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ chuẩn bị Đề án "Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác TĐKT và trình Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị về công tác TĐKT trong tình hình mới", trong thời gian qua, Ban TĐKT Trung ương đã tập trung tham mưu triển khai xây dựng đề án theo kế hoạch đề ra.

Trên cơ sở thực tiễn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW, kết quả tổng kết của các bộ, ban, ngành, địa phương, kết quả khảo sát và các hội thảo khoa học về đổi mới công tác TĐKT tại Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban TĐKT Trung ương đã xây dựng dự thảo các văn bản: Báo cáo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TĐKT trong tình hình mới; Tờ trình Bộ Chính trị về việc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW và ban hành Chỉ thị của Bộ Chính trị. Để tiếp tục hoàn thiện đề án đảm bảo chất lượng, Ban TĐKT Trung ương tổ chức buổi tọa đàm để xin ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực TĐKT.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học với tâm huyết, kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc về công tác TĐKT, đã đóng góp các ý kiến đối với các dự thảo văn bản, đặc biệt là dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TĐKT trong tình hình mới.

Đồng chí Trần Thị Hà, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương tham luận tại tọa đàm

Tham luận tại tọa đàm, đồng chí Trần Thị Hà, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương ghi nhận Ban TĐKT Trung ương đã chuẩn bị Đề án rất chu đáo, các cấp ủy các nơi cũng quan tâm tới công tác này.

Theo đồng chí Trần Thị Hà, trong đề án cần nhấn mạnh những điểm đạt được khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 34: Việc triển khai Chỉ thị số 34 rất bài bản từ trung ương tới các địa phương, bộ, ngành. Cấp ủy các cấp vào cuộc rất mạnh mẽ. Nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, công tác TĐKT đã có sự chuyển biến rõ nét, bứt phá vượt bậc. Vị trí, vai trò của Hội đồng TĐKT các cấp được đề cao. Các phong trào thi đua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đã có chuyển biến vượt bậc trong công tác tuyên truyền, nhân rộng, tôn vinh điển hình với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đó là dấu ấn đậm nét của thực hiện Chỉ thị số 34. Khen thưởng thành tích kháng chiến, khen thưởng đột xuất, khen thưởng cho người trực tiếp lao động, sản xuất đã có sự chuyển biến. Đội ngũ cán bộ làm công tác TĐKT có tính chuyên nghiệp cao. Việc cải cách hành chính, số hóa trong thực hiện công tác TĐKT được quan tâm đẩy mạnh...

PGS. TS Nguyễn Thế Thắng, giảng viên cao cấp Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực I tham luận tại tọa đàm

Về dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TĐKT trong tình hình mới, các chuyên gia cũng đề xuất một số ý kiến: Nhấn mạnh hơn nữa vai trò, vị trí của Hội đồng TĐKT các cấp trong việc triển khai công tác TĐKT; chú trọng khen thưởng các phong trào thi đua toàn quốc, quan tâm khen thưởng các ngành kinh tế trọng điểm…

Các đại biểu dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

Bế mạc tọa đàm, đồng chí Đỗ Thúy Phượng, Phó Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương trân trọng cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học đã có những ý kiến đóng góp thiết thực, vừa hoàn thiện về lý luận, vừa cụ thể, sâu sắc về nội dung. Các ý kiến sẽ được Ban TĐKT Trung ương tiếp thu và làm cơ sở để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng đề án, trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Phương Thanh