Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ
30/03/2021 - 20:05

TĐKT - Ngày 30/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng Google và các đối tác SAPO, EMS, Visa chính thức công bố chuỗi sự kiện Retail University năm 2021 để hỗ trợ đào tạo kiến thức cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể thúc đẩy kinh doanh trực tuyến.

Lễ công bố sự kiện Retail University 2021

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM cho biết: Năm 2020, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 cũng như cả giai đoạn tiếp theo tới năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Theo Vietnam Internet Statistic 2020, Việt Nam có hơn 68 triệu người sử dụng mạng xã hội và đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Đó là lý do mà các doanh nghiệp bán lẻ, doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hoặc doanh nghiệp kinh doanh truyền thống tại Việt Nam cần nâng cao kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, marketing để phát triển chuyên sâu mô hình và phương thức kinh doanh online.

Nắm bắt nhu cầu đó, từ ngày 14 đến 29/11/2020 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, VECOM đã phối hợp cùng Google, Haravan, Vietnam Post và Visa tổ chức chuỗi sự kiện chương trình Retail University – Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ. Retail University là một dự án đào tạo miễn phí của Google Ads trong chương trình Grow Retail with Google nhằm nâng cao kỹ năng số cho doanh nghiệp bán lẻ. Thông qua 3 tuần giảng dạy ở hai thành phố, chương trình hướng đến mục tiêu xây dựng nền tảng tri thức cho ngành bán lẻ Việt Nam, góp phần trang bị cho các doanh nghiệp bán lẻ những công cụ cần thiết để phát triển kinh doanh trực tuyến, giúp tối ưu hóa những nền tảng và công cụ kỹ thuật số để có thể tiếp cận khách hàng và phát triển kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Sau sự kiện đầu tiên đó, VECOM đã nhận được nhiều đề xuất tổ chức sự kiện trực tuyến (online) để tạo cơ hội cho các cá nhân, đơn vị chưa có cơ hội tham gia. Vì thế, vào tháng 12/2020, chuỗi sự kiện chương trình Retail University là phiên bản đào tạo trực tuyến (online) tại trang Gather: Vietnam’s Retail University đã được tổ chức bởi VECOM phối hợp cùng Google, Haravan, Giao Hàng Nhanh (GHN) và Visa. Hai chuỗi sự kiện trong năm 2020 đã thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng, nhận được đăng ký của gần 1.400 học viên từ các doanh nghiệp khắp cả nước với hơn 1.000 lượt xem tại Gather và YouTube, đồng thời nhận được sự phản hồi tích cực và nhiều đóng góp từ đại diện các doanh nghiệp bán lẻ.

Chuỗi các hoạt động nói trên của chương trình trong năm 2020 cũng là bước khởi đầu cho các hoạt động tiếp theo trong năm 2021. Vào ngày 7, 8 và 9/4/2021, Google, VECOM, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cùng các đối tác như Sapo, Visa, EMS sẽ đưa dự án cộng đồng Retail University trở lại nhằm giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Ông Trần Trọng Tuyến, Chủ tịch và CEO Công ty công nghệ Sapo – nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, chia sẻ: Chúng tôi kỳ vọng kiến thức thiết thực trong chương trình Retail University sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ vận dụng các kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả. Trong chuỗi giá trị Sapo mang đến cho khách hàng, không chỉ dừng lại ở việc quản lý và bán hàng đa kênh, mà cung cấp cho khách hàng giá trị về đào tạo và bổ sung kiến thức là một phần tất yếu.

Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến cho người học những số liệu thống kê từ thị trường, những kiến thức cập nhật nhất và thí dụ thực tế nhất dưới sự hướng dẫn, chia sẻ từ các diễn giả khách mời và các trainer của chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0. Các chủ đề sẽ được chia sẻ tại chương trình: Xây dựng website TMĐT và thương hiệu online chuyên nghiệp với Sapo Web; giới thiệu Google Analytics và Google Tag Manager; giới thiệu Google My Business và hướng dẫn cách tạo GMB nhanh trên nền tảng Sapo; Smart Campaigns – quảng cáo thông minh cho doanh nghiệp nhỏ; tăng trưởng kinh doanh với mô hình bán lẻ đa kênh Omni-channel; quy trình xử lý đơn hàng và giao nhận trong thương mại điện tử; giải pháp thanh toán online hiệu quả cho người kinh doanh.

Phương Thanh