Tập đoàn Hoa Sen từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà bán lẻ vật liệu xây dựng hàng đầu Việt Nam
13/07/2020 - 09:26

TĐKT - Mới đây, thông tin CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 8/8/2020 để thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư, cổ đông. Theo Nghị quyết về việc tổ chức đại hội, HSG sẽ thông qua chủ trương này để thực hiện những chiến lược trung và dài hạn sắp tới. Cụ thể, HSG sẽ tiếp tục khai thác tối đa lợi thế hệ thống phân phối, nâng cao hiệu quả của các kênh tiêu thụ; khai thác tốt hệ thống khách hàng; đa dạng hóa sản phẩm; tăng độ phủ thị trường và nâng cao vị thế, đẳng cấp thương hiệu Hoa Sen trên thị trường trong nước và quốc tế.

 

Chi nhánh Tân Thành của Tập đoàn Hoa Sen

HSG cho biết định hướng chiến lược của HSG là luôn tạo ra sự khác biệt để cạnh tranh lành mạnh, đứng vững và phát triển lớn mạnh trên thị trường. HSG sẽ tập trung khai thác chuỗi giá trị chính của HSG hiện tại bao gồm hệ thống sản xuất (HTSX) và hệ thống phân phối (HTPP).

Đối với HTSX, hiện tại HSG đã hoàn tất đầu tư 10 nhà máy phân bổ ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Điều này giúp HSG tối ưu chi phí vận chuyển và đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của thị trường. Các nhà máy của HSG đã được đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại cho ra những sản phẩm có chất lượng vượt trội, đồng nhất, đảm bảo sản lượng, thời gian giao hàng và những yêu cầu riêng biệt tại từng khu vực thị trường khác nhau. Đây là một trong những yếu tố đặc thù tạo nền tảng vững chắc giúp cho HSG cạnh tranh trên thị trường.

Đối với HTPP, đây có thể xem là lợi thế khác biệt và đặc biệt nhất của HSG so với các doanh nghiệp trong ngành sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) cơ bản. Trong bối cảnh cung vượt cầu như hiện nay thì HTPP do chính HSG làm chủ đang trở thành lợi thế cạnh tranh bền vững trong ngành. HSG sẽ phát huy tối đa những nền tảng sẵn có của HTPP đã được xây dựng trong gần 20 năm qua để tạo thêm giá trị gia tăng ngay mà không cần phải đầu tư quá nhiều. Đây có thể xem là một bước tiến quan trọng giúp HSG xây dựng cho riêng mình một mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ VLXD cơ bản với danh mục sản phẩm đa dạng. Việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm kinh doanh được đánh giá sẽ mang lại lợi ích cho HSG giúp HSG tăng doanh thu, lợi nhuận trong thời gian sắp tới bởi HTPP có những đặc điểm vượt trội mà HSG chọn làm mũi nhọn phát triển trong tương lai.

Thứ nhất - Tính độc đáo: Trong lĩnh vực VLXD cơ bản, HSG là đơn vị duy nhất sở hữu riêng một HTPP trải dài trên cả nước. Một số doanh nghiệp cùng ngành đã từng triển khai xây dựng HTPP nhưng không thành công, thậm chí tại Việt Nam cũng rất ít doanh nghiệp sản xuất nào có một hệ thống phân phối như HSG.

Thứ hai - Khả năng tạo ra giá trị: HTPP chính là yếu tố quan trọng trong việc bao phủ thị trường nội địa của HSG. HTPP bán hàng đến tận tay người tiêu dùng nên dễ dàng nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng ở từng phân khúc, từng thị trường giúp cho việc vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ rất linh hoạt và tạo ra một biên lợi nhuận vượt trội. Các yếu tố then chốt để thực hiện mô hình đều có sẵn từ mặt bằng, thương hiệu, con người, khách hàng,… nên công việc sắp tới là HSG khai thác tối đa những gì đã sẵn có. HSG tin rằng tiềm năng tạo ra giá trị gia tăng trong hoạt động bán lẻ VLXD của HTPP là rất lớn.                                                                                                                                 

Thứ ba - Khả năng của HSG trong việc quản lý HTPP: như đã nói, HSG đã có kinh nghiệm gần 20 năm trong việc xây dựng và quản trị HTPP, quản trị hệ thống cung ứng sản phẩm cho chuỗi cửa hàng. Hiện tại HTSX, HTPP của HSG đã được quản lý bằng ERP nên chuỗi cửa hàng bán lẻ sẽ được vận hành rất có bài bản ngay cả khi mở rộng danh mục ngành hàng/sản phẩm mới.

