Huyện Yên Khánh (Ninh Bình) cán đích huyện nông thôn mới nâng cao
28/06/2024 - 09:29

BTĐKT - Thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Yên Khánh (tỉnh Ninh Bình) đã tập trung, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nông thôn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, Yên Khánh đã hoàn thành 9/9 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, trở thành điểm sáng của tỉnh Ninh Bình về xây dựng nông thôn mới.

Bộ mặt nông thôn Yên Khánh ngày càng khởi sắc

Đến nay, huyện đã có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 12/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 186/268 thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Giá trị sản xuất đạt 168 triệu đồng/ha/năm. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2023 đạt 69,52 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,04%. 99,75% người dân hài lòng đối với kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.

Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên. Môi trường, cảnh quan đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn; đô thị được tăng cường đầu tư theo hướng văn minh hiện đại. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên; các thiết chế văn hóa tại cơ sở được tăng cường, sử dụng có hiệu quả. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, nâng cấp đồng bộ, liên thông, hiện đại, tạo động lực cho phát triển. An ninh trật tự trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo, mang lại cảm giác an toàn cho người dân và du khách đến thăm.

Một thay đổi rõ rệt có thể thấy trên địa bàn huyện Yên Khánh là việc chuyển đổi số trong xây dựng xã, thôn thông minh. Người dân ở các xã, thôn như Khánh Cư, Khánh Nhạc... đang áp dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin để phục vụ cho các hoạt động thường ngày như mua bán, tra cứu, giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, tiện lợi, tiết kiệm được thời gian, chi phí... Theo thống kê của UBND huyện, có trên 85% số hộ gia đình sử dụng hạ tầng mạng Internet băng rộng cáp quang; 95% người dân trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh, trên 70% người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử. Những thay đổi tích cực đó góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội cho người dân Yên Khánh.

Đồng chí Trần Ngọc Diệp, Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện chia sẻ: Quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Yên Khánh rút ra được một số bài học. Đó là, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao phải có tính quyết liệt và đồng bộ trong từng thời gian cụ thể; phân công nhiệm vụ, đồng thời kiểm tra, đánh giá, giúp đỡ, hỗ trợ trong việc thực thi nhiệm vụ; phát huy hơn nữa tinh thần dân chủ, đoàn kết, sáng tạo và đổi mới trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành từ huyện, xã đến thôn xóm, nhất là sự nhiệt tình, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu; đa dạng hóa việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, theo phương châm "Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước là cần thiết".

Ghi nhận những nỗ lực của huyện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 551/QĐ-TTg ngày 21/6/2024 công nhận huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, UBND huyện Yên Khánh sẽ quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, đồng thời xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; chỉ đạo các địa phương rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa, quy hoạch vùng, bảo đảm thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao bền vững, hiện đại.

Minh Phương