Ngày hội Doanh nhân 2017
12/12/2017 - 16:09

TĐKT – Sáng 12/12, tại Hà Nội, Chương trình “Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông Việt Nam (OCB) tổ chức Ngày hội Doanh nhân 2017 với chủ đề “Giải pháp thương mại điện tử - Để doanh nghiệp thành công hơn”.

Diễn giả chia sẻ tại Ngày hội

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án ODA do Chính phủ Thụy Sĩ (SECO) tài trợ, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương là đơn vị trực tiếp triển khai theo phương thức Quốc gia điều hành.

Ngày hội Doanh nhân 2017 tập trung vào một số vấn đề: Thách thức, cơ hội và giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và kỷ nguyên số; xây dựng chiến lược kinh doanh kết hợp các giải pháp công nghệ; Digital transformation (biến đổi số hóa) và chiến lược của doanh nghiệp; giải pháp thanh toán thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam; giải pháp tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; giải pháp hậu cần kho vận cho thương mại điện tử.

Phần thảo luận và đối thoại với các diễn giả tập trung vào phương hướng, biện pháp và khuyến nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập với xu hướng thương mại điện tử.

Trên cơ sở nghiên cứu thực địa thông qua các hoạt động, Nhóm cố vấn quốc gia và quốc tế của Chương trình nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đã đưa ra khuyến nghị về nâng cao năng lực về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những kiến thức thực tế và tầm nhìn chiến lược dài hạn để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh thành công hơn.

Ngoài việc phổ biến kiến thức, hướng dẫn doanh nghiệp từng bước nâng cao nhận thức, tại sự kiện lần này, đội ngũ diễn giả và các chuyên gia kỹ thuật đã tư vấn và hướng dẫn doanh nghiệp lên kế hoạch và ứng dụng lộ trình vào thực tế kinh doanh. Hoạt động tư vấn được triển khai tại Hội thảo và tiếp nối sau khi sự kiện kết thúc.

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm (cao gấp 2,5 lần so với Nhật Bản). Cùng với đó, các doanh nghiệp ứng dụng internet và công nghệ tăng trưởng nhanh gấp 2,1 lần so với đơn vị không dùng. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chi hơn 30% ngân sách cho công nghệ thì tăng doanh thu gấp 9 lần so với doanh nghiệp chi dưới 10%.

Theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ sẽ đạt khoảng 20%/năm và đạt khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020. Trên thực tế, thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ đang phát triển nhanh hơn với tốc độ tăng trưởng dự báo khoảng 25% trong năm 2017. Thời gian tới, thương mại điện tử sẽ trở thành kết cấu hạ tầng quan trọng của lĩnh vực thương mại Việt Nam.

Mặc dù có tiềm năng lớn nhưng vẫn còn nhiều rào cản khiến thương mại điện tử chưa thể phát triển bền vững, đó là lòng tin của người tiêu dùng vào chất lượng hàng hóa, dịch vụ không giống như quảng cáo và tính bảo mật khi thanh toán qua mạng.

Ngoài ra, hầu hết các trang thương mại điện tử Việt Nam đều đang được xây dựng theo một khuôn mẫu chung, đáp ứng một phần nhu cầu trưng bày hàng hóa, cung cấp tiện ích lựa chọn và thanh toán đơn hàng… mà chưa tích hợp được các dịch vụ cộng sinh cho một quy trình thương mại điện tử khép kín như kết nối điểm bán hàng online và offline…

Gia nhập sân chơi thương mại điện tử, điều mà các nhà bán lẻ cần làm không chỉ là dựng lên một website bán hàng mà còn phải tính đến bài toán tổng thể cho một hệ thống kinh doanh, đồng bộ từ khâu sản xuất, marketing tiếp thị, quản lý đơn hàng, nguồn hàng và công tác vận chuyển, giao nhận.

Phương Thanh