Khối thi đua các bộ, ngành tổng hợp tổng kết công tác năm 2023
08/03/2024 - 09:11

BTĐKT - Sáng 7/3, tại Hà Nội, Khối thi đua các bộ, ngành tổng hợp (Khối thi đua) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Các đồng chí: Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Lê Tấn Cận, Thứ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị.

Các đồng chí chủ trì hội nghị (Ảnh:MPI)

Cùng dự hội nghị có đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, lãnh đạo và công chức Phòng II, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương; đại diện các đơn vị thuộc Khối thi đua…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh:MPI)

Năm 2023, các đơn vị trong Khối thi đua đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao gắn với tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào những thành quả chung của đất nước.

Phong trào thi đua tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các đơn vị trong Khối. Công tác khen thưởng được duy trì thường xuyên, có nền nếp và theo đúng quy định của pháp luật. Các văn bản về thi đua, khen thưởng mới ban hành được cập nhật, phổ biến, quán triệt kịp thời. Các đơn vị trong Khối đã đổi mới và chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả khen thưởng, hướng việc khen thưởng tới người lao động, làm việc trực tiếp; qua đó động viên được tinh thần thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các đơn vị, phát huy tinh thần thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng, hoạt động biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến được đẩy mạnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tham luận tại hội nghị (Ảnh:MPI)

Hoạt động Khối tiếp tục được duy trì, phát huy, tạo sự đoàn kết, gắn bó, đồng thuận, cùng nhau trao đổi, chia sẻ trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nhiệm vụ chính trị được giao. Thông qua các hoạt động chung của Khối thi đua, nhiều tâm tư, khó khăn, vướng mắc trong công tác thi đua, khen thưởng đã được thẳng thắn đề cập, trao đổi, chia sẻ, đặc biệt là những kinh nghiệm hay trong tổ chức triển khai các phong trào thi đua, công tác bình xét khen thưởng, tạo nên bầu không khí thi đua sôi nổi, đoàn kết, gắn bó, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa các đơn vị thành viên trong Khối.

Đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát biểu tại hội nghị (Ảnh:MPI)

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thống nhất với đánh giá, tổng kết công tác năm 2023 của Khối thi đua các bộ ngành tổng hợp, nhấn mạnh các đơn vị trong Khối thi đua đã tích cực hưởng ứng, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua trọng tâm, nòng cốt do Thủ tướng Chính phủ phát động, đồng thời, đã phát động, tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, phù hợp với tình hình thực tiễn từng bộ, ngành, đơn vị. Công tác khen thưởng cơ bản được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn, khen đúng người, đúng việc, đúng thành tích, kịp thời tôn vinh gương người tốt việc tốt, tập thể, cá nhân có thành tích. Khối đã tổ chức những hoạt động có ý nghĩa, đặc biệt là Hội thảo về vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh vào đổi mới công tác thi đua, khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Đồng tình với những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp năm 2024 đã được báo cáo tổng kết và các tham luận đề ra, đồng chí đề nghị các đơn vị trong Khối thi đua quan tâm hơn nữa trong triển khai nhiệm vụ cụ thể năm 2024 với những nội dung: Tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm được giao, bám sát chủ đề điều hành của Chính phủ: “Kỷ cương trách nhiệm, Chủ động kịp thời, Tăng tốc sáng tạo, Hiệu quả bền vững”; tập trung triển khai hiệu quả, đồng bộ các quy định của Luật Thi đua, khen thưởng (năm 2022) và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị bằng hình thức phù hợp; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động của Đề án Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022 - 2025. Cùng với đó, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, quan tâm khen thưởng kịp thời các gương điển hình tiên tiến, theo nguyên tắc thành tích đến đâu, khen thưởng đến đó; bố trí hợp lý, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng; tiếp tục tổ chức các hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo giữa các đơn vị và với Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương để tuyên truyền, nhân rộng trong Khối thi đua và cả nước.

Trong khuôn khổ hội nghị, 10 tập thể và 19 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, đóng góp vào hoạt động của Khối thi đua đã được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho tặng các tập thể, cá nhân (Ảnh:MPI)

Tại hội nghị, các đơn vị trong Khối đã thống nhất: Đề xuất tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bộ Tài chính và Văn phòng Chủ tịch nước; suy tôn Bộ Tài chính là Khối trưởng, Ngân hàng Phát triển Việt Nam là Khối phó Khối thi đua năm 2024.

Đồng chí Lê Tấn Cận, Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu nhận nhiệm vụ đơn vị Khối trưởng Khối thi đua năm 2024 (Ảnh:MPI)

Khối đã phát động phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết kỷ cương, chủ động linh hoạt, kịp thời hiệu quả, thi đua nỗ lực hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và giai đoạn 2021 - 2025”.

Phương Thanh