Nhận diện “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ
07/12/2018 - 12:26

TĐKT - Ngày 6/12, Báo Lao Động tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến, với chủ đề: Nhận diện “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Tọa đàm được tổ chức nhằm giúp độc giả có những cái nhìn đa chiều về nội dung làm thế nào để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ tại Việt Nam hiện nay.

Theo ông Khuất Việt Hùng, bất kỳ một đơn vị nào tham gia kinh doanh ở lĩnh vực nào cũng đều phải chịu sự quản lý, tuân theo các quy định trong sân chơi chung của lĩnh vực đó. Trong kinh doanh vận tải cũng vậy, các đơn vị kinh doanh như grab, uber hay taxi truyền thống đều phải tuân thủ Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô, tạo nên sân chơi bình đẳng.

Các đại biểu khách mời chia sẻ tại Tọa đàm

Theo thống kê, mô hình kinh doanh taxi công nghệ Grab hiện có hơn 170.000 tài xế. Như vậy, vấn đề đặt ra trước mắt trong quản lý taxi công nghệ chính là quyền lợi của hơn 170.000 lái xe đang tham gia vào mô hình kinh doanh vận tải của Grab. Theo ông Hùng, việc đóng BHXH cần thực hiện theo thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp vận tải. Việc này phải có quy định ngay trong hợp đồng, việc đóng BHXH phải có từ nguồn nhất định, theo thỏa thuận giữa hai bên, có thể trích từ nguồn tài xế được hưởng mô hình taxi công nghệ Grap nhưng phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo Luật Bảo hiểm xã hội.

Theo luật sư Trương Anh Tú, riêng về vấn đề lao động, Luật Lao động đã quy định rõ người lao động cho doanh nghiệp 3 tháng trở lên phải đóng BHXH. Tuy nhiên, Grab cho rằng chỉ là đơn vị chỉ kết nối giữa người mua và người bán nên không thể nộp BHXH cho tài xế. Nếu định danh Grab là người bán dịch vụ vận tải hành khách, hành khách là người mua dịch vụ của Grab và đưa ra cung đường, giá, điều tài xế đến đón khách thì người lao động (tài xế) nhất định phải được đóng BHXH.

Để quản lý taxi công nghệ và tạo sân chơi bình đẳng cho các hãng taxi truyền thống, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh nêu ý kiến, Nhà nước cần đưa ra chính sách quản lý chung với hai loại hình taxi truyền thống và công nghệ, các hãng sẽ tự cạnh tranh với nhau, doanh nghiệp nào làm ăn chất lượng thì tồn tại và ngược lại. “Nếu cứ tách riêng làm hai chính sách sẽ dễ tạo sự xích mích, nghi kỵ, có tâm lý so sánh”, ông Hỷ nêu.

Hưng Vũ