Tình yêu lao động và lối sống thiện lành của người công nhân lái máy UDIC
15/04/2024 - 08:11

BTĐKT - Dù làm công việc lái xe, lái máy cẩu, máy xúc với không ít khó khăn và nhọc nhằn nhưng chưa bao giờ anh Nguyễn Văn Thạo, Xí nghiệp Xây dựng số 2, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC phàn nàn, kêu ca hay có ý định từ bỏ công việc ấy. Ngược lại, anh luôn trân trọng và tự hào về công việc bình dị của mình. Không chỉ luôn nêu cao tinh thần kỷ luật, trách nhiệm cao trong lao động, anh còn là một tấm gương sống lương thiện, một bông hoa ngát hương giữa đời thường.

Tinh thần say mê lao động

Chúng tôi hẹn gặp công nhân Nguyễn Văn Thạo (sinh năm 1978) vào một ngày nắng nóng đầu hè, trên công trường thi công khu biệt thự thấp tầng Lô P, thuộc Khu đô thị Ciputra, quận Tây Hồ, Hà Nội. Anh đang điều khiển chiếc máy xúc đất, tạo hạ tầng bên ngoài khu biệt thự như hố ga, sân vườn, hồ điều hòa…

Dù ngoài trời chỉ mới trên 30 độ nhưng trong không khí lao động nhộn nhịp của công trường, xen lẫn âm thanh ì ì của những chiếc xe chở vật liệu, tiếng cắt sắt thép, tiếng máy trộn bê tông, tiếng búa đập chan chát, tiếng ồn ào của máy xúc rồi cả những mảng bụi đất bay lên…dường như thời tiết trở nên nóng nực hơn. Trong khoang điều khiển của chiếc máy xúc, anh Thạo với khuôn mặt rám nắng, lấm tấm những giọt mồ hôi. Thấy có khách đến tìm, anh tạm dừng công việc rồi dẫn chúng tôi về lán văn phòng của xí nghiệp uống nước.

Dù công việc chủ yếu làm ngoài trời, rất vất vả, nhưng công nhân Nguyễn Văn Thạo luôn say mê và nở nụ cười lạc quan.

Anh Thạo tâm sự, đã làm công việc này 18 năm nay. Anh vào UDIC từ năm 2006 với vị trí công nhân lái máy của Xí nghiệp số 2. Dù trụ sở của xí nghiệp ở Khu đô thị mới Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, nhưng nơi làm việc chính của anh là trên những công trường dự án của Tổng công ty UDIC phân công.

Ở công trình nào cũng vậy, công việc của anh đều bắt đầu từ lúc 7h30 và kết thúc vào lúc 17h chiều. Tuy nhiên, tùy vào từng giai đoạn của dự án và theo sự phân công của lãnh đạo, có khi anh làm tăng ca đến 8 - 9 giờ tối. 

Để chủ động trong công việc, anh cho biết, sáng nào cũng đến sớm hơn từ 15 - 20 phút để kiểm tra dầu mỡ, bảo dưỡng máy móc, sau đó mới bắt đầu công việc. Khi thì được phân công lái xe cẩu, lúc thì anh được giao lái máy xúc hoặc lái xe hỗ trợ đổ bê tông… Công việc luôn chân luôn tay, lại chủ yếu hoạt động ngoài trời, nhất là trong những ngày hè nắng nóng, mồ hôi chảy nhiều, anh liên tục phải bù nước, có tháng gầy rộc người đi trông thấy. Nhưng bất kể lúc nào, anh Thạo cũng vui vẻ nhận nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đặc biệt, khi đồng nghiệp gặp khó, nhờ hỗ trợ, anh luôn sẵn lòng, giúp hết mình.

Anh Thạo cho biết: Dù mệt nhưng luôn thấy vui bởi việc mình làm đã giúp ích được cho người khác, được lãnh đạo và đồng nghiệp trân trọng. Đó là động lực để tôi tái tạo năng lượng làm việc mỗi ngày.

Anh Nguyễn Văn Cường, quản lý máy móc, thiết bị của Xí nghiệp số 2, người quản lý trực tiếp của anh Thạo đánh giá: Anh Thạo là một công nhân lành nghề và có tinh thần trách nhiệm rất cao trong công việc nên được lãnh đạo tin tưởng và đồng nghiệp rất yêu quý. Anh từng kinh qua nhiều công trình lớn, được phân công trọng trách lái máy chính phục vụ các công trình trọng điểm của Xí nghiệp Xây dựng số 2 như: Trường Mầm non Ciputra, công trình C1 Thành Công, công trình cống thoát nước D1000 Ciputra, công trình đường tuyến 16 Ciputra, công trình quảng trường Huế… Đặc biệt, anh Thạo còn tích cực chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý trong quá trình vận hành máy với các đồng nghiệp trẻ. Điển hình, anh hướng dẫn đồng nghiệp mới vào những mẹo giúp tiết kiệm nhiên liệu, đảm bảo an toàn tối đa như: Khi vận hành máy phải luôn kiểm tra không để máy xúc làm việc quá tải trọng; không tăng, giảm ga, số đột ngột; ở những dòng máy hiện đại có điều hòa, luôn tắt điều hòa máy khi không cần thiết; thường xuyên quan sát cẩn thận tốc độ giới hạn của máy và những lưu ý sử dụng đúng loại dầu, nhớt cho từng động cơ máy theo khuyến cáo.