Vinh danh doanh nghiệp tạo tác động xã hội Việt Nam năm 2020
12/06/2020 - 15:00

TĐKT - Sáng 12/6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông qua Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo Xã hội (CSIE) dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam tổ chức "Sự kiện Vinh danh doanh nghiệp tạo tác động xã hội Việt Nam năm 2020 - iMap Choice 2020".

Trao chứng nhận cho các doanh nghiệp tham gia iMap Choice 2020

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội là loại hình doanh nghiệp cân bằng giữa cả hai định hướng chiến lược tại giá trị kinh tế và tạo tác động tích cực lên xã hội và môi trường. Các doanh nghiệp xã hội là một phần của khu vực kinh doanh tạo tác động xã hội. Theo nghiên cứu của CSIE và UNDP, năm 2018 có khoảng 4% khu vực doanh nghiệp Việt Nam với tổng hơn 20.000 doanh nghiệp tạo tác động tại Việt Nam. Theo thống kê năm 2020 của CSIE, có gần 1000 doanh nghiệp xã hội đã đăng ký theo Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Nhằm mục đích hỗ trợ phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam, thông qua dự án VIBE, Đại sứ quán Ireland đã tài trợ cho Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong đó Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo xã hội (CSIE) cùng Đại học Trinity là đơn vị thực hiện dự án về Thúc đẩy khởi nghiệp và sáng tạo xã hội từ năm 2018 đến nay, với một sản phẩm chính là bản đồ số hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động xã hội Việt Nam https://imapvietnam.org. Đây là một trong ba bản đồ quốc gia duy nhất trên thế giới về doanh nghiệp tạo tác động, với hơn 600 doanh nghiệp trên bản đồ.

Bản đồ iMap là nguồn tham khảo đáng tin cậy của hàng nghìn nhà nghiên cứu, những doanh nghiệp tạo tác động, các doanh nghiệp lớn muốn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp xã hội, các quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Với sự mệnh chung của CSIE là xây dựng hệ sinh thái cho sáng tạo và khởi nghiệp vì xã hội tại Việt Nam, bản đồ số iMap được ra đời với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng, kết nối thị trường và vận động chính sách cho khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội Việt Nam, thúc đẩy hoạt động kinh doanh có đạo đức, thực hành kinh doanh và tiêu dùng bền vững, đóng góp xây dựng một Việt Nam khoẻ mạnh, bền vững và hạnh phúc hơn.

iMap Choice là sự kiện bầu chọn, vinh danh doanh nghiệp tạo tác động xã hội được tổ chức thông qua hình thức bầu chọn từ cộng đồng và đánh giá chuyên môn của ban thẩm định, bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực doanh nghiệp xã hội. Sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các hoạt động kinh doanh vì xã hội, kinh doanh với sự tử tế, từ đó có sự ghi nhận, hỗ trợ, mua hàng nhiều hơn từ cộng đồng, đồng thời tôn vinh các doanh nhân xã hội - những con người dám dấn thân mang trên vai hai trách nhiệm lớn vừa tạo ra lợi nhuận và tạo tác động xã hội. iMap Choice được tổ chức năm 2019.

Năm 2020, có 7 doanh nghiệp/sáng kiến được vinh danh ở các lĩnh vực bao gồm: Sức khoẻ và chất lượng sống; nông nghiệp; bảo tồn giá trị văn hóa và truyền thống; giải pháp công nghệ; giáo dục - đào tạo; môi trường; sáng kiến thanh niên vì cộng đồng; doanh nghiệp tạo tác động xã hội của năm.

Nhân dịp này, ban tổ chức cũng trao chứng nhận thành viên bản đồ số iMap Vietnam, như một dạng chứng thực từ một tổ chức hỗ trợ có uy tín; tôn vinh khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã nói chung, thông qua trao cúp cho đại diện các doanh nghiệp chiến thắng bầu chọn cộng đồng ở 7 hạng mục bình chọn iMap Choice 2020 và vinh danh doanh nghiệp tạo tác động xã hội Việt Nam năm 2020.

Phương Thanh