Giao lưu trực tuyến “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại”
05/06/2024 - 12:29
BTĐKT - Thiết thực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm 76 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2024), sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến – văn minh – hiện đại”. Chương trình được tường thuật trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ http://thiduakhenthuongvn.org.vn.

Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần giáo dục truyền thống về thi đua ái quốc; lan tỏa các giá trị sống tích cực, nhân văn đến với cộng đồng, xã hội; từ đó khơi dậy niềm tự hào và tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024.

Chương trình được tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội, lãnh đạo một số quận, huyện, doanh nghiệp, đại diện các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô.

Đặc biệt tại buổi giao lưu, có 6 khách mời là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”; "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở"; “Thi đua dạy tốt, học tốt”; sáng kiến, sáng tạo Thủ đô, phong trào phát triển văn hóa, thể thao, nhân đạo, từ thiện, vì cộng đồng… gắn với học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Học sinh trường THCS Ngô Sỹ Liên hào hứng, sôi nổi tham gia hoạt động ngoại khóa

Tiêu biểu là Trường THCS Ngô Sỹ Liên (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội). Với sứ mệnh chăm lo đào tạo, nuôi dưỡng, ươm mầm tài năng cho quê hương, 41 năm qua, bằng trí tuệ và tâm huyết vun đắp của biết bao thế hệ thầy giáo, cô giáo, phụ huynh và học sinh, trường đã không ngừng phát triển, trở thành địa chỉ đỏ trong hành trình ươm mầm tri thức, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho Thủ đô và đất nước. 5 năm qua, năm học 2018 - 2019 đến năm học 2022 - 2023, trường luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, là đơn vị có nhiều mô hình mới, sáng tạo trong quản lý và dạy học.  

Nghệ nhân Lê Đình Nghiên

Đó là nghệ nhân vẽ tranh dân gian Hàng Trống Lê Đình Nghiên, đã hơn 60 năm gìn giữ và bảo tồn dòng tranh dân gian Hàng Trống. Để góp phần duy trì dòng tranh Hàng Trống, phục vụ cho công tác trưng bày, ông đã phối hợp tu sửa, phục chế: Tranh Quốc Tổ Hùng Vương được treo trong Dinh Thống Nhất, 2 bộ bản đồ của nhà số 67 trong Cụm di tích tưởng niệm Bác Hồ và nhiều tác phẩm có giá trị khác. Nhằm quảng bá, giới thiệu về dòng tranh dân gian của Việt Nam đến đông đảo bạn bè quốc tế, ông đã tích cực tham gia các chương trình triển lãm tại các nước như: Nhật Bản, Hội thảo tranh giấy dân gian châu Á, tại Mỹ… và đặc biệt được trưng bày cố định tại số 28 Hàng Buồm và số 87 phố Mã Mây… Bên cạnh đó, ông đã chia sẻ cho nhiều người và cung cấp thông tin phát hành sách Tranh dân gian Việt Nam, các công đoạn làm tranh, các tác phẩm đã được tuyên truyền trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Dù đã ngoài 75 tuổi, nhưng ông vẫn miệt mài tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị và chú tâm truyền lại nghề cho con trai - nghệ nhân Lê Hoàn.

Kỹ thuật viên Trần Quốc Hai, Công ty TNHH sản xuất Nhựa Việt Nhật

Đó là “cây sáng kiến” Trần Quốc Hai của Công ty TNHH sản xuất Nhựa Việt Nhật (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Xuất phát từ các công việc hằng ngày của bản thân và của công nhân ở các bộ phận, anh Hai đã chủ động tư duy, đặt bài toán làm thế nào để tăng năng suất, hiệu quả, giảm sức lao động của công nhân. Anh có hàng chục sáng kiến lớn nhỏ, làm lợi cho công ty hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Thanh niên khuyết tật tiêu biểu toàn quốc Nguyễn Đức Thiện

Đó là gương mặt thanh niên khuyết tật tiêu biểu toàn quốc Nguyễn Đức Thiện, sinh viên chuyên ngành sáo trúc, Khoa Nhạc cụ truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Tuy không thể nhìn thấy ánh sáng từ nhỏ, nhưng Thiện đã nỗ lực vượt lên số phận, trở thành sinh viên tài năng của Khoa Nhạc cụ truyền thống, được trao học bổng mang tên Giáo sư Trần Văn Khê. Thiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hát xẩm Tâm Việt - câu lạc bộ đàn, hát xẩm đầu tiên của người khiếm thị tại Việt Nam. Dù mới thành lập nhưng câu lạc bộ đã đoạt 1 giải A, 1 giải C, 1 giải Khuyến khích tại Liên hoan Hát xẩm mở rộng năm 2022 tổ chức ở Ninh Bình. Đầu tháng 11/2023, câu lạc bộ đã đoạt 1 giải B, 1 giải C, 1 giải Khuyến khích tại Liên hoan Hát xẩm mở rộng năm 2023. Ngoài ra, Thiện cùng thầy giáo của mình đứng ra thành lập Mái ấm Đông Đô và Ban nhạc người khiếm thị “Nắng mới” để thỏa đam mê âm nhạc, đồng thời giúp đỡ những người khiếm thị được học nhạc, chơi nhạc và có thu nhập, tự nuôi sống bản thân.

Chuyên viên Ban Tiếp công dân Nguyễn Thị Thu Hiền (ở giữa) cùng các đồng nghiệp thảo luận về công việc

Đó là chuyên viên Ban Tiếp công dân Nguyễn Thị Thu Hiền, thuộc Văn phòng HĐND - UBND quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Chị là người mẫn cán, trách nhiệm, vững chuyên môn, đặc biệt là phong thái, kỹ năng ứng xử với các tình huống khi tiếp dân rất khéo léo, linh hoạt, mang lại hiệu quả cao trong công việc. Chị được mệnh danh là “cuốn từ điển sống”, bởi chị nắm rất chắc kiến thức pháp luật ở nhiều lĩnh vực khác nhau; đồng thời là người có kỹ năng hóa giải những bức xúc mang tính bột phát của công dân, tạo được niềm tin trong lòng dân, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển chung của quận.

Gương mặt thiếu nhi tiêu biểu Thủ đô năm 2024 - Đỗ Trà My, học sinh lớp 6A18, trường THCS  Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy

Đó là gương mặt thiếu nhi tiêu biểu Thủ đô năm 2024 - Đỗ Trà My, học sinh lớp 6A18, Liên đội phó, Trường THCS  Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Trà My là một học sinh giỏi, có năng khiếu nghệ thuật vượt trội, năng nổ trong các hoạt động Đội TNTP và phong trào thanh thiếu nhi; tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, xã hội. Em đã tham gia và đạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi: Giải Vàng của Liên hoan nghệ thuật châu Á Thái Bình Dương 2023; giải Nhì của Liên hoan ca khúc măng non năm 2022; giải Nhất cuộc thi “Sao Việt toả sáng”; giải Nhất kể truyện Điện Biên Phủ năm 2022 cấp thành phố; giải Nhất của Cuộc thi Nét đẹp thầy trò 2023…

Giao lưu là diễn đàn để những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực và những người làm thi đua, khen thưởng, các cơ quan truyền thông có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối với nhau; qua đó góp phần lan tỏa các giá trị sống tích cực, nhân văn đến với cộng đồng; xây dựng người Hà Nội đẹp, thanh lịch, văn minh./.

Mai Thảo