Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt
27/12/2017 - 15:43

TĐKT - Sáng 27/12, tại Hà Nội, Bộ Công thương phối hợp Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế.

Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế

Trong bối cảnh Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, mở ra nhiều cơ hội phát triển, thương hiệu và doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu dù có nhiều thuận lợi nhưng cũng đang gặp phải nhiều khó khăn và thách thức.

Khẳng định tầm quan trọng cũng như hiệu quả thiết thực của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, sau 8 năm triển khai, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cuộc vận động đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam.

Thông qua cuộc vận động, người tiêu dùng đã quan tâm hàng hóa có xuất xứ tại Việt Nam; năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam đã được nâng lên và tích cực đầu tư công nghệ, thay đổi quy trình nâng cao chất lượng tăng cao, giảm giá thành phù hợp với người tiêu dùng.

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam phát động các doanh nghiệp phát huy các sáng kiến, cải tiến quy trình sản xuất, công tác quản lý và quản trị doanh nghiệp để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh… Đây cũng là các giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh về thương hiệu Việt của các doanh nghiệp trong xu hướng hội nhập quốc tế.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú cho rằng, thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó cải thiện dần khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước so với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, cơ bản còn thiếu năng lực phát triển thương hiệu và không coi đây là một công cụ kinh doanh đúng nghĩa, với nhận thức chưa thực sự đầy đủ về vai trò quan trọng của thương hiệu…

Những hạn chế đó làm cản trở thương hiệu Việt Nam tìm chỗ đứng ngay trên thị trường nội địa, trong bối cảnh cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia có mặt trên thị trường Việt Nam.

Tại Hội thảo, các diễn giả đại diện cơ quan quản lý, đại diện các doanh nghiệp là những người tham gia trực tiếp trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ thực tiễn công tác của mình đã khái quát lại những năng lực cạnh tranh của thương hiệu và doanh nghiệp, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu và doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Bình Nguyên