HTPP do HSG sở hữu bao gồm một chuỗi 536 cửa hàng trên 63 tỉnh thành. Tất cả các cửa hàng hiện đang có doanh thu, lợi nhuận ổn định thông qua việc kinh doanh 3 mặt hàng do HSG sản xuất: Tôn, ống thép, ống nhựa. Trên cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân sự, tập khách hàng của chuỗi cửa hàng sẵn có, HSG sẽ khai thác thêm giá trị gia tăng trong lĩnh vực VLXD trên địa bàn kinh doanh mà HSG đã vô cùng am hiểu. Việc triển khai mô hình sẽ được HSG theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: HSG sẽ triển khai thử nghiệm việc mở rộng mặt hàng kinh doanh trong ngành VLXD cơ bản. Đây là ngành kinh doanh cốt lõi của HSG, đảm bảo giảm đến mức thấp nhất có thể các rủi ro phát sinh khi triển khai thực hiện.

Giai đoạn 2: Sau khi mô hình đã có những kết quả tích cực, HSG sẽ tiếp tục mở rộng danh mục kinh doanh sang các mặt hàng khác trong lĩnh vực VLXD, trang trí nội thất. Tiếp đó, HSG đầu tư xây dựng các trung tâm phân phối VLXD tại các tỉnh. Các trung tâm phân phối VLXD này vừa có chức năng bán hàng vừa làm vai trò phân phối để phục vụ hàng hóa cho chính hệ thống chân rết là các chuỗi cửa hàng bán lẻ vốn đã có doanh thu ổn định và lợi nhuận chắc chắn.

Giai đoạn 3: Khi tình hình tài chính HSG thặng dư hơn và đã đa dạng hóa thành công các mặt hàng, HSG sẽ đầu tư vốn vào chính các công ty sản xuất nằm trong chuỗi cung ứng của HSG để tăng thêm giá trị gia tăng.

 

Sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen

Nói về những rủi ro có thể sẽ vấp phải khi triển khai mô hình, HSG cho biết mình hoàn toàn có đủ các cơ sở để tin tưởng vào sự thành công của mô hình phát triển này, cụ thể: HSG sở hữu một tập khách hàng lớn, đa dạng và có nhu cầu thực đối với hàng hóa VLXD cơ bản. HSG đã có kinh nghiệm trong việc triển khai những sản phẩm mới trong chuỗi cửa hàng bán lẻ. Thương hiệu Hoa Sen là một thương hiệu mạnh, nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Do đó, những sản phẩm được chuỗi cửa hàng bán lẻ của HSG phân phối cũng sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Nói như vậy không có nghĩa là HSG sẽ bán đại trà, cái gì cũng bán. Để đảm bảo uy tín của mình, HSG sẽ thay mặt người tiêu dùng để thẩm định hàng hóa từ các nhà cung cấp, đảm bảo chỉ có những sản phẩm đủ tiêu chuẩn, đúng chất lượng mới được phân phối trong chuỗi cửa hàng bán lẻ của HSG. HSG sẽ là đơn vị tư vấn trọn gói cho khách hàng các giải pháp, các sản phẩm với chất lượng tốt nhất, thẩm mỹ nhất, giá cả cạnh tranh nhất và thời gian giao hàng nhanh chóng nhất. Khách hàng sẽ có lợi và hài lòng hơn khi được hưởng dịch vụ hậu mãi, bảo hành theo chính sách HSG và nhà cung cấp. Hàng hóa sẽ đến tay người tiêu dùng nhanh hơn với chi phí rẻ hơn, HSG có thể phân phối sản phẩm đa dạng, cạnh tranh hơn. Đây là mô hình giúp cả 3 bên, nhà cung cấp – HSG – người tiêu dùng đều đạt được lợi ích.

Đồng thời, trước đó, HSG đã công bố vận hành thành công Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Trong giai đoạn công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ hiện nay, đây sẽ là công cụ sắc bén giúp HSG điều hành và quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ một cách hiệu quả, đưa HSG tiến gần với mục tiêu trở thành nhà bán lẻ VLXD cơ bản hàng đầu trên thị trường.

Ông Trần Quốc Trí – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen cho biết: “Hiện tại hệ thống cửa hàng của HSG vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển, do đó trong thời gian tới HSG sẽ tập trung vào việc khai thác, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cửa hàng này. Chúng tôi đã triển khai thử nghiệm mô hình bán hàng này ở một số cửa hàng và thu về những kết quả rất tích cực. Chính vì vậy, chúng tôi tự tin việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm sẽ làm gia tăng doanh thu, lợi nhuận của HSG, khai thác tối đa hiệu quả hoạt động và giá trị của HTPP hiện có.”

Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp có chuỗi cửa hàng bán lẻ VLXD cơ bản. Đây là cơ hội phát triển bứt phá cho các doanh nghiệp dám nghĩ khác, làm khác. Bản thân HSG đã đi lên từ việc thành lập các cửa hàng phân phối bán lẻ rồi dần dần đầu tư vào lĩnh vực sản xuất để tạo ra một quy trình sản xuất và kinh doanh khép kín như hiện nay nên HSG sẽ vô cùng am hiểu thị trường, tập quán tiêu dùng của người Việt Nam. HSG khẳng định sẽ xây dựng riêng cho mình một chiến lược phát triển riêng cho thị trường Việt Nam mà không rập khuôn, sao chép theo bất cứ mô hình nào.

Xuân Phúc