Ngành du lịch Thủ đô 2018: Đạt nhiều kết quả quan trọng
12/12/2018 - 14:38

TĐKT – Du lịch là ngành kinh tế quan trọng, là ngành khơi thông huyết mạch kinh tế của Thủ đô. Năm 2018, ngành công nghiệp không khói này đã mang lại doanh thu lớn cho Hà Nội. Không chỉ doanh thu về lợi nhuận mà còn có doanh thu về quảng bá hình ảnh đất nước con người, về văn hóa, hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Với tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, ngành du lịch đã đóng góp hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố. Hình ảnh Thủ đô Hà Nội ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và tiếp tục được các tổ chức quốc tế đánh giá cao: Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018; là một trong 2 thành phố của Việt Nam lọt top hot nhất thế giới năm 2018 về lượng phòng du khách đặt trước và được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới đề cử là một trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018”.

Theo ước tính của Sở Du lịch thành phố, năm 2018, tổng số du khách đến Hà Nội đạt 26,04 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với năm 2017. Trong đó: Khách du lịch quốc tế ước đạt 5,74 triệu lượt khách, tăng 16%; khách du lịch nội địa ước đạt 20,3 triệu lượt khách, tăng 7,5%. Khách du lịch quốc tế đến từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khách từ các quốc gia châu Á chiếm khoảng 60%.

https://photo-3-baomoi.zadn.vn/w700_r1/17/04/21/276/22076453/1_131049.jpg

Khách du lịch đến với Thủ đô ngày một tăng

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 75.815 tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017. Công suất sử dụng buồng phòng khách sạn bình quân năm 2018 ước đạt 64,86%. Với kết quả này, đến hết năm 2018, ngành du lịch về đích sớm trước 2 năm về chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế theo mục tiêu Nghị quyết số 06 đề ra.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch Thủ đô, Sở Du lịch thành phố đã tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2017 - 2018 theo Bản ghi nhớ giữa UBND thành phố Hà Nội và CNN. Nội dung, chất lượng các chương trình, các phim quảng cáo hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam do CNN sản xuất và phát sóng trên kênh CNN quốc tế đã thu hút được sự quan tâm và đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, Sở cũng đang triển khai xây dựng đề án hệ thống du lịch thông minh trong cấu thành thành phố thông minh với các thành phần cơ bản: Cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp vào hệ thống của thành phố, cổng thông tin du lịch Hà Nội; bản đồ số về du lịch theo công nghệ GIS và hệ sinh thái các ý tưởng hỗ trợ;…

Ngoài ra, ngành Du lịch Thủ đô đã tiếp tục duy trì và mở rộng các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và với các tổ chức Hà Nội làm thành viên: Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á (CPTA), Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố khu vực châu Á - Thái Bình Dương (TPO)… Chủ động phối hợp với các Đại Sứ quán, các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố để kết nối, giới thiệu quảng bá, hợp tác phát triển du lịch tại thị trường quốc tế.

Trong năm 2019, thành phố phấn đấu đón được 28,58 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội, tăng 9,8% so với năm 2018. Trong đó, bao gồm: 6,66 triệu khách quốc tế, tăng 16%; 21,92 triệu khách nội địa, tăng 8%. Phấn đấu, tổng thu từ khách du lịch đạt 84.788 tỷ đồng, tăng 11,8%.

Hưng Vũ