Báo chí đồng hành, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Hải quan Việt Nam
21/06/2024 - 09:56
BTĐKT - Báo chí luôn sát cánh, đồng hành, hỗ trợ, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển của Hải quan Việt Nam, đồng thời, ngành Hải quan cũng luôn chú trọng, chủ động trong thực hiện công tác tuyên truyền về các hoạt động của ngành. 

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ cho biết, trong quá trình xây dựng và trưởng thành, ngành Hải quan luôn coi trọng công tác báo chí, truyền thông và đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ thường xuyên, tích cực của các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo. Điều này thể hiện qua việc báo chí luôn sát cánh cùng ngành Hải quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tổng cục Hải quan gặp mặt phóng viên thông tấn, báo chí

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ phát biểu chúc mừng các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí

Các sự kiện quan trọng và đặc biệt là kết quả các mặt công tác trọng tâm, có tính chất thường xuyên của ngành Hải quan như chống buôn lậu; cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi thương mại; thu ngân sách nhà nước; thực hiện các chiến lược phát triển Hải quan; đóng góp của Hải quan Việt Nam vào quá trình hội nhập kinh tế… luôn được các cơ quan báo chí quan tâm, thông tin kịp thời.

Đây là nguồn cổ vũ, khích lệ, động viên quan trọng đối với đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), viên chức, người lao động ngành Hải quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Không chỉ phản ánh về kết quả công tác nổi bật, các cơ quan báo chí cũng đã phản ánh một cách khách quan, thẳng thắn về những khó khăn, vướng mắc, những mặt còn tồn tại, hạn chế để ngành Hải quan kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách, quy định cũng như có giải pháp khắc phục, hoàn thiện, hướng tới mục tiêu xây dựng Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thương mại.

Có thể nói, lĩnh vực hải quan luôn nhận được sự quan tâm từ các cơ quan báo chí với số lượng tin, bài phản ánh hàng năm rất lớn. Theo thống kê, năm 2023 có khoảng 8.700 tin, bài viết về ngành Hải quan được đăng tải ở các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình). Trong đó, Tổng cục Hải quan phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng 46 số trong Chương trình “Hải quan Việt Nam”, phát sóng định kỳ hàng tuần vào lúc 20 giờ 50 phút thứ Ba trên kênh VTV1.

Hằng năm, Tổng cục Hải quan đều ban hành kế hoạch tuyên truyền với nội dung và hình thức không ngừng được đổi mới. Trong đó, nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề lớn, trọng tâm như: Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, ma túy…; hỗ trợ, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại; các nội dung trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan; chương trình doanh nghiệp ưu tiên; quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp; chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật…; kết quả thực hiện các Nghị quyết của Ban Bí thư về thực hiện công tác chống tham nhũng, tinh giản biên chế…

Ngoài các nội dung theo kế hoạch đã đề ra hằng năm như trên, ngành Hải quan luôn chủ động tuyên truyền những vấn đề mới phát sinh, những nội dung theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Đặc biệt, để các phóng viên có điều kiện nắm bắt sâu sát hơn về công tác hải quan, Tổng cục Hải quan đã tổ chức nhiều hình thức cung cấp thông tin và tổ chức các đoàn đi công tác thực tế tại các cục hải quan địa phương trên cả nước. Năm 2023, Tổng cục Hải quan đã tổ chức và cung cấp thông tin cho khoảng hơn 100 lượt phóng viên các cơ quan báo chí. Tổ chức làm việc, phỏng vấn, ghi hình tại cơ quan Tổng cục Hải quan cũng như đi thực tế tại các cục hải quan địa phương để phối hợp tuyên truyền như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang...

Tổng cục Hải quan cũng tổ chức các cuộc họp báo, cung cấp thông tin định kỳ, cung cấp thông tin các vấn đề thời sự mà báo chí quan tâm… Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành, đặc biệt là các cục hải quan địa phương chủ động, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên trong quá trình tác nghiệp tại địa bàn quản lý của đơn vị.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí và đội ngũ làm công tác tuyên truyền của toàn ngành đã thường xuyên chú trọng tuyên truyền đậm nét trên các ấn phẩm in và điện tử về các hoạt động trọng tâm của ngành, từ đó cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, khách quan về hoạt động của ngành Hải quan tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Văn phòng Tổng cục Hải quan đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu giúp lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền trong toàn ngành; chủ động phối hợp tốt với các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ cụ thể về truyền thông…

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp tuyên truyền, thời gian tới, Tổng cục Hải quan mong muốn các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về chính sách trong lĩnh vực hải quan, nhất là những chính sách, quy định mới có tác động đến người dân, doanh nghiệp và các nội dung trọng tâm.

 Ngành Hải quan cũng sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp từ các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên theo dõi lĩnh vực hải quan cả về những việc làm được, chưa làm được để tiếp tục triển khai các giải pháp đưa công tác báo chí, truyền thông của ngành Hải quan ngày càng thực chất, hiệu quả…

Song Linh