Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 15% năm 2020
20/04/2021 - 15:00

TĐKT - Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2021 do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tổ chức vào 20/4 tại Hà Nội và 22/4 tại TP Hồ Chí Minh.

Tiếp nối chuỗi sự kiện thường niên Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam (Vietnam Online Business Forum - VOBF) do Hiệp hội TMĐT Việt Nam tổ chức, được sự bảo trợ bởi Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương, VOBF 2021 với chủ đề "Chuyển đổi từ hôm nay" chia sẻ những chỉ số mới nhất về thị trường TMĐT Việt Nam và thế giới, những xu hướng TMĐT quan trọng được công bố bởi Nielsen, Amazon, Google, Facebook, Lazada, Tiki... Đây là một chương trình uy tín và quy mô với sự đồng hành của hơn 30 công ty công nghệ, trong đó có Liên minh Chuyển đổi số Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DTS).

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch VECOM phát biểu khai mạc Diễn đàn VOBF 2021

Diễn đàn với quy mô toàn quốc, tạo cơ hội kết nối giao lưu giữa các doanh nghiệp tham gia, đồng thời chia sẻ những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu trong thời đại số.

Nội dung xuyên suốt chương trình gồm bốn phiên xoay quanh các chủ đề "Chuyển - Đổi - Tăng - Trưởng". Cụ thể, phiên một chia sẻ về "Chuyển biến của thị trường 2021 và nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số", nối tiếp phiên hai với chủ đề "Thay đổi thiết yếu để thích ứng sinh tồn và phát triển, phiên thứ ba trình bày nội dung về "Tăng trưởng kinh doanh từ mô hình chuyển đổi mới" và phiên cuối cùng là chủ đề "Phát triển bền vững và sẵn sàng đối diện mọi tình huống trong tương lai". Các nội dung được chia sẻ từ 30 chuyên gia uy tín hàng đầu trong lĩnh vực TMĐT đến từ Facebook, Google, Amazon, Nielsen, Tiki, Lazada, IM Group, DTS, GoSell, VPBank, Harava...

Năm nay, VOBF 2021 được tổ chức nhằm cung cấp bức tranh toàn cảnh TMĐT Việt Nam, đồng thời cập nhật thêm các chủ đề hấp dẫn từ những thông tin mới nhất về TMĐT, thống kê về hành vi chuyển đổi mua sắm của khách hàng cho doanh nghiệp. Những thông tin thiết thực có giá trị giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp chiến lược thay đổi, khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 vừa qua và tăng trưởng đột phá, bền vững cho công việc kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Trong khuôn khổ sự kiện, sáng nay, 20/4, Vecom đã công bố Báo cáo chỉ số TMĐT (EBI) 2021. Theo đó, thị trường TMĐT Việt Nam tăng trưởng 15% và đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD trong năm 2020. Hiệp hội dự báo TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021.

“Các doanh nghiệp đã năng động, thích nghi và quan tâm hơn đến kinh doanh trực tuyến. Cộng đồng người tiêu dùng trực tuyến tăng nhanh đem tới sự tăng trưởng cho nhiều ngành như: bán lẻ hàng hóa, gọi xe, giao đồ ăn, thanh toán trực tuyến, tiếp thị và đào tạo trực tuyến”, VECOM đánh giá.

Về xếp hạng chỉ số TMĐT giữa các địa phương, Hiệp hội cho biết từ năm 2020, Chính phủ điện tử đã phát triển mạnh mẽ tại các địa phương, nhiều dịch vụ công trực tuyến liên quan đến TMĐT do các bộ, ngành cung cấp. Khoảng cách Chính phủ điện tử giữa các tỉnh thành ngày càng được thu hẹp, do đó Hiệp hội sẽ ngừng sử dụng trụ cột về Giao dịch giữa Chính phủ với doanh nghiệp (G2B) khi tính Chỉ số TMĐT.

Năm 2021, Chỉ số TMĐT sẽ được tổng hợp từ 3 tiêu chí gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin, giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.

Báo cáo cho thấy điểm trung bình Chỉ số EBI 2021 của các địa phương là 8,5 điểm. Chỉ số này phản ánh rõ khoảng cách giữa các địa phương khi điểm trung bình của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cách xa với phần còn lại.

Phương Thanh