Phát triển thị phần khoai tây Bỉ tại thị trường Việt Nam
15/05/2018 - 15:27

TĐKT - Chiều 14/5, tại Hà Nội, Ban tiếp thị Nông nghiệp vùng Flanders (Bỉ) đã tổ chức buổi họp báo về “Kế hoạch phát triển thị phần khoai tây Bỉ tại thị trường Việt Nam”.

Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động nhân dịp Bộ trưởng - Thủ hiến vùng Flanders (Bỉ) - ông Geert Bourgeois sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 13 - 17/5, nhằm tìm hiểu khả năng hợp tác với các đối tác và cơ hội kinh doanh.

Phát biểu trước báo giới Việt Nam, ông Romain Cools, Tổng Thư ký của Belgapom cho biết: “Khoai tây chiên của Bỉ vẫn chưa được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam, vì vậy, chúng tôi giới thiệu và mong muốn đây sẽ trở thành một trong những sản phẩm được yêu thích nhất của Bỉ tại Việt Nam".

Họp báo về “Kế hoạch phát triển thị phần khoai tây Bỉ tại thị trường Việt Nam”

Bỉ hiện là quốc gia xuất khẩu khoai tây đông lạnh lớn nhất thế giới với 90% tổng sản lượng được xuất khẩu ra toàn thế giới. Năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu khoai tây chiên của Bỉ là 14,3%, đạt 1,68 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước với thị phần ở các thị trường nước ngoài ngày càng tăng.

Hiện, Bỉ là quốc gia đứng thứ 6 về xuất khẩu của các nước trong khối Liên minh châu Âu (EU) sang Việt Nam và đứng thứ 8 về nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam. Bỉ đã triển khai hơn 60 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 600 triệu USD.

Tổng giá trị giao dịch thương mại giữa hai nước đã đạt khoảng 2,5 tỷ USD vào năm 2017. Thỏa thuận mới về thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã và đang đặt ra cơ hội mới thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai bên.

Trong chuyến đi lần này có đại diện 5 doanh nghiệp lớn của Bỉ bao gồm: Agristo, Bart’s Potato Company, Clarebout Potatoes, Ecofrost và Mydibel. Đây là đại diện cho nhóm “khoai tây chiên Bỉ” để mở rộng mạng lưới kinh doanh cũng như tìm kiếm cơ hội tăng thị phần của họ tại Việt Nam đối với các sản phẩm khoai tây đã qua chế biến và nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng Việt Nam cũng như trong khu vực về sản phẩm này. Đây là 5 doanh nghiệp gia đình lớn nhất tại Bỉ, chuyên xuất khẩu nhiều sản phẩm làm từ khoai tây và các đặc sản của Bỉ tới hơn 100 thị trường khác nhau trên thế giới.

Trong năm 2018, Bỉ và Việt Nam sẽ kỷ niệm 25 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao. Đây là cơ hội tăng cường mối quan hệ giữa 2 nước trên nhiều lĩnh vực từ thương mại cho đến hợp tác nông nghiệp.

Mai Thảo