Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
15/03/2024 - 10:12

BTĐKT - Sáng 15/3, tại Hà Nội, Bộ Công thương phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

Tại lễ phát động, các đại biểu giao lưu, chia sẻ về việc sớm đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 vào cuộc sống

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay có chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Phía doanh nghiệp cũng đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Tại lễ phát động, các đại biểu và diễn giả đã tập trung thảo luận, chia sẻ về sự cần thiết, quá trình xây dựng, những kỳ vọng và định hướng triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Cũng tại lễ phát động, Bộ Công thương đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

Theo kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng năm nay được tập trung tổ chức trong tháng 3/2024 (tháng cao điểm) và kéo dài hết năm 2024 tùy theo thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương. Nhiều hoạt động sẽ được triển khai: Tuyên truyền, phổ biến; phát hành các tài liệu, ấn phẩm có liên quan; hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề; tri ân người tiêu dùng; tổ chức các sự kiện công cộng hướng về người tiêu dùng hay các cuộc thi tìm hiểu về quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Bộ Công thương cũng khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp; bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Phương Thanh