Ngày hội STEM 2021 trường phổ thông Hermann Gmeiner Hà Nội
25/01/2021 - 16:00

TĐKT - Với mong muốn tạo ra một sân chơi khoa học, lành mạnh bổ ích và lí thú, nơi học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực bản thân, đề cao tinh thần hợp tác và rèn luyện kỹ năng sống, chiều 20/1, trường phổ thông Hermann Gmeiner Hà Nội đã tổ chức Ngày hội STEM 2021 dành cho học sinh khối THPT.

 STEM là viết tắt của khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics). Đây là mô hình giáo dục hiện đại được triển khai tại nhiều nước Âu – Mỹ.

https://i2.wp.com/doanhnghiepvadautu.net.vn/wp-content/uploads/2021/01/CD576479-319E-4941-BA44-ABAF0218EEA9-e1611538737610.jpeg?resize=650%2C867&ssl=1

Mô hình sáng tạo của học sinh trường phổ thông Hermann Gmeiner Hà Nội tại Ngày hội STEM 2021

Ngày hội STEM đã được nhà trường lên kế hoạch, phát động toàn khối trung học từ đầu năm học. Trong cả học kỳ một, các sản phẩm vận dụng khoa học công nghệ được các em tự tay làm ra trong các tiết học được bảo quản, hoàn thiện để chờ đợi trưng bày trong ngày hội. Thông qua sự tính toán chính xác các thông số kỹ thuật trước khi thiết kế, các em đã thấy được vai trò của khoa học trong ứng dụng thực tế và hiểu được giá trị của việc vận dụng lý thuyết trong thực hành. Đồng thời học sinh cũng biết viết thuyết trình, các bản mô tả để người xem có thể hiểu hơn về “đứa con tinh thần” của mình, về những nguyên lý khoa học ứng dụng.

Mô hình sáng tạo của học sinh trường phổ thông Hermann Gmeiner Hà Nội tại ngày hội STEM 2021

Các phần mềm sáng tạo nổi bật có thể kể tới: Máy tăng âm đơn giản - mạch cảm biến âm thanh, cảm biến nhiệt độ, cảm biến tốc độ, mạch báo mực nước, máy phát điện, động cơ điện, máy bắn đá, tên lửa nước, máy hút bụi mini; các sản phẩm sáng tạo độc đáo như: Dầu dừa, nước rửa bát, dầu gội đầu... Mô hình máy thủy lực, ô tô… hay lược đồ Việt Nam.

Ở cấp độ chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục STEM vừa mang nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học. Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.

Thục Anh