Khai mạc Hội nghị quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam lần thứ hai
07/09/2018 - 15:43

TĐKT – Hội nghị quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam lần thứ hai với chủ đề “Thiết kế sáng tạo – Gia tăng giá trị sản phẩm” là sự kiện quốc tế hàng đầu trong ngành thiết kế sáng tạo, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Công ty cổ phần Truyền thông và Sáng tạo RIO Việt Nam và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) vừa khai mạc chiều 7/9 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Hiện nay, ngành thiết kế nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tuy có chất lượng tốt nhưng giá trị thu được chưa cao, một phần là do chưa có sự đầu tư thích đáng trong khâu thiết kế sáng tạo, là khâu quan trọng đem lại nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Trước bối cảnh đó, trong những năm gần đây, Bộ Công thương, cụ thể là Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung thực hiện nhiều chương trình, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo nhằm tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm, tạo sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, với sự hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước. Chương trình diễn ra trong hai ngày (từ ngày 7/9 – 8/9), dự kiến thu hút khoảng 500 – 800 đại biểu trong và ngoài nước tham gia, bao gồm chuỗi các sự kiện có liên quan đến thiết kế: Hội nghị quốc tế; các buổi hội thảo chuyên đề; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thiết kế sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong thiết kế sáng tạo; Cuộc thi thiết kế và Giao dịch thương mại giữa các nhà thiết kế, các doanh nghiệp thiết kế với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Trong ngày đầu tiên, Chương trình tập trung chủ yếu cho các đối tượng là cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu và các tổ chức có liên quan tới thiết kế. Ngày thứ hai là sự kiện Vietnam Halography, dành cho đối tượng chủ yếu là các nhà thiết kế, qua đó, khách tham dự có thể đánh giá tổng quan về sự phát triển cũng như hiện trạng của ngành thiết kế Việt Nam.

Chương trình có sự tham gia của các khách mời trong nước và quốc tế, là những chuyên gia uy tín trong ngành thiết kế sáng tạo đến từ các doanh nghiệp: Richard Moore Associates, ADT Creative, Interactive Labs…và từ các quốc gia có ngành thiết kế sáng tạo phát triển và được đầu tư tốt trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore, Malaysia…

Bên lề Hội nghị có khu vực trưng bày dành cho các sản phẩm thiết kế sáng tạo, khu vực trưng bày dành cho các tổ chức, doanh nghiệp có thiết kế sản phẩm, thiết kế bao bì hoặc thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu tốt. Đây cũng là kết quả của hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thuê chuyên gia tư vấn phát triển sản phẩm, phát triển hoặc đổi mới thiết kế do Cục Xúc tiến thương mại thực hiện trong năm 2017.

Minh Phương