Xây dựng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút
17/04/2019 - 13:42

TĐKT - Ngày 17/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề "Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam". Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2019.

Dự Diễn đàn có: Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Đỗ Thắng Hải; Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hữu Nghĩa; Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương PGS. TS. Nguyễn Văn Thạo.

Các diễn giả thảo luận tại Diễn đàn

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho rằng: "Hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng Chiến lược Thương hiệu Quốc gia phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết."

Diễn đàn là cơ hội tốt để các bên cùng nhìn nhận lại thực trạng Thương hiệu Quốc gia hiện nay, từ đó cùng đưa ra những giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể để xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gian Việt Nam.

Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019 chia ra 2 phiên chính, tập trung trao đổi về chiến lược và giải pháp phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phiên thứ nhất trao đổi, thảo luận về "Định hướng Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và quảng bá thương hiệu các quốc gia Đức, Pháp, Italy, Hàn Quốc.

Phiên thứ hai thảo luận về cơ chế quản lý, phối hợp thực hiện Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, tạo sức mạnh tổng thể từ các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp trong quá trình phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giao Bộ Công thương là cơ quan đầu mối, phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện từ năm 2003, là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam được triển khai với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.

Số lượng doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng đều qua các thời kỳ (từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 97 doanh nghiệp năm 2018).

Đến nay, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh và gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, Chương trình đã góp phần tạo dựng uy tín cho hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam và tăng cường nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam.

Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, "Vietnam" được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết: Bộ Công thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu Quốc gia.

Nội dung của Chương trình trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đề án cũng nêu lên cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện Chương trình.

"Ngoài ra, chúng tôi cũng đang cân nhắc, bên cạnh việc công nhận các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, trong giai đoạn mới, Chương trình sẽ triển khai công nhận các nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, truyền thông cho các thương hiệu này" - Ông Vũ Bá Phú cho biết.

 Phương Thanh