Xây dựng doanh nghiệp, thương hiệu Việt Nam xanh bền vững
28/12/2018 - 21:29

TĐKT - Chiều 28/12, tại Hà Nội, Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp, thương hiệu công nghệ xanh Việt Nam” năm 2018. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân dự và phát biểu ý kiến.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân trao Giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp, thương hiệu công nghệ xanh

Chương trình lần này được tổ chức nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ xanh trong sản xuất, kinh doanh bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên vì mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia. Đồng thời, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, môi trường trong và ngoài nước chia sẻ, thảo luận để có hướng đi phù hợp trong việc xây dựng thương hiệu Việt Nam xanh bền vững và tâm thế sẵn sàng trước làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0.

Cùng với đó, các doanh nghiệp có cơ hội kiến nghị với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng về những vướng mắc cơ chế trong quá trình nghiên cứu, ứng dụng và đầu tư công nghệ mới. Đặc biệt là khó khăn trong tìm kiếm nguồn vốn ưu đãi, chính sách và hình thức hỗ trợ doanh nghiệp, đơn cử như tiêu thụ sản phẩm xanh.

Trong Chương trình, một số doanh nghiệp đã giới thiệu giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường: Giải pháp bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho công trình; giải pháp xử lý rác thải tại Việt Nam; giải pháp quản lý vận hành các tòa nhà tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường…

Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động của ô nhiễm môi trường do áp lực phát triển kinh tế và thuộc vùng bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Do vậy, trong quá trình phát triển kinh tế, việc các doanh nghiệp chủ động, ý thức giảm thiểu ô nhiễm là vô cùng cần thiết đối với sự phát triển bền vững.

Mỗi doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải gắn tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường. Đây là tiêu chí để doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời là cơ sở để người dân tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp.

Đã đến lúc cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam muốn tồn tại và phát triển phải tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn, là lợi thế của Việt Nam; đồng thời chuyển hướng sang các mô hình phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế các–bon thấp.

Doanh nghiệp cần thể hiện vai trò tiên phong, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, xây dựng được các hệ thống quan trắc, giám sát nước thải, khí thải hiện đại; đầu tư các hệ thống dự báo, cảnh báo tác động của môi trường đến cộng đồng xung quanh…

Đồng thời, doanh nghiệp cần phải thay đổi nhận thức, mô hình hoạt động sản xuất, gắn sản xuất, kinh doanh với tiêu dùng xanh; xây dựng văn hóa các – bon thấp, sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và hài hòa với môi trường. Đây là thời điểm để thay đổi mô hình tăng trưởng hiện tại, xây dựng mô hình tăng trưởng xanh nhằm đạt được sự phát triển nhanh và bền vững.

Cùng với đó, tận dụng các cơ hội về liên kết khu vực, hợp tác giữa các quốc gia trong phát triển, chuyển giao công nghệ thân thiện môi trường, giảm phát thải nhà kính thông qua sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giảm dần và tiến tới xóa bỏ năng lượng hóa thạch.

Từ năm 2015, Báo Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức chương trình thường niên “Doanh nghiệp sáng tạo, đổi mới công nghệ thân thiện với môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia”. Qua 3 lần tổ chức, chương trình đã truyền cảm hứng, ý thức cho một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp, doanh nhân về ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường, sử dụng tài nguyên thiên nhiên tiết kiệm, hiệu quả, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Phương Thanh