Phát triển hạ tầng SMS và dịch vụ viễn thông dành cho thương mại điện tử
23/05/2018 - 14:19

TĐKT - Sáng 23/5, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức Hội thảo Phát triển hạ tầng SMS và dịch vụ viễn thông dành cho thương mại điện tử (TMĐT), giới thiệu giải pháp SMS Order.

Quang cảnh Hội thảo

Theo Báo cáo thường niên của Cục TMĐT và Kinh tế số, doanh thu bán lẻ TMĐT Việt Nam năm 2017 khoảng 6,2 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 24% so với năm 2016. Số liệu này sẽ tương ứng xấp xỉ gần 500.000 đơn hàng một ngày. Dự kiến doanh thu của TMĐT sẽ vượt mốc 10 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh của TMĐT, một trong những giải pháp để doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện dịch vụ, đồng thời xây dựng niềm tin với khách hàng là các giao dịch đặt hàng và giao hàng cần có tin nhắn xác thực thông tin trong suốt quá trình xử lý đơn hàng của doanh nghiệp TMĐT với khách hàng.

Tuy nhiên, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chi phí cao, giải pháp chưa tối ưu cho TMĐT nên hiện nay tỷ lệ các đơn hàng cung cấp đầy đủ thông tin xác thực trong suốt quá trình xử lý đơn hàng vẫn còn thấp.

Trước thực trạng trên và hướng tới việc hoàn thiện các giải pháp hạ tầng cho TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số đã hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông triển khai Chương trình phát triển hạ tầng SMS và dịch vụ viễn thông dành cho TMĐT.

Tại Hội thảo, giải pháp SMS order bao gồm 3 gói tin tương ứng với nhu cầu của từng đơn vị TMĐT trong toàn bộ quá trình xử lý đơn hàng đảm bảo việc xác thực, tăng uy tín và tỷ lệ thành công của các đơn hàng TMĐT. Về chi phí, doanh nghiệp sẽ có thể tiết kiệm đến 60% giá thành so với việc gửi tin nhắn SMS truyền thống với các gói tin được nhà mạng đưa ra lần lượt: Gói 3 tin nhắn 800 đồng, gói 5 tin nhắn 1150 đồng, gói 7 tin nhắn 1600 đồng.

Được thiết kế dưới dạng các mẫu tin nhắn, giải pháp này giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng trong quá trình mua, nhận hàng cũng như phản hồi các ý kiến trong quá trình mua hàng trực tuyến.

Giải pháp này cũng cho phép các doanh nghiệp TMĐT xây dựng kịch bản để gửi tin tới khách mua hàng với rất nhiều lựa chọn nhằm cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tốt hơn khi mua sắm trực tuyến. Cụ thể: Gửi xác nhận đặt thành công và thanh toán thành công; gửi thông tin về tình trạng đơn hàng khi khách đặt hàng thành công; thông báo tình trạng giao hàng; gửi thông tin xác nhận giao hàng thành công; gửi thông tin về điểm thưởng và tích lũy trong quá trình mua hàng; gửi tin nhắn mời tham gia đánh giá chất lượng mua hàng và chăm sóc khách hàng của trang TMĐT.

Dịch vụ SMS order cũng giúp đơn vị quản lý nhà nước có căn cứ hỗ trợ người mua hàng và doanh nghiệp TMĐT tốt hơn. Theo thống kê của Bộ Công thương, trong năm 2017, Bộ đã tiếp nhận và xử lý gần 9670 hồ sơ thông báo website TMĐT và 625 hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT. Thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động TMĐT, năm 2017, Bộ Công thương tiếp nhận và xử lý 1800 lượt phản ánh của người dân đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động TMĐT.

Phương Thanh