Huy động mọi nguồn lực phát triển ngành đường sắt có sức cạnh tranh cao, kinh doanh hiệu quả
05/01/2017 - 00:00

TĐKT - Chiều 5/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2016. Tới dự, có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

Năm 2016 là năm đầu tiên của kế hoạch trung hạn 2016 - 2020, cũng là năm đầu tiên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh theo mô hình tổ chức mới sau giai đoạn tái cơ cấu 2012 - 2015 với nhiều thuận lợi và không ít khó khăn. Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc đã tập trung ổn định tổ chức, sản xuất, kinh doanh theo mô hình mới và đạt được một số kết quả nổi bật: xử lý, giải quyết sự cố sập cầu Ghềnh, khắc phục kịp thời hậu quả do bão lũ gây ra tại các tỉnh miền Trung, góp phần đảm bảo sản xuất vận tải bình hành; việc khai thác hàng hóa tại các đường nhánh, đường chuyên dùng có chuyển biến tích cực; các quy chế, quy định nội bộ được hoàn thiện, ban hành, tạo hành lang pháp lý cho các đơn vị triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đáng chú ý, công tác an toàn giao thông đường sắt được giữ vững trên cả 3 tiêu chí, số vụ tai nạn do chủ quan đã giảm đáng kể (giảm 19 vụ, tương đương 59,4% so với cùng kỳ). Chỉ tiêu tàu đi, đến đúng giờ đảm bảo ở mức cao.

Active Image

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của Tổng công ty năm 2016. Sản lượng và doanh thu toàn Tổng công ty sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch. Một số nhiệm vụ trọng tâm chưa thực hiện được: đồng nhất tải trọng trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam; tổ chức chạy tàu kế tiếp tại các khu gian có đủ điều kiện... Các công ty vận tải đã đổi mới về tư duy và cách làm nhưng chưa theo kịp với thị trường nên các giải pháp đề ra chưa mang lại kết quả như mong đợi, chưa tổ chức được vận chuyển từ kho đến kho, giá cước vẫn chưa cạnh tranh và phù hợp với thị trường. Cá biệt còn có đơn vị chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức mới không kịp thích ứng nên kết quả sản xuất, kinh doanh rất thấp.  

Nhằm tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế, năm 2017, toàn ngành đường sắt phấn đấu thực hiện mục tiêu kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020: "Năng động, sáng tạo để huy động mọi nguồn lực phát triển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có sức cạnh tranh cao, kinh doanh hiệu quả; chủ động, tích cực thực hiện chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050", với 8 nhiệm vụ trọng tâm.

Tổng công ty sẽ tập trung chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2017 ngay từ đầu năm, làm tốt công tác vận chuyển hành khách Tết Đinh Dậu, đảm bảo an toàn các mặt. Kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông đường sắt, phấn đấu giảm so với năm 2016 từ 5% - 7% ở cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người bị chết và số người bị thương. Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đánh giá để bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hoàn thành công tác thoái vốn tại các công ty cổ phần. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt theo hướng đầu tư có trọng điểm để nâng đồng đều về tốc độ và tải trọng chạy tàu, đảm bảo an toàn chạy tàu. Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị phần, phát triển sản phẩm dịch vụ mới và nâng cao sản lượng, doanh thu vận tải hành khách, hàng hóa. Đồng thời, tăng cường các hoạt động xã hội hóa trong kinh doanh vận tải đường sắt, đầu tư phương tiện vận tải, các công trình hỗ trợ vận tải. Tiếp tục thực hiện các dự án trọng điểm của ngành, đặc biệt các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng và đóng mới đầu máy, toa xe. Tập trung nghiên cứu đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính...

 Nguyệt Hà