BTĐKT - Ngày 21 - 23/7, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức chuỗi hoạt động “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”. Chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2023.
Tham gia sự kiện, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm tiêu dùng xanh
Sự kiện diễn ra tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội, mở đầu là chương trình triển lãm với chủ đề “Tiêu dùng xanh – Cùng sống an lành” với hơn 30 gian hàng, quy tụ hơn 20 doanh nghiệp, đơn vị đến từ trong và ngoài nước. Bên lề triển lãm là phiên thảo luận “Xây dựng ý thức cộng đồng, hướng tới tiêu dùng bền vững” thảo luận các vấn đề về xu hướng sản xuất, tiêu dùng bền vững tại Việt Nam; rác thải nhựa và những vấn đề cảnh báo; vai trò của hệ thống phân phối hiện đại trong thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững…
Bên cạnh đó, Tọa đàm “Vai trò của công nghệ trong tiêu dùng bền vững” sẽ tập trung vào thực trạng chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu hay khát vọng đưa tri thức Việt vào sản phẩm xanh. Các hoạt động “Sống xanh cùng giới trẻ”, “Sản xuất xanh vì người tiêu dùng” cũng là các hoạt động bên lề thu hút nhiều giới trẻ tham gia với những hoạt động bảo vệ môi trường, phong cách sống xanh…
Chuỗi hoạt động trên nhằm đánh dấu sự kiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) mới được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2023, trong đó có nội dung quy định về thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Thông qua các hoạt động tại chương trình, doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu và kết nối với các mô hình, đối tác sản xuất xanh, tăng cường giới thiệu, mở rộng phạm vi sản xuất, kinh doanh. Người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm tiêu dùng xanh, tham gia các hoạt động tương tác để nâng cao kiến thức và nhận thức về tiêu dùng bền vững, về vai trò của người tiêu dùng trong quá trình thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Chương trình cũng là cầu nối để ghi nhận đầy đủ thông tin, tham khảo ý kiến phân tích, đánh giá đa chiều từ các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, hiệp hội trong nước và quốc tế để kịp thời đề xuất những giải pháp có tính chiến lược, là nguồn dữ liệu thực tế để các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng trong hoạch định chính sách; để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ, thay đổi phương thức quản lý hướng đến sản xuất sạch và để định hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng hướng đến mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.
Bình Nguyên